Tại sao con của Công chúa Charlotte sẽ không là công chúa?

Đăng ngày:

Mặc dù Công chúa Charlotte vẫn còn quá bé để nói chuyện này, nhưng nhiều người vẫn thắc mắc về cách thành lập tước hiệu của Hoàng gia Anh.

Đối với Hoàng gia Anh, có hai cách để trở thành công chúa: Hoặc là con của Hoàng tử (hoặc Vua) – như Công chúa Charlotte, hoặc kết hôn với Hoàng tử.

Ví dụ điển hình cho trường hợp thứ hai là Kate Middleton, Công nương xứ Cambridge. Có khá nhiều cuộc tranh luận trên các phương tiện truyền thông về việc có nên gọi Kate là công chúa hay không. Và mặc dù Kate thực sự là công chúa, nhưng chẳng ai gọi cô ấy là Công chúa Kate cả.

Vào ngày cưới, Kate Middleton được nhận danh hiệu hoàng gia từ Hoàng tử William và trở thành Công chúa William của xứ Wales (con dâu của Thân vương xứ Wales), bên cạnh tước hiệu Nữ công tước xứ Cambridge. Vai trò công chúa của Kate còn được xác nhận thêm một lần nữa nhờ sự xuất hiện của con trai cô, Hoàng tử George. Giấy khai sinh của hoàng tử bé còn ghi rõ “nghề nghiệp” của mẹ là “Công chúa của UK”.

 

Tương tự như vậy, cháu từ con trai của quốc vương được nhận danh hiệu hoàng tử hay công chúa, nhưng cháu từ con gái của quốc vương thì không. Ví dụ trong trường hợp của gia đình William: Con của Hoàng tử George sẽ mặc định là hoàng tử và công chúa, nhưng con của Công chúa Charlotte thì không (tất nhiên, trừ khi Công chúa Charlotte lên ngai vàng).

Theo Lucy Hume, PGĐ của Debrett’s, đây là sự thật khi nhắc đến vấn đề của quý tộc Anh: “Danh hiệu hoàng gia được thừa kế thông qua con trai. Vì thế, con của Công chúa Charlotte sẽ không được thừa hưởng các danh hiệu “Hoàng tử”, “Công chúa” hay “His/Her Royal Highness” (gọi chung các thành viên Hoàng gia). Đây cũng là lý do vì sao Beatrice và Eugenie, con gái của Hoàng tử Andrew là những công chúa, nhưng Zara Phillips, gái của Công chúa Anne, thì không.

Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ, ví dụ như cô con gái Louise của Hoàng tử Edward. Cô được xem là một cô gái bình thường, không phải là công chúa. Đây là một quyết định ngang hàng được đặt ra khi ông kết hôn với Sophie Rhys-Jones. Theo BBC, quyết định này phản ánh “nhu cầu cá nhân rõ ràng của Hoàng tử Edward và Rhys-Jones là phù hợp với hoàn cảnh tương lai của con cái họ”.

Điều đó không có nghĩa là Louise và Zara không gặp trở ngại bởi sự phô trương của đời sống Hoàng gia. Hume nói: “Quốc vương có thể ban tặng danh hiệu hoàng gia cho con của con gái mình. Peter và Zara Phillips từng được Nữ hoàng đề nghị trao cho danh hiệu hoàng gia ngay từ khi sinh ra, nhưng công chúa Anne và Đội trưởng Phillips đã từ chối đề nghị này.”

Câu hỏi về sự bất bình đẳng về danh hiệu này chỉ thực sự trở thành mối quan tâm trong thế kỷ 20. Trong phần lớn lịch sử của Hoàng gia Anh, hôn nhân là một hình thức giao dịch để củng cố liên minh giữa các quốc gia, do đó, công chúa thường kết hôn với hoàng tử và con cái của họ đã được nhận danh hiệu từ đất nước của cha mình. Bây giờ, sự kết nối tình yêu là phương thức ngoại giao tiêu chuẩn và câu hỏi về các danh hiệu vẫn luôn được bàn tán.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Ngân Trần (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp Elle/ Town & Country US)

Ảnh: Getty Images

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more