Tuần lễ thời trang Pháp: Không còn đất diễn cho những thân hình mảnh khảnh

Đăng ngày:

Các nhà thời trang Pháp nổi tiếng đã cam kết ngưng sử dụng người mẫu size zero và chưa đủ tuổi thông qua các chiến dịch quảng bá cũng như trên sàn diễn.

Động thái này bắt đầu diễn ra trước đêm tuần lễ thời trang New York, đã được các tập đoàn LVMH và Kering của Pháp công bố, chủ sở hữu của một số nhãn hiệu thời trang Pháp cao cấp như Saint Laurent, Louis Vuitton, Christian DiorGucci.

Công bằng nào cho giới người mẫu?

Thời trang Pháp: Không còn đất diễn cho những thân hình mảnh khảnh

(Hình: Getty Images)

Ngành công nghiệp thời trang từ lâu đã bị cáo buộc trong việc cổ súy cho hình ảnh những cơ thể gầy ốm, không lành mạnh của người mẫu. Để đáp ứng yêu cầu công việc, không ít người mẫu phải cố gắng cưỡng ép và duy trì một vóc dáng gầy gò, có hại cho cơ thể. Hơn thế nữa, nhiều thương hiệu thời trang Pháp còn phớt lờ các vấn đề về sức khoẻ mà người mẫu phải chịu đựng trong show diễn hay các buổi chụp.

Thời trang Pháp: Không còn đất diễn cho những thân hình mảnh khảnh

Tại Pháp, gần 40.000 người, hầu hết là phụ nữ vị thành niên, có chứng chán ăn, rối loạn ăn uống với tỷ lệ tử vong cao. Nguyên nhân được cho rằng do ảnh hưởng bởi những hình ảnh “hoàn hảo” từ quảng cáo của các hãng thời trang Pháp. (Hình: Getty Images)

Trong điều lệ của tập đoàn LVMH-Kering về mối phúc lợi công việc của các người mẫu, các nhà thiết kế và nhà mốt bị cấm sử dụng những phụ nữ size 32 Pháp – bằng size zero US. Các người mẫu phải có kích thước tối thiểu là size 34 Pháp (size 2 US và size 6 UK) và vơi mẫu nam là 44 Pháp (quốc tế có nhãn là XXS). Để làm gương thì LVMH (là tập đoàn sở hữu những thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Marc Jacobs và Givenchy), cũng như Kering, chủ sở hữu của thương hiệu Gucci và Saint Laurent, đã cam kết không sử dụng người mẫu size zero và sẽ áp dụng quy định này chặt chẽ trong tuần lễ của Paris Fashion Week 

Ngoài ra, điều khoản cũng nhấn mạnh: “Người mẫu dưới 16 tuổi không được tuyển dụng để tham gia vào các buổi trình diễn thời trang hoặc các buổi chụp ảnh đại diện hình ảnh của người trường thành.” Antoine Arnault, con trai của giám đốc của tập đoàn thời trang Pháp LMVH, Bernard Arnault và là một thành viên của ban giám đốc công ty cho biết: “Một cô gái 15 tuổi không có đủ kinh nghiệm lẫn vốn sống cần thiết đối với thế giới người mẫu đầy cam go”.

François-Henri Pinault, con trai của chủ sở hữu Kering François Pinault, cũng nói thêm: “Chúng tôi muốn thực thi nhanh chóng và nghiêm túc để mọi thứ thực sự thay đổi. Chúng tôi cũng cố gắng thuyết phục nhiều người khác trong nghề tham gia”.

Kering và LVMH cho biết các quy tắc này sẽ áp dụng cho tất cả các công ty khác trong tập đoàn của họ. “Cả hai tập đoàn đều tôn trọng những phẩm hạnh và giá trị của người phụ nữ và lấy điều đó làm trung tâm. Do đó, chúng tôi luôn đề cao những phẩm chất tốt đẹp của người mẫu”.

Những phản ứng tích cực trong giới thời trang

Thời trang Pháp: Không còn đất diễn cho những thân hình mảnh khảnh

(Hình: Shutterstock)

Dù các điều luật sẽ được thực thi nghiêm túc, nhưng Antoine Arnault cũng thừa nhận rằng có thể sẽ mất một thời gian để thực hiện. “Tôi chắc chắn rằng mùa thời trang đầu tiên này sẽ không hiệu quả hoàn toàn, nhưng mọi thứ sẽ đi đúng hướng”, ông nói. “Tôi hy vọng rằng trong mùa thời trang thứ hai, không những quy định này sẽ đạt được 100% tỉ lệ thực thi , mà điều lệ này sẽ được hoàn thành và sửa đổi hoàn chỉnh hơn”.

Sự quyết định của hai tập đoàn thời trang lớn đã mang đến niềm vui cho người mẫu Ulrikke Hoyer, người từng bị chê là “quá mập cho Louis Vuitton tại show diễn Cruise 2018 của hãng. Cô cũng kêu gọi giới người mẫu hãy cùng chia sẻ về việc bị đối xử không công bằng trong công việc. Dù chỉ là những bước đầu tiên, cô tin rằng trong những tuần lễ sắp tới, báo chí sẽ theo dõi chặt chẽ hơn những gì diễn ra trên sàn diễn.

Thời trang Pháp: Không còn đất diễn cho những thân hình mảnh khảnh

Người mẫu Đan Mạch Ulrikke Hoyer từng bị sa thải trong show diễn Cruise 2018 của Louis Vuitton tại Nhật vì ngoại hình được cho là quá mập. (Hình: Facebook @Ulrikke Louise Lahn Høyer)

Ngoài những quyết định của hai tập đoàn thời trang lớn, đạo luật của Pháp được ban hành vào tháng 12 năm 2015, bắt đầu có hiệu lực trong năm nay, bắt buộc các người mẫu làm việc tại Pháp phải có giấy chứng nhận y tế và phạt tiền cho những người không có. Đạo luật cũng bắt buộc các tạp chí chú thích rõ ảnh đã được chỉnh sửa hoặc photoshop. Đây là một bước khởi đầu tuyệt vời để quảng bá một thân hình lý tưởng khoẻ mạnh và tích cực, hãy cùng chờ đón những bước phát triển kế tiếp trong ngành công nghiệp đầy cám dỗ và cay đắng đằng sau những hào nhoáng xa xỉ này.

Nhóm thực hiện

Hào Trần (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh: Getty Images, Shutterstock)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more