Léa Seydoux tố cáo Harvey Weinstein, phơi bày sự thật của ngành công nghiệp điện ảnh

Đăng ngày:

Dường như không thể nhẫn nhịn thêm nữa, bông hồng nước Pháp Léa Seydoux cũng phải lên tiếng vạch trần hành vi của Harvey Weinstein cũng như những sự thật đen tối đằng sau vẻ hào nhoáng của ngành công nghiệp điện ảnh.

“Tôi đã phải tự bảo vệ mình trong cái đêm Harvey Weinstein nhảy bổ vào người tôi”

“Tôi gặp những người đàn ông như Harvey Weinstein suốt. Tôi đã đóng nhiều phim suốt 10 năm qua và cũng đủ may mắn để chiến thắng tại các liên hoan phim như Cannes. Điện ảnh là cả cuộc đời tôi. Và tôi biết ngành công nghiệp này đối xử với phụ nữ rẻ rúng như thế nào.

Lần đầu gặp Harvey Weinstein, tôi không mất nhiều thời gian để nhìn ra con người ông ta. Chúng tôi cùng tham dự một show diễn thời trang. Ông ta quyến rũ, vui tính, thông minh – nhưng rất độc đoán. Ông ấy muốn mời tôi đi uống và khăng khăng rằng chúng tôi nhất định phải hẹn vào đêm đó. Điều này chẳng bao giờ xảy ra vì công việc. Ông ta có những ý định khác và tôi có thể thấy điều đó rất rõ ràng.

Chúng tôi gặp nhau ở sảnh khách sạn của Harvey. Trợ lý của ông ta, một phụ nữ trẻ, cũng có mặt ở đó. Suốt buổi tối, ông ấy tán tỉnh tôi và nhìn tôi như nhìn môt miếng thịt. Ông ta làm như thể đang xem xét tôi cho một vai diễn, nhưng tôi biết đó chỉ là chuyện vớ vẩn. Tôi có thể nhìn thấy trong mắt ông ta – một cái nhìn dâm đãng. Ông ấy đang sử dụng quyền lực của mình để đòi hỏi làm tình.

Lea Seydoux to cao Harvey Weinstein 1

Léa Seydoux nói rằng cô đã kể câu chuyện của cô cho nhiều người bạn nhưng chưa bao giờ công khai cho đến tận bây giờ.

Harvey mời tôi đến phòng của ông để uống vài ly và tất cả chúng tôi đi cùng nhau. Thật khó để từ chối vì ông ấy thực sự quyền lực. Mọi cô gái đều e sợ Harvey. Ngay sau đó, trợ lý của ông ta rời đi, để lại hai chúng tôi ở trong phòng và ông ta bắt đầu mất kiểm soát.

Chúng tôi đang nói chuyện với nhau trên ghế sofa thì bất ngờ, Harvey nhảy bổ đến và cố gắng hôn tôi. Tôi phải tự bảo vệ mình. Ông ta to và mập nên tôi phải dồn hết sức lực để kháng cự. Ngay khi thoát khỏi, tôi lập tức rời đó trong sự tức giận tột cùng. Tôi không sợ Harvey vì tôi đã biết ông ta là loại người như thế nào.

Từ sau lần đó, tôi vẫn gặp Harvey trong nhiều sự kiện khác nhau. Chúng tôi làm việc trong cùng một ngành công nghiệp nên thật khó để tránh mặt ông ta. Tôi đã nhìn thấy mánh của Harvey: cách ông tìm kiếm cơ hội, cách ông kiểm tra những người phụ nữ xem có thể thực hiện hành vi đồi bại hay không.

Harvey cũng là người không biết lắng nghe. Có lần, tôi cùng ông ta đến một nhà hàng và không còn bàn cho chúng tôi, ông đã giận dữ quát tháo: “Anh có biết tôi là ai không? Tôi là Harvey Weinstein”. Ông ấy là kiểu người như vậy đấy.

Một vài lần cùng nhau ăn tối, Harvey không ngần ngại khoe khoang về những nữ diễn viên Hollywood từng làm tình với ông. Không ít lần ông ta nói những điều khiếm nhã, đại loại như: “Trông cô sẽ tốt hơn nếu giảm cân”. Tôi từng thấy ông ta đánh một người phụ nữ trẻ tại lễ trao giải BAFTA ở Luân Đôn. Một lần khác, tại giải bóng đá Met Life, tôi lại bắt gặp ông ta đang cố thuyết phục một cô gái trẻ ngủ với ông. Tất cả mọi người đều có thể nhìn thấy những điều ông ta đang làm.

Đó là điều đáng phẫn nộ nhất. Mọi người đều biết Harvey đã làm gì nhưng không ai có bất kỳ động thái nào. Thật không thể tin nổi rằng với những hành động như thế mà ông ta vẫn giữ được sự nghiệp của mình trong nhiều thập kỷ. Điều đó chứng tỏ rằng ông ta có quyền lực quá lớn”.Lea Seydoux to cao Harvey Weinstein 1

“Đây là ngành công nghiệp rất xem thường phụ nữ”

“Trong ngành công nghiệp này, có rất nhiều đạo diễn lạm dụng vị trí của họ. Họ rất có ảnh hưởng và họ dùng nó để thực hiện các hành vi đồi bại. Với Harvey Weinstein, đó là thể xác. Với những người khác, đôi khi đó chỉ là lời nói. Một người phụ nữ phải thật sự mạnh mẽ mới tồn tại được trong ngành công nghiệp phim ảnh, bởi vì họ sẽ thường xuyên gặp phải những loại đàn ông này.

Lần đầu tiên tôi bị một đạo diễn quấy rối là giữa những năm 20 tuổi. Ông ấy là một vị đạo diễn mà tôi rất yêu quý và kính trọng. Khi chỉ có hai chúng tôi, ông ấy đã nói “Ước chi tôi có thể làm tình với em” với một giọng điệu nửa đùa nửa thật. Tôi thực sự tức giận. Tôi đã cố gắng hoàn thành công việc mặc dù ông ta khiến tôi cảm thấy không thoải mái chút nào. Tất nhiên, ông ấy đã ngủ với tất cả diễn viên nữ từng đóng phim của ông.

Một đạo diễn khác mà tôi làm việc cùng đã yêu cầu tôi đóng những cảnh làm tình dài trong nhiều ngày. Ông ta không rời mắt khỏi chúng tôi và xem đi xem lại phân cảnh đó trên màn hình. Thật ghê tởm.

Một đạo diễn khác nữa cũng từng cố gắng hôn tôi. Giống như Weinstein, tôi phải dùng toàn bộ sức lực để đẩy ông ta ra. Ông ta như phát điên khi nhận ra tôi không muốn quan hệ với ông ta.

lea seydoux

Nếu bạn là một người phụ nữ đang làm việc trong ngành công nghiệp phim ảnh, bạn phải chiến đấu, bởi đây là một thế giới rất xem thường phụ nữ. Tại sao lại có một mức lương không bình đẳng như vậy? Tại sao đàn ông kiếm được nhiều tiền hơn phụ nữ? Chẳng có lý do nào thỏa đáng cho điều này cả.

Hollywood có những đòi hỏi quá đáng đối với phụ nữ. Cứ thử nghĩ về những yêu cầu vô lý về ngoại hình mà xem. Tất cả các diễn viên nữ đều phải tiêm botox lúc 30 tuổi. Họ phải hoàn hảo. Đây là một hình ảnh kỳ dị về nữ giới, kết quả cuối cùng nó hướng tới là để kiểm soát phụ nữ.

Ngành công nghiệp diện ảnh dựa trên những nữ diễn viên đáng khao khát. Bạn phải khiến người khác yêu mến và thèm muốn bạn. Nhưng không phải tất cả sự thèm khát đều được đáp ứng, mặc dù những người đàn ông trong ngành công nghiệp này luôn mong rằng họ có thể đạt được điều đó. Tôi nghĩ – và hy vọng – rằng chúng ta cuối cùng cũng có thể tìm thấy một sự thay đổi. Chỉ có sự thật và công lý mới đưa chúng ta tiến về phía trước”.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Đ.T (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE, The Guardian)

Ảnh: Getty Images

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more