Nhị Đặng – Lạc giữa miền kí ức bất tận

Đăng ngày:

Mái tóc xù cùng nụ cười híp mắt là hai thứ không thể lẫn vào đâu của cô nàng travel blogger Nhị Đặng. Mang sự lạc quan lẫn mơ mộng rong ruổi trên những chuyến hành trình dài hơi, Nhị Đặng trở thành kẻ lữ hành bất đắc dĩ, mặc dòng chảy xê dịch dẫn lối, để rồi chấp nhận mất nhiều thứ, duy chỉ nụ cười và ký ức ở lại.

nhi dang - elle viet nam

Cùng một cái máy ảnh, cùng một nút bấm nhưng thay vì vội vàng “chộp” khoảnh khắc, Nhị Đặng lại lựa chọn lưu giữ hồi ức qua những thước phim. Những cung đường, những trải nghiệm, nụ cười và nhân ảnh cũng vì thế mà trở nên sống động và thú vị hơn bao giờ hết. Để ống kính làm đôi mắt thứ hai, để bộ nhớ làm ký ức bất tận, Nhị Đặng lạc trên những miền đất khác nhau rồi trở về với niềm vui trọn vẹn, với bản thể được điểm tô thêm sắc màu.

Suy nghĩ nào khiến chị từ một cô gái có công việc ổn định trở thành cô gái “cuồng chân”?

Bằng chính lương tháng từ những ngày bập bõm làm motiongraphic (thiết kế hình ảnh video), tôi đã hoàn thành cung đường du ngoạn đầu tiên của mình: Đà Nẵng – Huế. Dòng chảy xê địch từ ấy thấm dần trong tôi và biến tôi thành cô gái chân đi của hiện tại. Sau ba năm tích lũy kha khá kinh nghiệm với công việc thiết kế, tôi đã chọn rời bàn sách, bỏ lại những chuỗi ngày rập khuôn nhàm chán nơi bốn bức tường và linh động nó trở thành một công việc tự do. Tôi bắt đầu rong ruổi trên những chuyến hành trình của mình. Qua những trải nghiệm, những khuôn ảnh tại hai vùng đất Myanmar và Indonesia, tôi như được trở về là chính mình, cảm nhận dòng chảy xê dịch lớn dần lên mỗi ngày. 

nhi dang - elle viet nam

Là một videographer và “chân đi”, chị nhận được gì từ những chuyến đi?

Đi trước hết để tìm cảm giác, tìm sự thư giãn và niềm cảm hứng cho bản thân, từ đó dùng sự tò mò mà học hỏi, thử những điều mới lạ, mở lòng kết bạn. Không chỉ đón nhận từ những chuyến đi, tôi còn đón nhận cả sự thú vị ngay cả khi chuyến đi khép lại. Những video của mình được bạn bè, cộng đồng đón nhận kèm theo sự sẻ chia, lời khen tặng, những bình luận tích cực, email cảm ơn hay những lời mời cộng tác cho chuyến đi tới và cơ hội việc làm luôn là món quà lớn lao đối với tôi.

Có người bảo dù đi đâu thì nhà mình vẫn là tuyệt nhất. Vậy có nơi nào tạo cho chị cảm giác là “nhà” không?

Đối với tôi nơi nào tạo cảm giác thoải mái sẽ là nhà. Và tôi sẽ thường quay lại nơi đó. Đó có thể là nơi có gia đình mình, có thể là Sài Gòn – nơi có căn phòng trọ tôi làm việc, có thể là Ladakh hay Bagan – nơi tôi nhắc nhớ và từng quay lại hai lần.

nhi dang - elle viet nam

Giữa hàng trăm thước phim vụn vặt từ chuyến đi, chị làm thế nào để kết nối nó thành một kịch bản hoàn chỉnh?

Thông thường trước một chuyến đi, tôi sẽ suy nghĩ về những nét đặc sắc của vùng đất nơi mình đặt chân đến. Những đặc trưng văn hóa, thiên hướng tâm linh và tôn giáo luôn là những đề tài được tôi chú ý khai thác sâu.

Tôi là một người có xu hướng xuôi theo cảm hứng vì thế nếu nói là kịch bản đôi khi khá gượng ép vì gần như tôi đều đi một cách tự nhiên. Và cả việc dựng xong một video cũng ngốn thời gian khá lâu, tính cả thời gian vừa cảm nhạc vừa cắt ghép phải mất 3-4 tháng mới có thể hoàn thành. Cảm giác ngồi thưởng thức những “bức ảnh” chuyển động và biết nói kết hợp cùng âm thanh khiến tôi thích thú hơn hết, những hồi ức về chuyến đi cũng nhờ thế mà trở nên sống động, chân thực hơn. 

Những video của chị có điều gì đặc biệt giúp chị thoát khỏi “vùng an toàn” của việc đơn giản là ghi lại những trải nghiệm?

Điều này có lẽ phải hỏi những bạn xem video của tôi. Thoát khỏi “vùng an toàn” hay không tôi không chắc, chỉ cần người xem thích và tôi có thể truyền được cảm hứng dịch chuyển cho họ là đủ! Ngoài ra, với tôi, video còn chất chứa cả niềm đam mê công việc, là chuỗi ký ức và cảm xúc của từng chuyến hành trình. 

Chị nghĩ sao về việc du lịch bụi đang trở thành xu hướng trong giới trẻ và việc người trẻ đang lấy chi phí làm “chuẩn” cho mỗi chuyến đi?

nhi dang - elle viet nam

Du lịch bụi chi phí rẻ không hề xấu nhưng hãy đi bằng tất cả sự thoải mái của bạn chứ không phải để mang ra đọ lượt like, để mong muốn một sự ca tụng từ cộng đồng. Ngay cả chính tôi cũng thường tham khảo chi phí từ chuyến đi của những người đi trước để có kinh phí dự trù phù hợp cho bản thân.

Có bao giờ chị nghĩ đến việc ngừng đi không? 

Tôi thường không nghĩ tới những việc xa xôi. Hiện tại cứ đi và làm những gì mình thích là đủ!


Trong sự kiện ELLE GETAWAY 2017 sắp diễn ra vào ngày 25, 26/08 tại TTTM ROMEA, 117 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM, các bạn sẽ có dịp gặp trực tiếp Nhị Đặng để trao đổi trực tiếp các thắc mắc về du lịch, trải nghiệm…

Thời gian: 2:00pm – 3:00pm ngày 26/08/2017
Chủ đề nhân vật chia sẻ: “IRAN – THẾ GIỚI CỔ TÍCH HUYỀN BÍ – “NGHÌN LẺ MỘT ĐÊM”

ĐĂNG KÝ THAM GIA TẠI ĐÂY

Chân thành cảm ơn đơn vị tài trợ chính Vietinbank, đơn vị tài trợ địa điểm Rome A, đơn vị hỗ trợ Sunplay, The Body Shop

Nhóm thực hiện

Bài: Vương Tuyền, Ảnh: Nhị Đặng (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more