5 cách chăm sóc da tay giúp trẻ hóa đôi tay của bạn

Đăng ngày:

Đôi tay chúng ta mỗi ngày phải tiếp xúc nhiều với các tác nhân bên ngoài môi trường. Dưới sự tác động của nhiều yếu tố khác nhau, nếu không chăm sóc đúng cách, đôi tay sẽ nhanh chóng trở thành nạn nhân của lão hóa da.

Nếu không được bảo vệ cẩn thận, da tay sẽ lão hóa nhanh hơn cả da mặt, trở nên sạm đen, nhăn nheo và chai cứng. Với đôi tay đó bạn sẽ trông già hơn so với tuổi thật của mình. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể níu giữ sự tươi trẻ của đôi tay bằng việc học cách chăm sóc da tay ngay từ bây giờ.

ELLE Việt Nam sẽ cho bạn vài lời khuyên và những nguyên tắc cơ bản giúp bạn sở hữu đôi tay luôn mềm mại và mịn màng.

1. Rửa tay đúng cách

cach cham soc da tay - elle viet nam

Tiếp xúc nhiều với xà phòng sẽ làm đôi tay mất đi độ ẩm vốn có, dần dà sẽ trở nên khô ráp và xuất hiện các hiện tượng bong tróc. Dưới đây là quy tắc bạn nên nắm để tránh tình trạng nứt nẻ da tay khi “chạm” xà phòng thời gian dài:

– Không sử dụng xà phòng kháng khuẩn trừ khi thật sự cần thiết. Chất triclosan có trong xà phòng kháng khuẩn với các đặc tính diệt khuẩn, sinh vật mang lại nhiều tác động tiêu cực đối với da và sức khỏe. Khi tiếp xúc, triclosan dễ gây dị ứng hoặc sẽ dẫn đến viêm da cho người nhạy cảm, đồng thời làm suy giảm kích thích và làm co các khớp nối của xương. Tốt nhất, chúng ta nên sử dụng các loại nước rửa tay có chức năng dưỡng ấm với các thành phần chiết xuất từ dầu jojoba, dầu oliv hoặc lô hội.

– Rửa tay bằng nước ấm, không nên sử dụng nước quá nóng sẽ làm mất lớp màn bảo vệ tự nhiên của da.

– Tránh dùng máy sấy tay. Thay vào đó, hãy dùng khăn tay hoặc giấy lau.

2. Đeo găng tay

cach cham soc da tay - elle viet nam

Tay của bạn luôn phải chịu áp lực dưới sự tác động của các yếu tốngoại lai từ nhiệt độ môi trường thay đổi đến các thể loại hóa chất và không khí (khô, ẩm). Đeo găng là cách chăm sóc da tay trước những nguồn cơn nguy hại ấy:

– Sử dụng găng tay da, hoặc lông hoặc găng hở đầu để giữ độ ấm cho tay trong thời tiết lạnh.

– Khi phải làm các công việc nhà, rửa bát hoặc lau dọn, hãy luôn nhớ mang theo đôi găng cao su, nó giúp tay bạn tránh khỏi sự ăn mòn của của xút (có trong các chất tẩy rửa), giữ tay luôn khô ráo và duy trì được độ ẩm.

– Sử dụng găng tay vải cho làm vườn để tránh những trầy xướt, gây rách tay.

3. Thường xuyên giữ ẩm cho da tay

cach cham soc da tay - elle viet nam

Kem dưỡng da tay cũng quan trọng như sữa tắm hoặc dầu gội đầu. Vì vậy bạn nên cân nhắc khi lựa chọn các loại kem dưỡng sao cho phù hợp với loại da cũng như đảm bảo các chức năng dưỡng ẩm cần thiết.

– Sử dụng kem dưỡng ít nhất hai lần một ngày (sáng và tối). Nếu bạn thuộc tuýp da khô, bạn nên đặt sẵn kem dưỡng ẩm cạnh bồn rửa tay và thoa ngay nó sau khi rửa tay. Hiệu quả hơn cả hoặc giả bạn muốn dưỡng cấp tốc da tay khô ráp của mình, hãy thoa kem dưỡng đều tay, mang kèm một đôi găng cotton mỏng, giữ nguyên như vậy và đi ngủ.

– Đừng bỏ quên móng tay của bạn, nó cũng cần giữ ẩm đấy. Xoa một ít kem dưỡng lên móng đồng thời sử dụng kèm loại kem vitamin E cho lớp biểu bì quanh móng.

– Không chỉ chăm sóc bên ngoài, da cũng cần cấp nước từ bên trong. Vì vậy, hãy uống đủ nước và tránh để cơ thể trong trạng thái “khát”.

– Có điều kiện, bạn nên sở hữu một máy tạo độ ẩm và bật nó mỗi khi không khí khô.

4. Tẩy tế bào chết và dưỡng da

cach cham soc da tay - elle viet nam

Bên cạnh sự hỗ trợ từ kem dưỡng, đôi tay của bạn cũng cần các bước tẩy tế bào chết và “đắp mặt nạ” mỗi tuần:

– Mặt nạ cho tay hoàn toàn có thể làm tại nhà với những nguyên liệu bạn dễ dàng tìm thấy trong tủ lạnh. Bạn có thể làm mặt nạ theo công thức: một trái bơ, một lòng đỏ trứng và một muỗng canh nước cốt chanh trộn đều. Sau đó, thoa lên tay và giữ yên trong vòng 20 phút.

– Cho nguyên liệu tẩy tế bào chết, bạn có thể làm hỗn hợp từ dầu olive và đường, sau đó chà xát nhẹ lên đôi tay của mình

– Nếu bạn quá lười chế biến với những công thức rườm rà, cách nhanh nhất là bạn sử dụng các loại tẩy tếbào chết cho cơ thể hoặc mặt nạ đắp mặt vẫn đảm bảo hiệu quả cho da tay.

5. Đừng quên kem chống nắng

cach cham soc da tay - elle viet nam

Một trong những dấu hiệu của tuổi tác là sự gia tăng sắc tốda, xuất hiện nhiều vết đốm đen tạo thành mảng màu trên da gây mất thẩm mỹ. Lý do gây nên hội chứng này không phải do lão hóa hoặc rối loạn chức năng gan mà do chính tác động của ánh nắng mặt trợi tích tụ trên da thời gian dài theo tuổi tác.

– Để tránh những nốt thâm xấu xí ấy, hãy luôn dùng kem chống nắng cho da tay mỗi khi ra đường

– Một lời khuyên nữa, hãy sử dụng các loại trái cây có múi với tác dụng làm trắng tự nhiên để giữ da tránh khỏi việc tăng sắc tố. Một muỗng nước cốt chanh, một muỗng sữa và một thìa mật ong là hỗn hợp hoàn hảo dưỡng trắng làn da tay của bạn.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Vương Tuyền (Nguồn: brightside)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more