Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

Đăng ngày:

Khi bạn thần tượng Adele và tin rằng mình biết mọi thứ về cô ấy, bạn sẽ khá bất ngờ vì nhiều thông tin về cuộc đời Adele dưới đây mình chưa từng nghe bao giờ.

Adele, 28 tuổi. Một chồng một con. Ca sĩ nổi tiếng. Âm nhạc và giọng ca tuyệt vời, có thể sánh hàng huyền thoại. Chỉ cần nhắc đến tên có thể khiến hàng triệu con người nhấp vào để cập nhật các thông tin mới nhất về cuộc sống kín như bưng của cô nàng. Một ca sĩ hát bằng cả tâm hồn và chạm đến trái tim người nghe bằng sự chân thành, từng cảm xúc như thấm vào lớp tế bào, đồng điệu với nỗi nhớ mong, những vết thương của bao người trên thế giới.

Cả trên sân khấu hay ngoài đời thực, người ta luôn thấy vẫn đó một Adele bình dị, mộc mạc, chẳng cần xa hoa hay hào nhoáng, ăn vận lộng lẫy để lên những mặt báo trang nhất với shot hình lung linh. Là một Adele đáng yêu nghĩ gì nói nấy, tươm tất trong những chiếc váy sậm màu mềm mại, tay dài theo phong cách vintage kiểu mới, thêm nữa là đôi mắt được trang điểm cầu kỳ, kẻ đậm và đánh xếch lên rất thương hiệu. Hãy cùng ELLE điểm qua những dấu mốc ấn tượng trong sự nghiệp Adele từ khi bắt đầu làm quen với âm nhạc cho đến khi trở thành một biểu tượng âm nhạc mới ở thực tại.

1. Spice Girls là nhóm nhạc đã thay đổi cuộc đời cô nàng

Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

Adele khi còn nhỏ (Nguồn: Irish Mirror)

Từ nhỏ, mẹ đã đưa Adele đến buổi biểu diễn live đầu tiên trong đời, mà cái gì đầu tiên chẳng đem lại ấn tượng khó phai nhất. Đó cũng là nhóm nhạc có ảnh hưởng vô cùng lớn đến âm nhạc và con người cô, họ chính là Spice Girls. Trò chuyện cùng Vogue về nguồn cảm hứng của bản thân, Adele chia sẻ: “Mọi người chắc tưởng tôi đang đùa… nhưng thực sự Spice Girls đã chiếm trọn con người tôi từ năm 7 tuổi kia. Điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến tôi, như bạn biết đấy, sức mạnh nữ quyền dẫn đầu xu thế mà”.

Mảnh Spice Girls yêu thích nhất của Adele chính là Geri. Thậm chí với một người dám nghĩ dám làm như Adele thì đã yêu ai thì ngại gì không nói. Cô nàng đã chủ động liên lạc với Geri để bàn về âm nhạc và những hướng đi trong đời và rõ là kể từ giây phút đó, Adele biết rõ mình chẳng cần phải giống ai, hãy cứ là mình, đầy tự tin và tập trung hoàn thành những ước mơ âm nhạc của bản thân là đủ. “Hãy dũng cảm và ngừng sợ hãi, vì cho dù bạn có đưa ra một quyết định sai thì cũng hãy biến nó trở thành một điều gì đó tốt đẹp”.

Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

Cô nàng thuộc mọi ca khúc của Spice Girls

2. Nhận mất mát quá sớm khi chỉ mới 10 tuổi

Trong một buổi phỏng vấn cùng i-D, Adele chia sẻ người ông mà cô hết mực yêu quý đã qua đời khi Adele chỉ mới 10 tuổi. Đó là nỗi đau mất mát khôn cùng mà bất kì ai cũng đã từng trải qua khi người mình yêu thương rời xa khỏi cuộc đời. Nhưng lúc ấy, cô nàng vẫn chưa có ý định viết bất kì bài hát nào miêu tả nỗi đau đó, ý nghĩ đầu tiên vụt qua chỉ là: “Mình muốn trở thành bác sĩ phẫu thuật. Mình muốn chữa lành những trái tim”.

Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

(Ảnh: Jason Rasic/WireImages)

Năm tiếp sau đó, Adele hứng thú với những tiết học Sinh học đến lạ. Những chủ đề ăn chơi, giải trí, hay các chàng trai chưa từng trở thành niềm vui của cô nàng. Và vì chẳng thể theo học tại một trường y hay trở thành bác sĩ, Adele đã gửi gắm những dòng tâm sự lẫn tài năng của mình vào âm nhạc với mục tiêu vá lại những trái tim tan vỡ. Mẹ của Adele, bà Penny, sau khi nghe bản thu đầu tiên của “Someone like you”, dù rằng nó chưa hoàn chỉnh nhưng đã không thể kiềm nước mắt mà thốt lên rằng: “Con chính là một người bác sĩ, con đã chữa lành trái tim của mọi người”. Và điều đó đã đúng!

3. Âm nhạc phải nói lên sự thật

Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

(Ảnh: We Heart It)

Cột mốc đầu tiên trong sự nghiệp Adele có thể kể đến ca khúc “Chasing Pavement” ra mắt năm 2008 và ngay lập tức leo thẳng lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng âm nhạc và làm rất nhiều người tò mò về cái tên Adele. Đúng 1 tuần sau, album debut, 19, bắt đầu công phá chính thức thị trường âm nhạc thế giới. Ít ai biết Adele đã ký hợp đồng với hãng thu từ năm 17 tuổi, nhưng có vẻ cô nàng cũng chẳng quan tâm đến việc đẩy mạnh hình tượng, đầu tư kiếm show để nổi tiếng như nhiều nghệ sĩ khác. Cô bảo: “Tôi chẳng biết tí gì về ngành này, cũng chẳng hiểu tại sao phải làm những điều đó. Tôi chỉ đang tận hưởng âm nhạc. Ca hát khiến tôi rất thoải mái, dù là khi đang nấu ăn hay biểu diễn trên sân khấu, bất cứ đâu và khi nào. Tôi thấy vui lắm”.

Rất nhiều người thắc mắc những ca khúc chạm đến cảm xúc của Adele lấy cảm hứng từ đâu? Câu trả lời chính ở những trải nghiệm thật mà cô đã trải qua. Từ việc chia tay bạn trai cũ ra sao, anh ta làm trái tim cô tan nát thế nào, cảm xúc khi chia tay thật khốn khổ… tất cả đều cô đọng trong từng ca từ, giai điệu mà Adele hát. Một chia sẻ khá thú vị về quá trình viết nên những ca khúc khiến người nghe phải tua đi tua lại hàng trăm lần đó là Adele viết lời như đang viết thư. Khi còn nhỏ, mỗi khi tâm trạng bực dọc, cô liền viết thư cho mẹ. Viết lời nhạc cũng vậy, cảm xúc thế nào thì cứ thế mà trải lòng thôi. “Tôi chưa viết ca khúc nào tươi sáng cả vì bản thân chưa thực sự thấy vui thôi. Trong khi đó, mỗi khi thấy bản thân thât tồi tệ, tôi nhốt mình nhiều ngày trong phòng và thế rồi, những ca khúc bắt đầu ra đời”.

4. Cảm hứng âm nhạc của Adele đã trở lại

Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

(Ảnh: Getty)

Bạn đã biết Adele thần tượng Spice Girls như thế nào rồi, nhưng điều thú vị hơn là cảm hứng âm nhạc của Adele đến từ những dòng nhạc trước cả thập niên 90, có thể kể đến một số cái tên như Elle Fitzgerald và Etta James. “Tôi thích ý nghĩ rằng mọi người đều có thể hát, dù cho họ có một tông giọng không hay lắm đi nữa thì bạn không thể nào từ chối khi ai đó bộc lộ nỗi lòng qua tiếng hát mà phải không”.

Đâu là công thức tạo nên giọng ca đầy mê hoặc của Adele? Nếu tinh ý bạn sẽ nhận ra nó bao gồm một chút soul của Etta, một chút thơ của Ella, thêm chút lý trí và kiểm soát của Roberta Flack. Bởi vì cảm hứng là thứ luôn luôn thay đổi, cũng như cảm xúc con người, giờ đây chúng ta chỉ nghe Adele gửi đến những ca khúc buồn, đầy tâm trạng thì sao không hy vọng những ca khúc vui tươi hơn đang chờ đợi họ để thời gian sau.

5. Gu thời trang thú vị

Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

(Ảnh: Twitter)

Nếu bạn luôn mặc cảm vì thân hình kém hoàn hảo của mình thì thử nhìn Adele mà xem, cô ấy chính là thần tượng kiểu mẫu mà người hâm mộ luôn ao ước. Chẳng cần số đo 3 vòng chuẩn, Adele vẫn chiếm trọn trái tim mọi người bằng giọng ca và tính cách chân thành, hài hước của mình. Nhưng thấy vậy cũng đừng nghĩ Adele chẳng màng gì đến thời trang nhé, cô ấy là sự pha trộn của H&M, Topshop cá tính và chất điên đầy màu sắc như Vivienne Westwood và Aquascutum, thỉnh thoảng sẵn lòng trả hàng ngàn đô la để sở hữu những đôi giày mình yêu thích, như những đôi Manolos gót nhọn tôn dáng, hay đính những viên đá lấp lánh biến người mang trở thành các nàng công chúa cổ tích thần tiên. Hát hay, tính cách điên rồ, thú vị, thời trang cổ điển vừa cá tính vừa nữ tính, thử hỏi ai mà không yêu nàng cho được.

6. Âm nhạc có sự kết hợp với nhạc đồng quê

Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

(Ảnh: Pinterest)

Trong quá trình thực hiện album thứ 2, cô nàng có dành thời gian đến thăm các bang miền Nam nước Mỹ – quê hương của dòng nhạc đồng quê. Từng chia sẻ trên tạp chí Rolling Stone năm 21 tuổi, Adele có nói: “Tôi đã nghiện album mới của Wanda Jackson mất rồi… Cô ấy vừa tinh nghịch lại thêm chút hư hỏng. Wanda như thể phiên bản nữ của Elvis: rất lôi cuốn và chẳng ngại mấy việc xấu hổ, ngượng ngùng trước công chúng.”

Adele đã tự vẽ lên phong cách âm nhạc riêng cho bản thân từ đây. Hai trong số những nguồn cảm hứng góp phần hoàn thiện phong cách Adele chính là Alison Krauss và lady Antebellum. Cô ấy muốn các bài hát của mình không chứa sự hào nhoáng, lấp lánh mà thay vào đó là sự mộc mạc, chân thành, đừng như album của Gaga luôn mang đến những giai điệu nhạc dance sôi động từ châu Âu. Adele muốn mang những cảm xúc thật nhất vào trong âm nhạc, không cần phải che giấu bất kì điều gì. Và vì đó là điều cô ấy muốn nên đôi khi nghe lại, đến Adele còn phải nghẹn ngào mà bật khóc.

7. Không cố gắng theo đuổi danh vọng

Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

Tính cách hài hước, chân thật của Adele được tiết lộ trong show truyền hình Mỹ nổi tiếng Elle Degeneres. (Ảnh: Pinterest)

Năm 22 tuổi, Adele đã bắt đầu cảm nhận rõ hơn về việc sự nổi tiếng sẽ tìm đến cô ấy sớm thôi. Dù muốn hay không, điều đó sẽ vẫn đến và thay đổi cuộc sống của cô nàng. Rõ ràng khi bạn nổi tiếng sẽ có rất nhiều người bắt đầu đến làm quen. “Có những người hành xử thật chẳng ra gì, họ chỉ chăm chăm tìm sự nổi tiếng. Nếu một ngày tôi trở thành người như họ, tôi sẽ dừng ngay tất cả những thứ mình đang làm để tìm lại chính mình. Thật lố bịch khi con người ta thay đổi chỉ vì danh vọng, nhưng cũng có thể họ không giỏi trong việc giữ mối quan hệ với những người đã yêu thương mình thật nhiều.”

Adele quả là cô bạn thân của tất cả mọi người. Tài năng, khiêm tốn và hài hước, cô nàng chia sẻ: “Tôi chỉ là một cô nàng bình thương thôi. Danh xưng ca sĩ thật quá tầm với tôi. Tôi chỉ định nghĩa ca sĩ phải là những người ngang cỡ Etta James, Carole King hay Aretha Franklin kìa.”

8. Tìm về những khoảng không bình yên trong guồng quay bận rộn

Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

(Nguồn ảnh: Warner Bros)

Trước thời điểm 2012, Adele vô cùng bận rộn, năng nổ với các hoạt động quảng bá cho album 21 của mình, kết quả nó đã được chứng thực qua 6 chiếc cúp Grammy âm nhạc danh giá. Chính vì lao lực quá nhiều mà không nghỉ ngơi đủ, cổ họng Adele đã bị tổn thương. Đây thực sự là một tin dữ cho người hâm mộ khi viễn cảnh không còn nghe thấy giọng hát họa mi dạt dào cảm xúc của cô nàng nữa. Nhận ra sự nguy hiểm, Adele đã khóc rất nhiều, liên tục giam mình nhiều ngày liền vì lo lắng nếu ca phẫu thuật không tốt, có thể cô sẽ chẳng bao giờ có thể đứng trên sân khấu một lần nữa.

Quyết định đúng đắn nhất chính là việc nghỉ ngơi một thời gian và không thêm vào bất kỳ hoạt động âm nhạc nào. Adele tâm sự: “Tất cả những gì bạn cần là sự tĩnh lặng. Khi bạn yên lặng, sẽ chẳng ai muốn quấy rối bạn nữa. Các thanh âm trong cuộc sống sẽ ngừng lại, cảm giác hệt như bạn đang trôi thật êm trên biển trong 3 tuần liền. Tuyệt lắm, như thể cơ thể tôi đang muốn chữa lành cho tôi.” Thời gian một mình và ngẫm lại những chuyện đã qua rất đáng giá. “Tôi chưa từng quý trọng những gì mình đạt được cho đến ngày hôm nay. Sự thật thì cả cuộc đời tôi đã thay đổi trong 10 tuần vừa rồi. Tôi chưa thấy mình vui và hạnh phúc đến vậy.”

9. Gia đình phải luôn được ưu tiên hàng đầu

Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

(Ảnh: Pinterest)

Tháng 10/2012 là một dấu mốc lớn với Adele khi báo chí đồng loạt đưa tin cô nàng vừa hạ sinh con trai đầu lòng. Kế tiếp sau đó là một loạt để cử âm nhạc có thể kể đến giải thưởng danh giá Quà Cầu Vàng cho nhạc phim “Skyfall”và Ca khúc nhạc phim xuất sắc nhất tại Oscar năm 2013. Chia sẻ cùng người dẫn chương trình hàng đầu nước Mỹ, Ryan Seacrest, Adele bộc bạch: “Khi đang mang thai, tôi rất thường hay xúc động nhưng xen lẫn là sự hào hứng.”

Thế nhưng các giải thưởng cũng chỉ là kết quả cho tài năng và sự nỗ lực của cô nàng, tận sâu bên trong, mọi người luôn biết tâm hồn và trái tim cô hướng về gia đình nhiều hơn, có thể kể đến giai đoạn sau khi sinh con cô nàng muốn dành toàn thời gian bên bạn trai và con của họ làm người hâm mộ lo lắng không biết đến khi nào họ mới có thể nghe lại giọng hát tuyệt vời của Adele. Thật may năm 2015 nàng ca sĩ đã trở lại với loạt hits “Hello”, “When we were young”,…

10. Một phong cách chẳng thể nào lẫn

Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

(Ảnh: Getty)

Vào năm 2015, Adele trở lại với ca khúc “Hello”. Thông thường nội dung MV các bài hát không mấy đặc biệt, người nghe vì thế tập trung nhiều hơn vào lời bài hát của cô ấy. “Hello” vừa ra mắt đã ngay lập tức “lên nóc” các bảng xếp hạng và làm mọi người tò mò có phải Adele học theo Taylor Swift viết nhạc gửi người bạn trai cũ không. Cô ấy liền phủ nhận ngay: “Tôi viết cho chính mình đấy chứ. “Hello from the other side” như thể tôi đang trò chuyện với mình ở thế giới khác, như tôi đang chết đi vậy… Nhưng thật ra thì ‘other side’ cũng là phần bản thân bạn khi trưởng thành, bạn muốn sống lại nhưng năm tháng tuổi trẻ, nhưng năm 20.”

Bằng chứng cho thấy Adele trở thành một hiện tưởng toàn cầu là khi video của “Hello” vừa ra mắt, trong 5 ngày đã có hơn 100 triệu lượt người xem. Nhà làm phim Xavier Dolan, cũng là người thực hiện MV cho cô nàng chia sẻ: “Adele luôn có những góc nhìn mới lạ, tỉ mỉ và hoàn hảo. Cô ấy mang một vẻ đẹp mạnh mẽ, một giọng hát đầy cảm xúc, tính cách, mái tóc, mọi thứ đều như được khuôn đúc tạo nên một Adele không lẫn đâu được.”

11. Ca hát không phải để kiếm tiền, đó là niềm vui

Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

(Ảnh: Twitter)

Amy Winehouse có thể là một điển hình rất rõ sự ảnh hưởng tiêu cực của truyền thông, công chúng đến một tâm hồn đẹp như thế nào. Adele không muốn rơi vào hoàn cảnh tương tự, cô nàng ca sĩ 27 tuổi cho biết: “Sự nghiệp của tôi không phải là cuộc đời tôi, nó chỉ là một sở thích. Mọi người tưởng rằng tôi ghét sự nổi tiếng, thật sự thì không, tôi chỉ sợ nó vì danh vọng là thứ rất dễ kéo bạn rơi vào cạm bẫy của nó.”

Khi bạn nổi tiếng, bạn chấp nhận những mặt tốt và không tốt của điều đó. Bạn tự chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình, nhưng có gia đình sẽ là một vấn đề khác. Bạn quan tâm nhiều hơn về hình ảnh của bản thân, bảo vệ gia đình mình khỏi sự soi mói quá mức từ báo giới. Một cô nàng xem ca hát như niềm vui , không màng đến danh vọng như Adele thì chắc chắn sẻ chẳng muốn bất kì ai xâm phạm vào thế giới riêng của mình và ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của cô ấy.

12. Và sự cầu tiến không ngừng nghỉ

Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

(Ảnh: Twitter)

Album gần đây nhất, 25, tiếp tục đưa Adele đến những giới hạn mới trong sự nghiệp, cũng như tạo động lực cho các nghệ sĩ khác cố gắng. Một năm 2016 có thể coi là vô cùng thành công cho một nghệ sĩ ở độ tuổi 28 khi tổ chức tour liên tục cả năm và đều được cập nhật trong trạng thái cháy vé. Đầu 2017 lại mang về thêm 5 giải thưởng âm nhạc, thắng toàn bộ các hạng mục đề cử và chẳng khiến giới âm nhạc bất ngờ nữa. Chỉ cần nhắc đến cái tên Adele, mọi đối thủ đều phải lường trước một kết quả trắng tay cho mình. Và trong tương lai sẽ còn phải dè chừng nhiều lần nữa, bởi vì Adele đã nói: “Tôi hát đến năm 70 tuổi cũng được”.

Dù âm nhạc là hơi thở cuộc sống nhưng sẽ chẳng có nghĩa lí gì nếu so với gia đình. “Mọi mối quan hệ đều quan trọng hơn những chuyến đi tour. Nếu chồng con tôi đang gặp vấn đề gì đó, tôi sẵn lòng hủy tour lưu diễn của mình để ở bên cạnh họ. Cuộc sống của tôi quan trọng hơn bất kì điều gì tôi đang làm đây. Làm sao có thể tập trung viết một ca khúc đòi hỏi chất lượng nếu tôi không thể có cuộc sống cho riêng mình?”, Adele chia sẻ. Và đừng nghĩ cô nàng đang dọa nhé, với một Adele vô cùng độc lập, cá tính, nói là làm thì chuyện gì cũng có thể xảy ra. Ai còn nhớ sau khi ra mắt album 21 và đang nổi như cồn cùng “Skyfall”, cô nàng đã im hơi lặng tiếng một thời gian dài chỉ để bên cạnh chồng và sinh con trước khi thoải mái với việc quay lại ca hát.

Tường tận 12 cột mốc mang đến một Adele khiến cả thế giới ngưỡng mộ

(Ảnh: Shutterstock)

Vậy nên hãy để Adele được là chính mình, ELLE biết là bạn cũng đang ngóng chờ những sản phẩm mới từ cô nàng nhưng sẽ sớm thôi, với những bí mật vừa được phanh phui thì việc chờ đợi để đón nhận sự tâm huyết cho âm nhạc của Adele là cũng đáng.

Nhóm thực hiện

Aimee NG (Nguồn: The List)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more