Sợ hãi dư luận sẽ khiến bạn khó là chính mình

Đăng ngày:

Chúng ta luôn được khuyên rằng: “Hãy sống cuộc đời của bạn chứ đừng sống theo người khác nói”. Tuy nhiên làm được điều này không hề dễ, bởi lẽ con người luôn để tâm và phiền não bởi đánh giá của người xung quanh. Vậy để là chính mình có thật sự quá khó chăng?

Tại sao con người quá xem trọng đánh giá của người khác?

Vì bạn khao khát được người khác quan tâm chú ý

Không ai có thể tồn tại độc lập mà không tương tác với xã hội, cũng trong quá trình này, bạn sẽ luôn mong muốn khẳng định giá trị bản thân thông qua việc được nhiều người biết đến và đánh giá tích cực.

Vì vậy, cho dù vấn đề rất nhỏ và gần như không liên quan đến ai nhưng bạn vẫn mong người khác chú ý, chẳng hạn một bộ quần áo bạn mặc, đôi khi nó đơn giản chỉ là vật che chắn cơ thể nhưng bạn vẫn mong có ai đó khen ngợi.

Sợ hãi dư luận sẽ khiến bạn khó là chính mình

Vì bạn cố gắng để được tán đồng

Khi một nhu cầu nào đó trong nội tâm con người được thỏa mãn mạnh mẽ sẽ khiến họ sinh ra cảm giác cực kỳ vui vẻ, hạnh phúc. Được người khác tán đồng cũng là một trong những điều khiến bạn thấy mình có giá trị.

Song, quá quan tâm cách nhìn của người khác sẽ khiến bạn dần dần biến cảm giác được khẳng định này thành ra cách sống bị động. Bạn có xu hướng muốn nhất trí với tư tưởng của mọi người mà quên mất quan điểm lẫn mục tiêu của bản thân. Cũng từ đó, để thật sự được là chính mình trở nên quá khó khăn để bạn thực hiện.

Vì tâm lý tự ti quá nặng

Người thiếu tự tin vào bản thân sẽ luôn bị tác động bởi yếu tố bên ngoài, đặc biệt là luôn “nghe theo” ý kiến hay đánh giá từ người khác mà không hề có tư duy, phân tích của chính mình.

Chẳng hạn bạn muốn làm việc gì đó nhưng người bạn thân lại bảo bạn sẽ không thành công, đành rằng góp ý của đối phương là có thiện chí nhưng không hẳn là đúng đắn, nhưng với tâm lý tự ti, bạn sẽ cho rằng người bạn ấy nói đúng, mình làm thế nào cũng thất bại.

sợ hãi dư luận

Vì bạn không biết cách tự nhận thức và định vị bản thân

Một khi bạn không hề biết cách nhìn nhận rõ về ưu khuyết điểm và vị trí xã hội của chính mình, bạn chỉ có thể dựa vào đánh giá của người khác như một tấm gương phản chiếu để điều chỉnh hành vi của mình. Bạn thật sự không biết bản thân muốn gì và nên làm gì để là chính mình.

Là chính mình có thật sự quá khó?

Không hề dễ dàng để có thể sống đúng với tư chất, nguyện vọng và mục tiêu của bản thân, nhưng điều này không có nghĩa là bạn phải sống dựa theo quan điểm của người khác. Hãy rèn luyện những kỹ năng cơ bản sau đây, bạn sẽ nhận ra là chính mình không hề khó khăn.

Nhìn thấy chính mình

Rất nhiều người trong chúng ta trước giờ không hề cho ai nhìn thấy được tâm trạng và cảm nhận nội tại bên trong, kể cả bản thân mình. Bước đầu tiên để bạn được sống đúng với chính mình là hãy học cách nhìn nhận và thấu rõ về con người bạn.

Ví dụ, khi một trạng thái tâm trạng mang tính bất ổn sắp đến hoặc đang tồn tại, khoan hãy làm gì cả, bạn chỉ cần hít thở sâu và tĩnh tâm lại, thử phân tích xem điều gì đang diễn ra trong nội tâm bạn, chẳng hạn: “Tâm này là gì? Phiền não, tức giận hay tự ti? Nó có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực hay không? Làm sao để cải thiện nhanh chóng?”.

làm sao để là chính mình

Nhận thức chính mình

Khi bạn đã nhìn thấy và phân tích được tâm trạng hiện tại, hãy tiến sâu hơn bằng cách đối thoại với chính mình: “Tại sao mình lại có tâm trạng này? Mình đang hy vọng điều gì? Tại sao lại mong điều đó? Tại sao mình cần sự khẳng định và đồng ý từ người khác? Có cần thiết không?”. Càng nhiều câu hỏi tại sao, bạn sẽ càng dễ nhận thức được rốt cục bản thân theo đuổi mục tiêu gì.

Rèn luyện kỹ năng này thường xuyên, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được cảm xúc, biết cách quan sát và nhận thức về bản thân, sẽ không mù quáng và kích động trước những đánh giá từ người khác.

Tiếp nhận chính mình

Đơn giản mà nói, sau khi đã nhận thức được bản thân, bạn sẽ phát hiện mình có cả điểm mạnh lẫn điểm yếu. Điều quan trọng tiếp theo chính là chấp nhận tất cả mọi thứ thuộc về mình, đừng chối bỏ và đừng cảm thấy tự ti.

Bạn cần nắm vai trò là đạo diễn cho cuộc đời mình, hãy tích cực hoàn thiện những điểm chưa tốt, khẳng định giá trị và vị trí bằng chính thực lực chứ không phải theo quan điểm của người khác.

la chinh minh - elle vietnam 4

Phải có mục tiêu

Bất kể là mục tiêu lớn của cuộc đời hay những mục tiêu nhỏ ngắn hạn, chúng đều giúp bạn tập trung tinh thần và sức lực để phấn đấu mà không quá để tâm đến đánh giá xung quanh.

Làm tốt từng chuyện của bản thân, bạn sẽ không dễ dàng bị quấy nhiễu bởi thế giới bên ngoài, luôn sống tích cực và tự tin cho tương lai đã đặt ra. Một khi bạn đã tìm thấy con đường thì mọi thứ cũng dường như nhẹ nhàng hơn để bạn luôn là chính mình.

 

Nhóm thực hiện

Lê Phương, Ảnh: Pixabay (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more