Vẻ đẹp hút hồn trong tác phẩm “Ranh giới” của Yên Khê

Đăng ngày:

Tác phẩm hợp tác độc quyền giữa nhà thiết kế Yên Khê và thương hiệu sơn mài Hanoia sẽ tham dự phiên đấu giá của nhà Christie’s được tổ chức tại London ngày 18 tháng 10 năm 2017.

Hanoia by YênKhê – One off piece from Hanoia on Vimeo.

Đây là lần đầu tiên sức sáng tạo nghệ thuật và bí quyết thủ công Việt được tôn vinh tại phiên đấu giá các tác phẩm thiết kế mang tinh thần Á Châu đương đại của nhà Christie’s.

Tác phẩm Ranh giới được thiết kế bởi nữ nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê và được “hiện thực hóa” bởi các nghệ nhân của Hanoia

Trần Nữ Yên Khê là nữ nghệ sĩ nổi tiếng từng được cả thế giới biết đến qua những vai diễn để đời trong các bộ phim của đạo diễn Trần Anh Hùng (Mùi đu đủ xanh, Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng v.v.). Bên cạnh niềm đam mê điện ảnh, bà còn có mối quan tâm sâu sắc với kiến trúc nội thất và đã sáng tạo nên nhiều tác phẩm trang trí cũng như trang phục dành cho phim ảnh mang tính cách tân thẩm mỹ. Tham gia phiên đấu giá lần này của nhà Christie’s, bà đã kết hợp với Hanoia – nhà chế tác sơn mài hạng sang hàng đầu Việt Nam, để hiện thực hóa ý tưởng thiết kế sáng tạo của mình. Với hai xưởng sơn mài đặt tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, Hanoia đã giữ gìn bí quyết thủ công Việt có từ nghìn năm của ông cha để lại và góp phần hồi sinh những giá trị truyền thống trong thế giới hiện đại.

“Ranh giới” thể hiện sức sáng tạo mãnh liệt của Yên Khê –  “nàng thơ” trong các tác phẩm điện ảnh của Đạo diễn Trần Anh Hùng

Ranh giới chính là tên gọi của tác phẩm hợp tác độc quyền này. Vượt lên trên chức năng của mình, Ranh giới đã phát triển một tứ thơ tưởng tượng nơi truyền thống văn hóa được thể hiện trên tinh thần đương đại. Trên hình chóp của chiếc Nón, một trang phục truyền thống của Việt Nam, là họa tiết hoa rực rỡ hòa hợp độc đáo trên nền sơn mài, đằng sau đó ẩn hiện bức tranh dây gai được thể hiện bằng những lá vàng. Các màu đỏ – da cam sống động gợi nhớ đến kiến trúc cổ xưa của các ngôi chùa và sự sôi động hiện thời của xã hội Việt Nam. Một biểu tượng mạnh mẽ nơi sự huyền bí gặp gỡ hiện thực, thiên nhiên nguyên thủy đối đầu với các cuộc tranh chấp biên giới. Ranh giới đại diện cho sức sống và tinh hoa thủ công Việt trong cái nhìn đương đại.

Ranh giới đã phát triển một tứ thơ tưởng tượng nơi truyền thống văn hóa được thể hiện trên tinh thần đương đại.

Géraldine Lenain, Giám đốc toàn cầu bộ phận Nghệ thuật Á châu của nhà Christie’s chia sẻ : “Hanoia và Yên Khê là một cặp bài trùng. Hanoia mang tinh thần đương đại vào chất liệu sơn mài và bí quyết thủ công truyền thống. Yên Khê từng được đào tạo về kiến trúc nội thất tại Ecole Camondo ở Pháp và bà đã thực hiện nhiều dự án thể hiện xúc cảm và nghệ thuật trong hình khối và sắc màu. Bởi vậy, chúng tôi rất kỳ vọng vào sự hợp tác chung của họ.”

Phiên đấu giá Thiết kế Á Châu đương đại được nhà Christie’s tổ chức lần đầu tại London, thủ đô Vương quốc Anh.  Đây là bộ sưu tập đỉnh cao với 16 tác phẩm độc bản hoặc phiên bản giới hạn được hoàn thành bởi các nhà thiết kế và các nghệ nhân bậc thầy đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và Ấn Độ. Mỗi tác phẩm đại diện cho cuộc đối thoại kéo dài từ quá khứ đến hiện tại và tương lai. Chúng kết hợp hài hòa nét thanh tao của mỹ thuật hiện đại với tay nghề thủ công điêu luyện. Bên cạnh Hanoia và Yên Khê, còn có các tên tuổi uy tín khác như Alexandre Chary, Nakagawa Mokkougei, Rose Morant,  Duy Anh Nhan Duc,  Sandeep Sangaru…

Nhóm thực hiện

Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more