Thuê người giúp việc nhà: Vô trách nhiệm hay lựa chọn thông minh?

Đăng ngày:

Thuê người giúp việc là một chuyện hết sức bình thường trong đời sống hiện đại. Tuy nhiên, không ít phụ nữ có con không dám tìm người san sẻ bớt gánh nặng chỉ vì sợ người khác nói rằng mình là người vô trách nhiệm

“Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, đã từng là một khái niệm quen thuộc khi nói nghĩa vụ của người phụ nữ. Phụ nữ luôn phải đóng vai “nữ cường nhân”, vừa hoàn thành tốt trách nhiệm xã hội vừa là bà nội trợ đảm đang. Tất nhiên, phụ nữ hiện đại hoàn toàn có thể làm tốt nhiều vai trò nhưng đồng thời cũng phải nhận lấy nhiều áp lực nặng nề, cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Thuê người giúp việc là một trong những biện pháp giúp họ san sẻ bớt gánh nặng, ít nhất là về mặt đời sống gia đình.

Tuy nhiên, không ít phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có con nhỏ, e ngại trong việc tìm người đỡ đần việc nhà bởi rất nhiều lý do:

– Mẹ chồng không đồng ý với câu nói quen thuộc: “ngày xưa mẹ sinh chồng con nhưng vẫn phải tự làm hết tất cả mọi việc đấy thôi”. Những người phụ nữ thuộc thế hệ trước thường cho rằng việc thuê người giúp việc là minh chứng cho khả năng quán xuyến yếu kém của con dâu, vừa sợ con dâu ỷ lại, chỉ biết hưởng thụ, vừa sợ “người lạ” vào nhà sẽ dẫn đến những chuyện không hay.

– Người ngoài nhìn vào di nghị, chê mình là người vô trách nhiệm.

– Khó tìm được người giúp việc đáng tin cậy.

– Không có khả năng tài chính.

Thế nhưng, nếu bạn thực sự cảm thấy áp lực, mệt mỏi, thậm chí nảy sinh các vấn đề tâm lý, ELLE vẫn khuyên bạn nên tìm một người giúp việc, vì:

Bạn được nghỉ ngơi

thue nguoi giup viec 1

Đây là lý do mọi người thường nghĩ tới đầu tiên và điều đó hoàn toàn chính xác. Nếu không ai giúp đỡ bạn thì đương nhiên mọi thứ liên quan tới việc nhà dù là nhỏ nhất, bạn cũng chính là người lo từ A-Z. Thêm vào đó, công việc ngoài xã hội, bạn lại cũng khó thể nào buông bỏ. Hiện nay, tỉ lệ phụ nữ mắc phải các chứng bệnh liên quan tới tâm lý ngày càng cao cũng do một phần nguyên nhân đến từ làm việc quá nhiều và lo lắng quá mức trong cuộc sống. Thử nghĩ mà xem, bạn vừa kết thúc một ngày làm việc mệt mỏi, về đến nhà lại tất bật lo cơm nước, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa, cho con ăn, ủi áo cho chồng… Đến thời gian để thở bạn còn không có, lấy đâu ra thời gian để nghỉ ngơi và tìm đến những niềm vui khác?

Vậy thì, thay vì luôn bị xoay vòng không có một chút thời gian nào để nghỉ ngơi từ sáng sớm đến tối mịt, tại sao bạn không tìm người có thể hỗ trợ bạn quán xuyến chuyện nhà. Bạn có thể chỉ giao cho họ những công việc cơ bản sao cho phù hợp với nếp sống của gia đình, còn lại, bạn vẫn có thể dành thời gian để nấu một bữa cơm đúng với sở thích của chồng, con. Đừng bao giờ giao tất cả mọi thứ cho người giúp việc, thỉnh thoảng bạn vẫn phải tham gia làm việc cùng hoặc quan sát họ, thậm chí trò chuyện và trở thành bạn với họ. Làm như vậy để người giúp việc hiểu rằng họ luôn phải thận trọng và không nảy sinh những ý định xấu. Hãy nhớ, bạn mới là nữ chủ của gia đình.

Bạn có thời gian dành cho gia đình

Nếu không có thời gian cho bản thân thì đương nhiên càng không có thời gian để vui chơi cùng gia đình. Vì bạn phải bận rộn đảm nhận nhiều việc, nên không thể nào chu toàn hết mọi thứ cũng là điều dễ hiểu. Vào những ngày trong tuần, bạn thường có xu hướng hoàn thành những công chuyện nhỏ trong nhà, những việc có thể hoàn thành trong ngày, tuy nghe nhẹ nhàng nhưng sự thật bao nhiêu đó cũng chiếm hết thời gian của bạn. Sau đó, vào cuối tuần, thay vì bạn có thể cùng con và chồng đi mua sắm, dã ngoại, vui chơi thì bạn lại tận dụng thời gian được nghỉ của hai vợ chồng để tổng dọn dẹp nhà cửa. Từ đó nhìn lại một tuần của gia đình bạn chỉ có “công việc” và “sự mệt mỏi”.

Thuê người giúp việc hiển nhiên sẽ tốn một khoản tiền nhưng hoàn toàn xứng đáng vì họ có thể giúp bạn hoàn thành việc nhà nhanh chóng và bạn có thời gian thực sự để quan tâm tới gia đình nhỏ của mình. Hãy để tổ ấm của bạn luôn tràn ngập niềm vui.

Bạn có thêm một người bạn

Nếu bạn là một bà mẹ trẻ, thiếu kinh nghiệm, không có bố mẹ ruột lần bố mẹ chồng ở cùng, bạn chắc chắn sẽ cần một vú em. Những bà vú giàu kinh nghiệm không chỉ giúp bạn làm việc nhà, chăm sóc con nhỏ mà còn có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích. Có những gia đình thuê vú em từ khi bé mới sinh cho đến lớn, khi đó, họ không chỉ là người giúp việc mà còn là một người thân trong gia đình, là người mẹ thứ hai của bé. Tất nhiên, khi đã đủ thân thiết, họ còn là người bạn thân, có thể lắng nghe mọi tâm sự và giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống.

thue nguoi giup viec

Bạn đang giúp đỡ những người phụ nữ khác

Sự thật là khi bạn thuê người giúp việc, chính bạn cũng đang giúp họ. Cũng như bạn, họ – những người phụ nữ của xã hội hiện đại – cũng tất bật về “cơm áo gạo tiền”. Mặc dù bạn nghĩ đơn giản rằng mình cần tìm người để hỗ trợ xoay xở công chuyện nhà, nhưng thật ra việc bạn làm là đang giúp những người phụ nữ đó về mặt tài chính vì họ cũng cần có công việc để có thể chăm lo cho gia đình mình. Điều bạn làm tuy nhỏ bé và bình thường nhưng thật sự sẽ ý nghĩa đối với nhiều người.

Thật sự có rất nhiều lợi ích khi bạn quyết định thuê người giúp việc nhưng bạn cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng về nhiều mặt như chi tiêu, thời gian cũng như sự an toàn của gia đình bạn. Là người vợ, người mẹ, những vai trò không thể thay thế được, bạn không nên hoàn toàn phụ thuộc cũng như để người giúp việc của bạn đảm đương hết mọi thứ vì đây là tổ ấm của bạn, không ai có thể chăm lo và giữ gìn hạnh phúc tốt hơn bạn.

Nhóm thực hiện

Bài: Kỳ Thơ (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp, Tham khảo: Daily Worth)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more