#morewomen – Không có giới hạn nào cho phụ nữ

Đăng ngày:

Đó là cảm nhận khi ELLE thực hiện bộ hình đặc biệt cho chiến dịch #morewomen nhằm tôn vinh vẻ đẹp và sức mạnh của người phụ nữ Việt. Tham gia bộ hình này là những người phụ nữ thành đạt, có nhiều đóng góp trong các lĩnh vực khác nhau. Từ cô gái 9X được gọi là “hoa khôi cờ vua” cho đến những người phụ nữ nắm giữ cương vị lãnh đạo trên thương trường, mỗi người một vẻ, một phong cách khác nhau nhưng từ họ đều toát ra khí chất rạng rỡ và nguồn năng lượng tích cực, truyền cảm hứng cho tất cả mọi người xung quanh.

Trong chiến dịch về bình đẳng giới của ELLE UK năm 2015, bộ hình chụp các lãnh đạo tại một số cuộc thảo luận chính trị hay kinh doanh đã được photoshop cắt hết các nhân vật nam, chỉ còn lại nữ giới. Bộ hình này sau đó đã được truyền thông lan rộng và để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ bởi nó thể hiện rõ sự đơn độc của phụ nữ trên chính trường và thương trường. Thật ngạc nhiên bởi nhờ bộ ảnh này, nam giới phải thừa nhận rằng, nên có nhiều phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo hơn bởi chính sự mềm mại, nữ tính của họ sẽ giữ cho mọi chuyện ở thế cân bằng. Điều đó làm chúng ta nhớ đến hình ảnh của bà Hillary Clinton, một phụ nữ nhỏ bé nhưng cương nghị, là tấm gương lớn về sự phấn đấu, vươn lên không ngừng nghỉ. Không cam chịu là cái bóng của chồng, bà đã trở thành một nhân vật quyền lực được cả thế giới thừa nhận với câu nói truyền cảm hứng: “Gửi đến những cô gái nhỏ, ai trong số các bạn cũng có giá trị riêng và sở hữu những sức mạnh phi thường. Tất cả đều xứng đáng có được những cơ hội để theo đuổi và phát triển ước mơ của riêng mình”.

Ở Việt Nam, điều đáng mừng là ngày càng có nhiều phụ nữ nắm giữ những vai trò quan trọng trong chính phủ, trong các tập đoàn lớn. Phụ nữ được khuyến khích tiếp tục theo đuổi con đường học vấn như họ mong muốn, được hưởng nhiều quyền lợi trong doanh nghiệp, có tiếng nói trong xã hội… Rất nhiều phụ nữ hiện đại tại Việt Nam sử dụng cụm từ “nữ quyền” như một tuyên ngôn cho sự lựa chọn của họ: Lựa chọn cuộc sống độc thân, không phụ thuộc vào nam giới, không còn bị ràng buộc bởi những quy chuẩn truyền thống… Và tất cả những lựa chọn này đều đáng được tôn trọng.

Hiện nay, không thể phủ nhận xã hội vẫn còn áp đặt nhiều định kiến lên nữ giới, nhất là khi dẫn đầu một tập thể lớn. Người ta cho rằng phụ nữ vốn mềm yếu và nhiều cảm xúc, nếu làm lãnh đạo sẽ có thiên hướng giải quyết vấn đề một cách cảm tính, từ đó đưa ra những quyết định thiếu công bằng, thiếu quyết đoán. Tất nhiên, đó là bản năng của người phụ nữ, tuy nhiên, họ đã không ngừng học hỏi và vươn lên để biến những nhược điểm thành ưu điểm của riêng mình. Như chị Lê Diệp Kiều Trang – CEO của Fossil Việt Nam – chia sẻ: “Cái khó của phụ nữ không phải là mạnh mẽ gấp nhiều lần đàn ông mà dù mạnh mẽ nhưng vẫn giữ được sự mềm mại, nữ tính vốn có. Phụ nữ khi làm lãnh đạo hay có phần cảm tính hơn nhưng lại giúp cho mình định hướng nhanh hơn”.

Theo nghiên cứu tâm lý, trong cuộc sống, hành vi của nữ giới và nam giới đều không quá khác biệt. Nữ giới có thể làm những công việc vốn thuộc về nam giới và ngược lại. Tuy nhiên, trong nhận thức, chúng ta thường tư duy theo khuôn mẫu: cái này thuộc về đàn ông, cái kia của phụ nữ. Các khuôn mẫu xã hội luôn ủng hộ nam giới trong lĩnh vực nghề nghiệp và hướng đến làm lãnh đạo nhưng lại gắn nữ giới với những phẩm chất của người nội trợ, mẫn cảm. Là người tiên phong đồng thời là chuyên gia về phát triển doanh nghiệp xã hội, bảo vệ trẻ em và quyền của nữ giới, chị Phạm Kiều Oanh, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) cho rằng: “Khi chúng ta nói rất nhiều đến cách mạng 3.0 và bây giờ là 4.0 thì quyền lực mềm, sức mạnh mềm là những yếu tố ngày càng trở nên chủ đạo hơn. Xã hội chuyển từ sức mạnh cơ bắp sang sức mạnh không cần thể lực nhiều nữa mà đòi hỏi sự thấu hiểu giữa con người với con người, cũng như để tạo ra cộng đồng và sự liên kết. Tất cả những yếu tố đó là sức mạnh của phụ nữ”.

Tuy nhiên, sự nỗ lực vươn đến thành công và tự khẳng định những vị trí cao trong xã hội, được mọi người nể trọng, vô hình trung đem lại áp lực lớn cho phụ nữ trong vai trò là người chăm sóc gia đình. Cho dù có “thét ra lửa” ở công ty thì về nhà, người đời vẫn nhìn vào việc người phụ nữ đó có vun vén gia đình hay không, có chăm sóc chồng, con chu đáo hay không mà đánh giá. Nghĩa là, dù làm nội trợ hay lao động kiếm tiền, công việc gia đình vẫn là bổn phận của họ. Thậm chí, nhiều phụ nữ còn tự mặc định đó là nghĩa vụ của mình. Nhìn chung, phụ nữ có xu hướng coi trọng nghề nghiệp của người chồng, ngay cả khi người vợ cũng đi làm cả ngày và có công việc quan trọng không kém.

Trong hội thảo ”Doanh nhân nữ trong thời kỳ hội nhập” được tổ chức tại Hà Nội, khi được hỏi về những trở ngại đối với doanh nhân nữ, khoảng 80% người thừa nhận áp lực cao đến từ công việc, gia đình và sự thiếu hụt thời gian. Một hạn chế rất rõ nét mà các chủ doanh nghiệp nữ đang phải đối mặt là họ vừa phải quản lý, điều hành doanh nghiệp, vừa phải đảm trách việc nhà. Điều này dẫn đến một bộ phận không nhỏ vì muốn trở thành “nữ cường nhân”, cố gắng giữ hình ảnh hoàn hảo trong mắt mọi người mà gồng mình chịu đựng, tạo nên những rối loạn tâm lý cho bản thân và cho gia đình.

Vừa ưu tiên cho gia đình, vừa làm tốt công việc chuyên môn là điều khó khăn, nhưng nhiều phụ nữ đã thực hiện được. Hoặc họ cũng chỉ có thể làm tốt một trong hai. Đó là sự lựa chọn của mỗi người. Phụ nữ hiện đại ý thức được rằng, họ không chỉ mong muốn hạnh phúc cho người khác mà còn đấu tranh bảo vệ hạnh phúc cho bản thân mình. Một người phụ nữ có thể lựa chọn tập trung vào sự nghiệp và chia sẻ những trách nhiệm chăm lo gia đình cùng với chồng nếu cô ấy cảm thấy hạnh phúc. Người phụ nữ thành công là người có thể cân bằng giữa công việc và gia đình, như chia sẻ của Á hậu – Doanh nhân Phương Lê: “Sau mọi việc ở công ty, tôi lại về với gia đình, tắt hết điện thoại, vào bếp và nấu những món ăn mà tôi thực sự yêu thích để phục vụ cho ba công chúa nhỏ. Đó là niềm vui khiến cho mọi sóng gió ngoài kia đều tan biến hết”.

Thật trùng hợp khi tất cả những người phụ nữ xinh đẹp và tài giỏi trong bộ hình #morewomen đều có một tiếng nói chung: Phụ nữ muốn hạnh phúc hơn là phải yêu thương chính mình, biết mình muốn gì và không ngừng nỗ lực biến những ước mơ thành sự thật.

Bởi nếu có thể khám phá được từ tận sâu bên trong, chúng ta sẽ thấy sức mạnh của phụ nữ là vô hạn, như lời nói đầy sức nặng của bà Michelle Obama, Đệ nhất phu nhân của cựu Tổng thống Mỹ Obama, người phụ nữ thông minh đã để lại dấu ấn đặc biệt cho toàn thế giới: “Không có giới hạn nào cho phụ nữ. Chúng ta có thể làm mọi thứ và trở thành bất cứ ai mà ta hằng mong ước”.

Trong chuyên đề đặc biệt lần này, ELLE Việt Nam xin vinh danh 20 người phụ nữ tuyệt vời sau đây. Họ không chỉ là những người phụ nữ xinh đẹp, tài năng, thành công mà còn không ngừng hỗ trợ những người phụ nữ khác cùng phát triển trong lĩnh vực của mình.

More Women - Không có giới hạn nào cho phụ nữ

Trang phục DEVON LONDON

PHẠM KIỀU OANH – NGƯỜI SÁNG LẬP KIÊM GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG KIẾN PHỤC VỤ CỘNG ĐỒNG (CSIP): “Đừng nghĩ phải trở thành người A, người B là thành công. Chúng ta có thể thành công trong chính những công việc nhỏ mình đang làm”.

HOÀNG NGỌC BÍCH – CEO GLOBAL LEADERS, CHỦ TỊCH MẠNG LƯỚI NGƯỜI TỰ KỶ VIỆT NAM: “Dù xuất phát điểm ở đâu thì bạn cũng có thể thành công nếu có nỗ lực cá nhân và được truyền cảm hứng từ người khác”.

More Women - Không có giới hạn nào cho phụ nữ

Quần và chân váy WAREHOUSE, Áo da DSQUARED2, Hoa tai LOVISA

LÊ DIỆP KIỀU TRANG – CEO FOSSIL VIỆT NAM: “Cái khó của phụ nữ không phải là mạnh mẽ gấp nhiều lần đàn ông mà dù mạnh mẽ vẫn giữ được sự mềm mại, nữ tính vốn có. Phụ nữ khi làm lãnh đạo hay có phần cảm tính hơn nhưng lại giúp cho mình định hướng nhanh hơn”.

LƯƠNG THỊ LỆ THỦY – TỔNG GIÁM ĐỐC CISCO VIỆT NAM: “Tôi luôn tin rằng sống có nghị lực và đam mê sẽ chắp cánh cho những giấc mơ và hoài bão của chúng ta thành hiện thực. Niềm tin đó đã luôn truyền cảm hứng cho giấc mơ của tôi bay lên cao hơn, xa hơn”.

More Women - Không có giới hạn nào cho phụ nữ

LI LAM – NTK THỜI TRANG: “Sứ mệnh của Lam là làm đẹp cho phụ nữ và giúp họ cởi mở với bản thân hơn. Khi thấy một người phụ nữ ăn mặc đẹp hơn, họ sẽ mang lại cảm hứng cho Lam. Bản thân Lam lúc nào cũng nghĩ về điều tích cực dù gặp nhiều khó khăn hay rào cản”.

ANNA VÕ – NTK THỜI TRANG: “Hãy theo đuổi giấc mơ của mình, cho dù bạn là ai và ở bất cứ đâu”.

THỦY NGUYỄN – NTK THỜI TRANG: “Mình có ngọn lửa ở bên trong nên hãy làm sao để giữ được lửa trong tất cả các góc cạnh của cuộc sống, từ sáng tạo, làm việc cho đến chăm sóc gia đình hay gặp gỡ bạn bè. Nếu có thể kết nối mọi người, mọi việc lại với nhau thì thật tuyệt vời”. 

More Women - Không có giới hạn nào cho phụ nữ

Chân váy ONONMADE, Trang sức LOVISA

HẢI ANH – DIỄN VIÊN MÚA: “Trước đây ai cũng nói đàn ông đi xây dựng thế giới, thế nhưng hiện tại, Hải Anh lại thấy điều ngược lại, phụ nữ ngày càng tự tin, thậm chí giỏi hơn cánh đàn ông nữa. Hải Anh mong mình ngày càng thành công hơn để trở thành một trong những người dẫn đầu, giúp cho thế hệ sau phát triển hơn”.

More Women - Không có giới hạn nào cho phụ nữ

Chân váy DEVON LONDON

DEVON – NTK THỜI TRANG: “Trong cuộc sống bạn có thể thấy tôi ở đâu đó giữa những cảm nhận và truyền cảm hứng cho người khác, cố gắng hoàn thiện bản thân, tránh những phiền toái, theo đuổi đam mê. Nhưng sau tất cả, điều tôi hãnh diện nhất là được làm mẹ! ”.

More Women - Không có giới hạn nào cho phụ nữ

Áo khoác và quần LEA’S.LEHA

LÊ HÀ – NTK THỜI TRANG: “Sự giàu có không phải là vật chất ta sở hữu mà chính là sự tích lũy tri thức trong tâm hồn”.

More Women - Không có giới hạn nào cho phụ nữ

Áo blazer DSQUARED2, Chân váy MAX&CO

NGUYỄN LAN ANH – THƯ KÝ TÒA SOẠN TẠP CHÍ FORBES VIỆT NAM: “Một người phụ nữ làm lãnh đạo, theo tôi, cần 3 điều. Thứ nhất là năng lực. Thứ hai là cái tâm luôn nghĩ đến lợi ích của tập thể trước tiên. Thứ ba là sự quan tâm dành cho đồng nghiệp. Phụ nữ đúng là cảm xúc hơn đàn ông, thế nên người ta hay trêu rằng vào những thời khắc quyết định, đừng nghe lời khuyên của phụ nữ. Nhưng chính cảm xúc đó giúp tôi hiểu tâm trạng của người đối diện, biết nhượng bộ trong những lúc cần thiết mà không đánh mất bản thân”.

More Women - Không có giới hạn nào cho phụ nữ

Quần & túi xách TOPSHOP

NAM PHƯƠNG – NGƯỜI SÁNG LẬP QUỸ NAM PHƯƠNG VÀ DỰ ÁN KIẾN TẠO NHỊP CẦU: “Nam Phương Foundation là quỹ từ thiện mà Phương đã lập ra cùng em trai của mình. Những người tham gia vào quỹ từ thiện đều tự đặt công việc này lên trên cả thời gian và quyền lợi cá nhân. Nhờ đó mà quỹ mới vận hành được. Thúy Vân là một trong những nghệ sĩ có đóng góp lớn cho quỹ Nam Phương, nếu không nhờ có Vân và các nghệ sĩ như Chi Pu, Trấn Thành, Tóc Tiên thì việc xây cầu cho trẻ em sẽ không được nhiều người biết đến và ủng hộ, giúp quỹ có thể duy trì đến nay”.

THÚY VÂN – Á HẬU 3 HOA HẬU QUỐC TẾ 2015 KIÊM MC, ĐỒNG HÀNH CÙNG QUỸ NAM PHƯƠNG: “Việc một nghệ sĩ đồng hành với nhiều quỹ từ thiện khác nhau rất cần thiết. Với sự ảnh hưởng của mình, họ có thể góp tiếng nói cũng như những hành động thiết thực cho quỹ. Thúy Vân rất yêu mến và ủng hộ hết lòng cho Nam Phương cũng như Nam Phương Foundation. Thật ra, có nhiều cách làm từ thiện khác nhau, nhưng khi xây dựng một cây cầu, nó sẽ luôn ở đó và có thể giúp ích cho dân địa phương. Đó là điều rất ý nghĩa đối với nghệ sĩ chúng tôi”.

Quần yếm TOPSHOP, Phụ kiện LOVISA

VÕ THỊ KIM PHỤNG – VẬN ĐỘNG VIÊN CỜ VUA – ĐƯƠNG KIM VÔ ĐỊCH CHÂU Á: “Khi đi thi đấu, gặp các vận động viên nam, Phụng không hề cảm thấy áp lực mà trái lại, Phụng nghĩ rằng các bạn nam sẽ cảm thấy áp lực nhiều hơn khi đấu với mình. Chính vì nam giới có phần mạnh hơn, suy nghĩ nhanh hơn nên điều đó đôi khi lại trở thành bất lợi”.

More Women - Không có giới hạn nào cho phụ nữ

Váy liền WAREHOUSE, Áo blazer TOPSHOP, Trang sức LOVISA

KATHY UYÊN – NỮ DIỄN VIÊN VÀ ĐÀO TẠO DIỄN XUẤT CHO CÁC DIỄN VIÊN TRẺ: “Theo Kathy thấy, phụ nữ Việt Nam rất năng động, tài năng, luôn giữ vai trò quan trọng và là người kết nối các thành viên trong gia đình”.

RIMA VY NGUYỄN – NGƯỜI MẪU TEEN, HỌC TRÒ CỦA KATHY UYÊN: “Chị Kathy đã giúp Vy hiểu sâu hơn về nghề diễn và thấy yêu nghề hơn. Đối với Vy, phụ nữ ngày nay đã có vị trí nhất định trong xã hội, càng ngày càng có tư duy, tự do hơn trong suy nghĩ của mình, không bị bó buộc theo phong kiến của thời xưa mà hòa nhập hơn với thế giới”.

More Women - Không có giới hạn nào cho phụ nữ

Áo khoác hồng, blazer, quần và trang sức H&M, Áo khoác sequins TOPSHOP

DIỄM MY 9X – DIỄN VIÊN; “My rất thích slogan #morewomen của ELLE Việt Nam vì theo My, phụ nữ ngày càng năng động hơn, biết cách cân bằng cuộc sống nhiều hơn giữa sự nghiệp, bản thân và gia đình. Đặc biệt là, những người phụ nữ luôn biết cách làm cho mình đẹp, tỏa sáng, tự tin nhất nhưng vẫn chu toàn trong công việc và quan tâm đến cảm xúc của những người xung quanh”.

KAY NGUYỄN –  BIÊN KỊCH, ĐẠO DIỄN: “Khi tham gia dự án phim “Cô Ba Sài Gòn”, Kay cảm thấy rất thú vị bởi tất cả các “cô Ba” xinh đẹp đều tụ tập về đây và chúng tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời. Tôi đã có cơ hội được học hỏi rất nhiều từ những người phụ nữ tài năng như cô Ngô Thanh Vân, cô Diễm My, cả các nữ diễn viên trẻ như Diễm My 9X, Lan Ngọc… Tôi thấy rằng ở Việt Nam, phụ nữ hiện diện trong tất cả các lĩnh vực và đóng vai trò quan trọng”.

NINH DƯƠNG LAN NGỌC –  DIỄN VIÊN: “Đối với Ngọc, #morewomen là động lực cho những người trẻ. Phụ nữ ngày nay là nhân tố chính, góp phần tạo nên thành công trong nhiều lĩnh vực. Bản thân Ngọc luôn cố gắng để dạt được những thành tựu như những người phụ nữ đi trước”.

More Women - Không có giới hạn nào cho phụ nữ

Quần MAX&CO, Trang sức LOVISA

PHƯƠNG LÊ – Á HẬU DOANH NHÂN: “Để cân bằng, sau mọi việc ở công ty, tôi lại về với gia đình, tắt hết điện thoại, vào bếp và nấu những món ăn mà tôi thực sự yêu thích để phục vụ cho ba công chúa nhỏ. Đó là niềm vui khiến cho mọi sóng gió ngoài kia đều tan biến hết”.

Nhóm thực hiện

Mỹ thuật: Dzũng Yoko

Ảnh: Maika Elan, Thảo Hoàng

Bài: Hương Tôn, Ngọc Anh, Thùy Trang, Khánh Ngọc, Đoàn Trúc

Stylist: Trần Hoài Trang, Cindy Nguyễn

Trang điểm & Làm tóc: Đinh Trần, Từ Minh Quân, PSI Makeup

Sản xuất: Hoàng Lê

Trợ lý: Huyền Linh

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more