Vì sao nhiều người không vui khi công nương Kate mang thai đứa con thứ 3?

Đăng ngày:

Trong khi hoàng gia Anh và những người mến mộ rất hào hứng trước tin vui của công nương Kate thì không ít người lại tỏ ra bức xúc về vấn đề này.

Đầu tháng 9, Điện Kensington gửi đi một thông báo rằng Hoàng tử WilliamCông nương Kate đang chuẩn bị đón đứa con thứ 3. Tin vui này ngay lập tức tạo nên một cơn sốt truyền thông với những lời chúc tụng từ tất cả các trang báo và mạng xã hội, kèm theo đó là dự đoán về tên của đứa bé, vị trí thừa kế hay diện mạo khi mang thai của Công nương Kate.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hoan hỉ với tin vui này. Đầu năm nay, Chính phủ Anh đã thông qua khoản tín thuế dành cho người nuôi con. Cụ thể, các gia đình có tình trạng kinh tế khó khăn có thể xin phụ cấp nuôi con lên đến 2.780 bảng Anh/một đứa trẻ/một năm. Tuy nhiên, khoản phụ cấp này chỉ áp dụng cho hai đứa con đầu tiên, từ đứa trẻ thứ ba trở đi, mức hỗ trợ này không còn được áp dụng nữa.

Mặc dù vẫn có một số trường hợp ngoại lệ như nhận con nuôi, sinh nhiều con một lúc, sinh con do bị cưỡng hiếp… Nhưng trong đó, trường hợp sinh con do bị cưỡng hiếp đã vấp phải sự phản đối gay gắt vì bà mẹ đơn thân phải chứng minh được rằng mình đã bị cưỡng hiếp hoặc bị ngược đãi trong thời điểm thụ thai. Điều này dường như hơi “vô nhân đạo” khi buộc nạn nhân phải nhiều lần đối diện với nỗi đau của mình trong quá trình đánh giá, xét duyệt đơn xin trợ cấp nuôi con.

Tất nhiên, không cần phải nói, việc hoàng gia Anh đón thêm đứa bé thứ 3 dường như khiến cho điều luật vừa được thông qua trở nên không còn lý tưởng nữa, đồng thời dấy lên nhiều tranh cãi.

Michael Segalov, tác giả của nhiều bài báo văn hóa trên Huck Magazine, cho biết: “Trong khi nhiều gia đình đang phải vật lộn để đảm bảo thức ăn và áo mặc cho những đứa con, luôn phải đắn đo, suy xét kỹ lưỡng xem họ có thể đáp ứng được cuộc sống khi có thêm một đứa trẻ nữa hay không, thì một gia đình sống dựa trên những phúc lợi hào phóng nhất đất nước lại không đối diện với tình trạng tiến thoái lưỡng nan này. Will và Kate đã không cân nhắc về kế hoạch hóa gia đình và tương lai của họ, trong khi cuộc sống của họ được đảm bảo từ những khoản phí của người nộp thuế”.

Tổ chức Having Kids của Hoa Kỳ đã bắt đầu hối thúc các gia đình hoàng gia dừng lại ở mức hai con trước cả khi có thông báo về việc mang thai của Công nương Kate. Sau khi Công nương nói đùa về việc muốn có những đứa con khác, tổ chức đã viết một bức thư ngỏ cho hoàng gia về tầm quan trọng của gia đình mình đối với các chính sách trên toàn thế giới.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng những nhân vật nổi tiếng luôn được xem là tấm gương hiệu quả khi nói đến kế hoạch hóa gia đình và gia đình hoàng gia Anh thực sự rất có ảnh hưởng đối với công chúng, khi mà bất cứ hoạt động lớn nhỏ nào cũng được đem lên mặt báo. Việc Will và Kate mong muốn có một “đại gia đình” rất có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều gia đình khác, liên quan đến tính bền vững và sự công bằng.

 

Thực ra, các chi phí của gia đình Hoàng tử William không được tài trợ bởi đạo luật năm 2011, trong đó quy định khoản tiền hàng năm chính phủ trả cho Hoàng gia Anh. Năm 2016 – 2017, Nữ Hoàng Anh nhận được 41.9 triệu bảng. Trong khi đó, thu nhập của gia đình William lại đến từ lợi nhuận của hệ thống các bất động sản hoàng gia Cornwall, hiện do Thái tử Charles điều hành. Cả Công tước xứ Cambridge và em trai, Hoàng tử Harry vẫn nhận hỗ trợ từ khoản tiền Chính phủ chi trả khi thực hiện các các chuyến công du chính thức. Tuy nhiên, họ cũng đang là các sỹ quan quân đội và nhận lương hàng tháng cho công việc của mình.

Cho dù Will và Kate có thể không cần đến phúc lợi quốc gia mà vẫn đảm bảo được cuộc sống tốt đẹp cho những đứa con của mình, nhưng khác với những gia đình giàu có “thích gì làm nấy”, việc được hưởng nhiều đặc quyền và có ảnh hưởng đến các hoạt động chính trị ở Anh quốc, họ cần thể hiện được vai trò “làm gương” của mình. Có lẽ, đã đến lúc những thành viên trong gia đình hoàng gia Anh suy nghĩ đến chuyện kế hoạch hóa gia đình. Bởi vì, vương miện trên đầu luôn đi kèm trách nhiệm trên vai!

Nhóm thực hiện

Đ.T (Nguồn: Town & Country, BBC, Toquoc.vn)

Ảnh: Getty Images

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more