Christian Dior Xuân-Hè 2018: Tham vọng trẻ hóa thời trang xa xỉ

Đăng ngày:

Đã một năm kể từ này NTK Maria Grazia Chiuri nói lời chia tay với Valentino để đầu quân cho nhà Christian Dior.

Vẫn tuân theo những phom dáng đã trở thành thương hiệu của Dior, dưới đế chế Maria Grazia Chiuri, bộ sưu tập Xuân-Hè 2018 đã kết hợp thêm những xu hướng đương thời như họa tiết bàn cờ và chất liệu denim. Đa số giới mộ điệu cho rằng nhà mốt đang đi một bước cờ mạo hiểm khi muốn trẻ hóa thị trường kinh doanh của mình bằng việc xây dựng bộ sưu tập này để nhắm đến những đối tượng khách hàng trẻ tuổi hơn.

Dior đã đón nhận làn gió mới của thị trường khi dần chuyển đổi đối tượng khách hàng sang lứa tuổi thanh niên – nhóm đối tượng mới lạ của thời trang cao cấp. Rõ ràng đây là một rủi ro lớn mà Dior chấp nhận. Dưới triều đại của Maria Grazia Chiuri, Dior đang xây dựng những khách hàng trung thành mới – trẻ, chịu chi và dám thử nghiệm. Điều đó được phác họa rõ nhất trong bộ sưu tập này, khi Dior đã sử dụng những biểu tượng của thế hệ millennials như chất liệu denim, họa tiết bàn cờ và phong cách thời trang gợi tả thập niên 70.

Vẻ đẹp thanh lịch đặc trưng của phụ nữ Pháp được chuyển hóa và biến tấu để phù hợp với xu hướng tối giản mà thế hệ millennials theo đuổi. Chất liệu đương thời denim được ứng dụng cùng jeans dáng rộng, chân váy tua rua và áo khoác blazer – cảm hứng của thập niên 70s. Món phụ kiện của năm – chiếc mũ bere da của bộ sưu tập Thu-Đông 2018 đã được “lột xác” cùng chất liệu denim và vải ren, vừa đảm bảo sự hiện đại lại không mất đi nét tinh tế vốn có của nhà mốt. Phong cách sporty-chic đặc trưng vẫn được Dior tin tưởng cùng sự kết hợp của chất liệu da và họa tiết bàn cờ và kẻ sọc – di sản của văn hóa đại chúng Mỹ.

Dior quyết tâm trẻ hóa thời trang cao cấp với chất liệu denim và phong cách tối giản

Sau thành công của chiếc T-shirt với slogan biểu tượng “We should all be feminist” – “Tất cả chúng ta nên là nhà hoạt động vì nữ quyền”, Maria Grazia Chiuri vẫn kiên định với thông điệp nữ quyền của mình khi gắn slogan tại vị trí tiêu biểu trên áo T-shirt – “Why have there been no great women artists?” – “Tại sao chưa có một nghệ sĩ nữ vĩ đại nào?”. Với bộ sưu tập Xuân-Hè 2018, Maria và Dior muốn truyền tải thông điệp mới về bình đẳng giới – hãy cân nhắc một cá nhân dựa theo tài năng chứ không phải giới tính.

“Tôi là giám đốc sáng tạo của Dior không phải vì tôi là nữ giới, mà vì tôi có khả năng trong công việc của mình”, Maria khẳng định. Thông điệp này cũng được cô nhấn mạnh bằng thiết kế lấy cảm hứng từ nàng thơ Niki de Saint Phalle – đại diện cho thế hệ nữ nghệ sĩ bị áp bức bởi những phân biệt giới trong môi trường nghệ thuật, nơi mà chỉ nên được đánh giá bởi tài năng cá nhân. Dior đã làm bộ sưu tập cho những phụ nữ như Niki de Saint Phalle – yêu nghệ thuật, có chính kiến và tài năng. Maria sử dụng chất liệu voan đính cườm cũng màu sắc rực rỡ – chi tiết chủ đạo của tác phẩm của Niki de Saint Phalle để truyền cảm hứng cho thế hệ nghệ sĩ nữ đương đại.

Bộ sưu tập Xuân-Hè 2018 của Dior truyền cảm hứng cho thế hệ nghệ sĩ nữ đương đại

Với bộ sưu tập Xuân-Hè 2018, Dior đã khẳng định quyết tâm trẻ hóa thời trang cao cấp cùng tinh thần nữ quyền táo bạo của nhà mốt. Chắc rằng, với tầm nhìn của Giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri, Dior sẽ còn mang đến nhiều bất ngờ và tranh luận trái chiều cho giới điệu mộ.

 

Nhóm thực hiện

(Nguồn: Tạp chi Phái đẹp ELLE, ảnh: Getty Image)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more