Paris Fashion Week Xuân-Hè 2018: Khi ông lớn Chanel đặt cái tôi đúng chỗ

Đăng ngày:

Là một nhà mốt lâu đời, Chanel nhận thức được mình không chỉ phục vụ mà còn phải dẫn dắt khách hàng thế nào, phát triển những gì từ mùa trước, dể dành lại gì cho mùa sau để luôn xứng đáng với sự kỳ vọng của những ai đã trót yêu mến thương hiệu trứ danh.

Chanel xưa nay luôn là cái tên bảo chứng cho giá trị thẩm mỹ lẫn những phát kiến thú vị khiến giới mộ điệu vỡ òa. BST ứng dụng Xuân-Hè 2018 của Chanel trong khuôn khổ tuần lễ thời trang Paris vừa qua cũng không nằm ngoài dòng chảy ấy: Câu chuyện được kể bằng 90 mẫu thiết kế mang lại cho người xem vẻ đẹp tròn đầy, dập dìu đủ cung bậc mà vẫn mang đậm bản sắc thương hiệu.

Về với thiên nhiên

Chanel

Chanel

Sự hùng vĩ của thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các ngành nghệ thuật, và thời trang là một trong những lãnh địa khai thác đề tài này mãnh liệt hơn cả. Sàn runway ôm dọc theo thác nước đồ sộ – Không gian nghệ thuật vô tiền khoáng hậu được Karl tái hiện trong lòng nhà triển lãm Grand Palais là câu trả lời chân thực nhất của ông về tình yêu thiên nhiên ấy. Khung cảnh hoành tráng dựng lên như dụng ý rằng mọi giá trị thẩm mỹ cốt lõi đều được con người đúc kết qua quá trình sống và cảm nhận cái đẹp từ tự nhiên. Đắm chìm trong không gian choáng ngợp ấy, những thiết kế Xuân-Hè 2018 đậm chất Chanel được trình diễn trên sàn runway như góp phần tạo nên một bản hùng ca thiên nhiên giàu xúc cảm.

Khi chất thanh lịch hòa quyện cùng sự phóng khoáng

BST với số lượng mẫu thiết kế không chênh lệch so với thường kì, có thể chia làm ba phần nhỏ để dễ đánh giá và cảm nhận. Nhìn chung, tinh thần thập niên 70 chạy xuyên suốt BST, vốn là thập kỷ thời trang nở rộ mà Giám đốc sáng tạo Karl Lagerfeld cho rằng đã mang lại cho ông nhiều cảm hứng nhất.

Chanel

Chất liệu vải tweed vốn là di sản của Chanel, được tung ra ngay trong loạt mẫu thiết kế mở màn – những set đồ chắc về nhịp điệu màu sắc lẫn phom dáng, đặc biệt điểm sáng nằm ở cách phối hợp nhịp nhàng các chất liệu đậm tính vị lai như da bóng, plastic. Chủng loại trang phục được cân nhắc đa dạng từ quần ngắn panties, chân váy bút chì đủ độ dài, áo lửng crop top phối cùng những chiếc áo khoác ve cổ lớn tạo cảm giác cứng cáp.

Chanel

Chanel

Tông màu trung tính và pastel thuộc dải xanh lơ, hồng, xanh lam được tận dụng triệt để nhằm giữ vững tinh thần thanh lịch đặc trưng. Tuy nhiên, vải tweed được NTK mô tả có chiều sâu hơn ở cách xé tưa sợi và sử dụng những đường cắt sống, gợi nhớ tinh thần phóng khoáng của phong cách Grunge những năm 70s. 1/3 đoạn đầu BST là sự gợi mở lung chừng về điểm chạm của Grunge và Chic (phong cách thanh lịch cố hữu của nhà Chanel), gây tò mò hứng thú cho người xem về phần còn lại sắp diễn ra.

Chanel

Chanel

Tiếp theo là các thiết kế có phần khoa trương về silhouette – đôi lúc chỉ là set đồ trơn với phần cầu vai và cấu trúc nửa thân trên được cường điệu làm phồng to, có khi lại là tà lưới đơ nhẹ dụng ý tạo khối cho phần chân váy. Họa tiết mắt cáo cắt laser, những chi tiết tua rua trên bề mặt vật liệu bắt đầu được đẩy cao trào hơn khi khai thác đa dạng trên khaki hay len chứ không đơn thuần là vải tweed như ban đầu.

Chanel

Tinh thần neo-grunge (grunge hiện đại) đến đây đã hiện rõ ở cách phối tầng tầng lớp lớp layer, thỉnh thoảng điểm bằng sự bồng bềnh của các layer họa tiết mỏng, tuy nhiên tất cả trông thật mới mẻ khi kết hợp cùng nhóm phụ kiện plastic. Nhóm các thiết kế ở màn giữa gần như đã truyền tải đầy đủ các cung bậc cảm xúc, khiến người xem mong chờ một cái kết mãn nhãn xứng tầm.

Chanel

chanel

Chanel

Điểm thú vị ở phần sau BST chính là chất liệu denim, vốn ít được khai thác trong các thiết kế của nhà mốt kể từ mùa Xuân-Hè 2008. Chưa bao giờ sàn diễn Chanel lại ngập tràn các thiết kế denim như thế, từ những cách điệu tinh tế xếp bèo ở cầu vai cho đến phần chân váy denim cắt sống đầy ngẫu hứng. Hòa vào dòng chảy bụi bặm của denim, Chanel vẫn chọn được cách thể hiện rất riêng để giữ lại sự xa hoa cho mình.

Chanel

Chanel

Chanel

Điểm xuyến là những chiếc đầm phom A với họa tiết grunge hoặc nhấn nhá với tông vàng pastel trên chất liệu ánh kim, hay các layer tua rua bằng plastic khiến người xem trầm trồ bởi trang phục đi mưa chưa bao giờ tinh tế đến vậy. BST khép lại bằng loạt thiết kế trắng tinh khôi, vận dụng hầu hết các chất liệu đã được đề cập từ đầu, như một đoạn kết lắng đọng sau cả câu chuyện dẫn dắt nhịp nhàng.

Lựa chọn bản sắc hay hòa nhập ?

Với sức sáng tạo cùng bề dày kinh nghiệm của mình, Karl nói riêng lẫn Chanel nói chung gần như có quyền giữ vững bản sắc thương hiệu một cách cực đoan mà không cần quan tâm xu hướng. Nhưng không, thay vì khẳng định cái tôi nghệ sĩ bằng sự cực đoan thường thấy, Chanel lại mang đến BST lần này của mình cách nghĩ rất khác. Hòa vào xu hướng để làm mới lại thiết kế boots xuyên thấu được Kim Kardashian lăng xê từ hơn một năm trở lại đây, dù không là người triển khai đầu tiên nhưng dường như, họ đã triển khai thiết kế này tốt nhất.

Chanel

Cùng là chất liệu plastic, nhưng phom dáng tưởng chừng quá khổ và hầm hố của đôi boots quen thuộc lại trở nên thanh lịch lạ thường, phảng phất dáng dấp đôi giày slingback two-tone cộp mác Chanel năm nào: Đế thô 2.6”, phần mũi bo gọn tinh tế bằng chất liệu da khác màu. Cách Chanel biến đôi giày see-through từ một item “nhan nhản” trở thành sở hữu riêng như tô đậm thêm cho quan điểm từ xa xưa mà danh họa Pablo Picasso từng chia sẻ: “Nghệ sĩ giỏi sao chép, nghệ sĩ lớn độc chiếm luôn.”

Chanel

Đồng điệu với những đôi giày hứa hẹn sẽ trở thành “IT boots” là loạt các chiếc túi tote quilted hay mũ fedora quen thuộc nay cũng được làm khác đi trên chất liệu trong suốt “bất chấp nắng mưa”. Chanel quả thực, luôn biết cách làm mới mình trong mắt khách hàng.

Kết

Chanel sau mùa mới Xuân-Hè 2018 vẫn giữ vững phong độ và vị thế cố hữu. So với những gì thuộc về “thiết lập”  mà thương hiệu đã làm được từ thời “tranh tối tranh sáng”, đế chế Lagerfeld mang tính duy trì và bảo tồn bản sắc rõ hơn (nhưng cũng không quên hòa mình vào xu hướng). Là một nhà mốt lâu đời, Chanel nhận thức được mình không chỉ phục vụ mà còn phải dẫn dắt khách hàng thế nào, phát triển những gì từ mùa trước, dể dành lại gì cho mùa sau để luôn xứng đáng với sự kỳ vọng của những ai đã trót yêu mến thương hiệu trứ danh.

Nhóm thực hiện

Joey (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE – Ảnh: Getty)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more