5 sự thật có thể bạn chưa biết về công nương Diana

Đăng ngày:

Vương phi xứ Wales đã đi xa 20 năm nhưng những câu chuyện về bà vẫn khiến công chúng quan tâm, nhắc nhớ.

Ngày 31/8 sắp tới đánh dấu 20 năm ngày mất của công nương Diana, người phụ nữ đã mang đến luồng không khí mới cho Nhà Windsor. Hai thập kỷ qua đi, sau tai nạn bi thương của công nương, nhiều người vẫn không ngừng yêu quý và trân trọng bà. Những câu chuyện về công nương xứ Wales đã trở thành giai thoại được quan tâm khắp thế giới.

1. Trong cuộc hẹn đầu tiên với Diana, Thái tử Charles đang hẹn hò với chị gái Sarah của bà

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai người đã rạn nứt sau khi chị gái bà mạnh dạn tuyên bố với báo chí rằng: “Tôi không yêu Thái tử Charles”. Trong khi đó, Diana đã nhấn mạnh tình cảm đặc biệt của mình với Hoàng gia, và còn đính ảnh của Thái tử Charles trên giường của bà ở trường nội trú. “Tôi rất muốn trở thành một vũ công – hay công nương xứ Wales”, bà từng thổ lộ với bạn cùng lớp như vậy.
Diana gặp Thái tử Charles (khi đó đã 28 tuổi) lúc bà mới vừa 16 tuổi trong một cuộc đi săn tại Norfolk. Giáo viên dạy môn âm nhạc của Diana, Penny Walker hồi tưởng lại: “Hai năm sau, khi Diana và Charles chính thức bắt đầu hẹn hò với nhau thì Sarah đã tự hào tuyên bố rằng: Tôi đã giới thiệu họ với nhau. Tôi chính là thần tình yêu của họ.”

Thái tử Charles và công nương Diana trong tuần trăng mật tại Scotland năm 1981.

2. Công nương Diana đã chọn chiếc nhẫn đính hôn 18 carat bằng đá lam ngọc từ một ấn phẩm quảng cáo, thay vì lựa chọn một thiết kế riêng cho mình

Điều này đã gây ra một sự phẫn nộ nhỏ. Vào thời điểm đó, bộ sưu tập trang sức Garrard đã bán được chiếc nhẫn này với giá 60,000 USD và ai cũng có thể mua nó. “Một chiếc nhẫn như của công nương Diana đã trở thành thứ cần phải sở hữu đối với nhiều người”, Bill San Filippo của hãng Cartier đã chia sẻ với tờ The New York Times. “Đá lam ngọc của dân thường” trở thành từ đồng nghĩa với công nương Diana kể từ khi ấy.

Sau cái chết của cố công nương, Hoàng tử William đã được thừa kế chiếc nhẫn, và sau đó trở thành nhẫn cầu hôn của anh dành cho Kate Middleton vào năm 2010. William cũng thừa nhận từng lấy chiếc nhẫn (có giá trị ước tính xấp xỉ gấp 10 lần giá trị ban đầu) từ két sắt của Hoàng gia và mang theo trong ba lô trong một chuyến đi châu Phi trước khi được cho phép.

Chiếc nhẫn đá ngọc lam của hãng Garrard trở nên nổi tiếng khi được công nương Diana lựa chọn.

3. Váy cưới của công nương Diana được trang trí với hơn 10,000 viên ngọc trai, cùng với đuôi váy dài 7 mét trở thành chiếc váy dài nhất trong lịch sử Hoàng gia Anh.

Với nỗi lực hỗ trợ cho ngành công nghiệp thời trang nước Anh, Diana đã kêu gọi cặp đôi nhà thiết kế trẻ David và Elizabeth Emanuel cùng sáng tạo chiếc váy này, sau cơ hội gặp gỡ thông qua một biên tập viên của tạp chí Vogue. Elizabeth chia sẻ: “Chúng tôi biết rằng đây không chỉ là xứ mệnh đi vào lịch sử, mà còn là điều công nương mong muốn. Và chúng tôi tin rằng mình cần phải thiết kế một chiếc váy cưới thật ấn tượng có thể phủ kín cả lối đi”.

Chiếc váy cưới dài 7 mét của công nương Diana.

Trong suốt 5 tháng thiết kế và điều chỉnh, các cửa sổ của cửa hàng thời trang Mayfair nhà Emanuel luôn phủ kín các tấm rèm. Người ta còn bỏ ra 115,000 USD để thuê đội an ninh bảo vệ cẩn thận tuyệt tác bằng vải lụa tơ tằm này. Các tờ báo khi ấy gọi đây là sự kiện được bảo vệ nghiêm ngặt nhất trong lịch sử ngành thời trang.

Vào buổi sáng của ngày lễ trọng đại, chi tiết về chiếc váy đã được hé lộ đúng ngay thời khắc cô dâu trẻ 20 tuổi bước vào chiếc xe thuỷ tinh trên đường đến nhà thờ St. Paul. Trong trường hợp chẳng may tin tức bị rò rỉ sớm, họ sẽ có một chiếc váy dự phòng khẩn cấp. “Chúng tôi chưa từng thử chiếc váy trên người công nương Diana, cũng như chưa từng thảo luận về nó với bà ấy. Bởi vì chúng tôi muốn chắc chắn rằng công sức chuẩn bị của mọi người không bị uổng phí”, Elizabeth đã chia sẻ với các phóng viên vào năm 2011 khi bản phác hoạ thiết kế của chiếc váy thay thế được tiết lộ.

Váy cưới năm 1981 được thực hiện trong vòng 5 tháng.

4. Giáo dục truyền thống của Hoàng gia cho các thế hệ nhỏ được các gia sư riêng và chính phủ đảm nhận

Tuy nhiên, công nương Diana đã thay đổi điều này bằng việc quyết định cho Hoàng tử William đi học tại một trường mẫu giáo ở London. Khi công nương cho cậu bé theo học tại trường Mynors, cậu đã trở thành thành viên đầu tiên của gia đình Hoàng gia đi học lớp trước tiểu học (pre-school) bên ngoài cung điện.

Mặc dù bà luôn quan tâm kỹ lưỡng việc con cái mình cần có cuộc sống bình thường như bao người dân khác, đôi khi cũng có những trường hợp ngoại lệ. Chẳng hạn, bà từng mời Cindy Crawford đến điện Buckingham dùng bữa tối chỉ đơn giản vì Hoàng tử William rất thích cô siêu mẫu này.

Hoàng tử William và công nương Diana.

5. Công nương Diana rất thích sử dụng bàn tròn cho các bữa tiệc lớn với chỗ ngồi dành cho 10 người để bà có thể kết nối với những vị khách mời

Tuy nhiên, nếu Diana tự mình dùng bữa trưa, bà thường ăn trong nhà bếp và ngồi trên quầy cao. Darren McGrady, đầu bếp riêng của bà từng chia sẻ vào năm 2014: “Những người khác của Hoàng gia không bao giờ làm như vậy. Khi Nữ Hoàng bước vào phòng, tất cả nhân viên buộc phải dừng tất cả mọi việc đang làm, di chuyển nồi và chảo về phía bếp, bước 3 bước quay trở lại. Còn công nương Diana lại khiến chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi có một cách tiếp cận gần gũi hơn. Bà ấy sẽ nói: ‘Này Darren, tôi cần một tách cà phê. Ồ, anh đang bận à? Tôi sẽ tự mình làm vậy. Anh có muốn một tách không?’”.

Công nương Diana có lối sống thân thiện, gần gũi.

Nhóm thực hiện

Tổng hợp và Lược dịch: Molly Thanh Hằng (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more