Hợp tác thiết kế (Phần 1): Những đôi đũa lệch gắp vàng

Đăng ngày:

Người ta những tưởng Donatella Versace sẽ không bao giờ thèm ngó ngàng tới thời trang “mì ăn liền” của H&M. Thế rồi một ngày, H&M làm người yêu thời trang xếp hàng suốt đêm từ New York đến Stockholm để mua những thiết kế của Versace trong những cửa hàng H&M…

Đó chỉ là một trong nhiều ví dụ ELLE dùng để kể câu chuyện về những thương vụ hợp tác giữa những cá nhân xuất chúng và các thương hiệu thời trang.

Nếu các thương hiệu bình dân cứ mãi sản xuất đồ giá rẻ, các thương hiệu cao cấp cứ chạy đua hết mùa Haute Couture này đến mùa Haute Couture khác, nền công nghiệp thời trang đã thành một guồng máy chạy chuẩn xác nhưng nhàm chán. Và thế là các thương hiệu bình dân quyết định tạo ra bom tấn, bằng cách mời các NTK thời trang cao cấp vào cuộc.

 

Kate Moss hợp tác cùng Topshop

Kate Moss hợp tác cùng Topshop

Chiếc váy một vai của Kate Moss làm cho Topshop năm 2007 được Design Museum chọn vào danh sách “50 chiếc váy thay đổi thế giới” chỉ đơn giản vì nó đánh dấu một kỷ nguyên mới khi những yếu nhân “nhúng tay” vào việc thiết kế các thương hiệu thời trang và tạo nên những thành công gây sốc. Câu chuyện của Kate Moss và Topshop bắt đầu từ cuộc gặp gỡ tình cờ của Kate và Sir Philip Green tại một phiên đấu giá năm 2006. Kate nói rằng họ nên làm gì đó với nhau. Và ý tưởng “cái gì đó” đã tạo ra cơn sốt chiếc váy một vai vào tháng 5/2007.

Khoảng 2.000 phụ nữ đã xếp hàng trước cửa hàng Topshop trên phố Oxford ở London, chờ đợi để có 20 phút mua một chiếc váy Kate Moss ở Topshop. Cuộc gặp gỡ tình cờ đó đã gắn bó Kate Moss bốn năm với Topshop và kết quả là 14 BST “cháy hàng”. Tháng 11/2010, Kate đưa ra BST hợp tác cuối cùng và lời chia tay với Topshop. Nhưng sau Kate, Topshop lại tìm kiếm các kế hoạch hợp tác thiết kế khác: BST hợp tác với NTK Anh, Mary Katrantzou (8/2012) và hai BST với J.W. Anderson, NTK trẻ được săn đón nhất trong làng thời trang hiện giờ.

 

Thiết kế của Anderson cho Topshop

Thiết kế của Anderson cho Topshop

Jason Wu cũng vừa có thương vụ hợp tác thành công ngoài sức tưởng tượng với Target – chuỗi cửa hàng bán lẻ khổng lồ của Mỹ. Tháng 6/2012, BST Jason Wu for Target gồm 53 mẫu bao gồm váy, chân váy, áo, quần shorts, túi và khăn được cho ra mắt với giá từ 400 ngàn – 1 triệu đồng, trong khi một món đồ của Jason Wu thường có giá tới 60 triệu đồng. Joshua Thomas, đại diện của Target, cho biết chỉ sau vài giờ xuất hiện, BST đã bán hết bay trên trang web và 1.200 cửa hàng của Target có bán đồ Jason Wu trên khắp nước Mỹ.

 

ellevn-the-gioi-thoi-trang-bom-tan-4

Thiết kế của Jason Wu cho Target

 

ellevn-the-gioi-thoi-trang-bom-tan-7

Thiết kế của Jason Wu cho Target

Trước đó, Target cũng hợp tác với Missoni, thương hiệu cao cấp của Ý. Target giới thiệu 400 mẫu có giá từ 6 triệu đến 12 triệu đồng, trong khi đó, các món đồ của Missoni trong các cửa hàng cao cấp có giá khoảng 160 triệu đồng. Trong vòng 24 giờ, tờ Washington Post ghi nhận chỉ còn bốn món đồ còn sót lại trong một cửa hàng Target ở Washington. Ở một vài cửa hàng ở New York, BST được bán hết chỉ trong vòng 10 đến 15 phút.

Nhóm thực hiện

Bài Kim Ngân

Ảnh Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more