Paris Fashion Week Xuân-Hè 2018: Balenciaga “bình cũ rượu mới” khẳng định bản sắc

Đăng ngày:

BST để lại ấn tượng về sự cô đọng, gãy gọn, hứa hẹn tiếp tục đảm bảo doanh số cho nhà mốt bằng loạt các thiết kế hiện đại và ứng dụng đã làm nên tên tuổi Balenciaga.

Show diễn tại Paris Fashion Week Xuân hè 2018 của Balenciaga đánh dấu hai năm thương hiệu làm việc cùng Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia, một khoảng thời gian đủ dài để nhìn nhận “tân binh” đã làm được những gì. Hãy cùng ELLE điểm qua loạt thiết kế mùa mới từ nhà mốt lâu đời bậc nhất này nhé.

Là một trong số những “con gà đẻ trứng vàng” của Tập đoàn mẹ Kering (cùng với Gucci, Saint Laurent, Alexander McQueen,…), thương hiệu Balenciaga cho thấy mình luôn dung hòa được tính nghệ thuật lẫn thương mại. Gãy gọn, hiện đại và ứng dụng là những gì có thể nhìn thấy ở hơn 60 mẫu thiết kế được trình diễn trong khuôn khổ Tuần thời trang Xuân hè Paris 2018 vừa qua.

paris-fashion-week-xuan-he-2018-balenciaga-binh-cu-ruou-moi-khang-dinh-ban-sac-

Các mẫu được chăm chút đều tay, cho thấy sự cẩn trọng trong việc đề cao tính ứng dụng của sản phẩm từ cha đẻ Demna Gvasalia. Đôi boot quá gối “second skin” làm mưa làm gió từ mùa trước nay khoác lên mình diện mạo mới với họa tiết chuyển màu hoàng hôn trong tông màu đỏ cam, được trưng dụng luôn làm điểm nhấn đắt giá cho thiết kế mở màn BST. Sự thay đổi đơn giản nhưng hiệu quả, đủ để mang lại sự kinh diễm cho người xem.

paris-fashion-week-xuan-he-2018-balenciaga-binh-cu-ruou-moi-khang-dinh-ban-sac-2

Loạt thiết kế tiếp nối với các kiểu sơmi, polo t-shirt phối ngẫu hứng cùng chân váy mini, quần lửng ống đứng hay những chiếc sweater mỏng nhẹ buộc quanh bờ vai, cách đặt để tưởng chừng tùy tiện nhưng thật ra lại là sự kết hợp nhịp nhàng và ý nhị. Họa tiết tartan (kẻ sọc carô) thay đổi linh hoạt về độ to nhỏ, được biến tấu với bảng màu kinh điển từ gam màu đỏ – vàng – lục. Vì vậy, NTK khéo léo nhấn nhá thêm các sắc cam và xanh dạ quang để tạo nên tính hiện đại, mới mẻ cho tổng thể. Thấp thoáng là chất liệu vải dù bóng sở trường đặt vào phom dáng chiếc sơmi phồng vai – một item quen thuộc được Demna sáng tạo từ tình yêu say đắm với phong cách thập niên 80 của mình.

paris-fashion-week-xuan-he-2018-balenciaga-binh-cu-ruou-moi-khang-dinh-ban-sac-3

paris-fashion-week-xuan-he-2018-balenciaga-binh-cu-ruou-moi-khang-dinh-ban-sac-4

Những chiếc coat quá khổ sọc tartan phối hợp nhịp nhàng với layer váy mỏng nhẹ đồng sắc in họa tiết đồng tiền đô-la tạo cảm giác tươi vui lạc quan. Xen kẽ là họa tiết giấy báo trên áo cardigan mỏng kết hợp cùng quần jeans túi hộp layers cá tính. Họa tiết được tận dụng triệt để như thể tác giả đang muốn gửi gắm hằng hà các thông điệp, tuy nhiên vị Giám đốc Sáng tạo tài ba lại khiêm nhường chia sẻ: “Chúng đơn giản chỉ là những dòng chữ, hình ảnh cũng vậy, chỉ là hình ảnh thôi. Chẳng cần đặt để ý nghĩa, tôi đặt vào vì cảm thấy hạnh phúc.”. Dường như, trong thế giới đương đại mà mọi thứ dẫn dắt bởi truyền thông, bản thân Gvasalia lại hạnh phúc đứng ngoài cuộc để chuyên tâm cho công việc sáng tác của mình mà chẳng cần chiêu trò, tô vẽ.

paris-fashion-week-xuan-he-2018-balenciaga-binh-cu-ruou-moi-khang-dinh-ban-sac-5

paris-fashion-week-xuan-he-2018-balenciaga-binh-cu-ruou-moi-khang-dinh-ban-sac-6

Một đặc trưng dễ nhận thấy trong các BST của Balenciaga gần đây là cách phối hợp nhịp nhàng các layer trang phục: Hoặc các mẫu sẽ được đẩy theo hướng cứng cáp rắn rỏi hẳn, hoặc nếu mềm mại tung bay thì sẽ được nhấn bằng phụ kiện cá tính to bản như boots cao cổ hay túi xách quá khổ.

paris-fashion-week-xuan-he-2018-balenciaga-binh-cu-ruou-moi-khang-dinh-ban-sac-7

paris-fashion-week-xuan-he-2018-balenciaga-binh-cu-ruou-moi-khang-dinh-ban-sac-8

paris-fashion-week-xuan-he-2018-balenciaga-binh-cu-ruou-moi-khang-dinh-ban-sac-9

paris-fashion-week-xuan-he-2018-balenciaga-binh-cu-ruou-moi-khang-dinh-ban-sac-10

“Nguyên liệu sáng tác mà tôi trân trọng nhất chính là trải nghiệm thực tế, để từ đó triển khai những thiết kế khiến người mặc cảm thấy hứng thú.”– Demna chia sẻ lạc quan. Việc phải cùng lúc “hai tay hai súng” cầm trịch hai nhà mốt một lâu đời, một non trẻ như Balenciaga và Vetements là áp lực không nhỏ, tuy nhiên điều này có vẻ chẳng mấy làm khó vị Giám đốc sáng tạo từng giành giải thưởng danh giá CFDA. Sau tất cả, Demna đã gạt được nghi án rằng anh sẽ “bê nguyên” suy nghĩ từ Vetements. BST mới đánh dấu hai năm cộng tác của Demna cùng Balenciaga trong khuôn khổ tuần lễ thời trang Paris Xuân-Hè 2018 lần này đã không khiến giới mộ điệu phải thất vọng. Anh mang đến cung sàn diễn sự thú vị bằng những tà áo mỏng manh trong chất liệu voan, được in họa tiết hoa dàn trải hay hình ảnh đồng đô-la và tờ giấy báo – bộ đôi tưởng chừng khác biệt nhưng lại đem đến một tổng hòa đồng điệu. Bên cạnh đó, việc cân nhắc sự tương phản mạnh-yếu trong các set đồ cũng làm nên nét đặc trưng khó trộn lẫn của nhà mốt trong các mùa gần đây. BST để lại ấn tượng về sự cô đọng, gãy gọn, hứa hẹn tiếp tục đảm bảo doanh số cho nhà mốt bằng loạt các thiết kế hiện đại và mang tính ứng dụng cao đã làm nên tên tuổi Balenciaga.

Nhóm thực hiện

Joey (Nguồn Tạp chí Pháp đẹp ELLE/ Ảnh: Monica Feudi – Indigital.tv)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more