Thế giới nước hoa: Nồng nàn và bí ẩn

Đăng ngày:

[ Tạp chí Phái đẹp ELLE số tháng 11/2017] Chúng ta từng nghe về nhánh nước hoa mang phong cách Oriental – Phương Đông. Hồi còn nhỏ, hẳn bạn đã từng được nghe kể về chuyện “Nghìn lẻ một đêm”. Mùi hương mang phong cách Oriental không chỉ bí ẩn, hấp dẫn không hồi kết tựa câu chuyện cổ tích mà còn “nguy hiểm” và dẫn dụ vô cùng.

Nhánh mùi hương Oriental là gì?

Chúng ta quen thuộc mùi hương chia ra các nhánh mùi đơn giản và dễ hiểu như Woody – Gỗ, Floral – Hoa hay Gourmand – Đồ ăn. Tuy nhiên, khi bạn có cơ hội chạm vào một mùi hương mang dấu ấn Oriental, tựa hồ như bạn đang bắt đầu một cuộc hành trình đúng nghĩa vậy. Cuộc phiêu lưu thường khó đoán, trải qua nhiều khoảng không gian – thời gian – địa hình đầy kỳ thú và cũng thật khó quên. Tất nhiên, với nhánh mùi hương phức tạp và không ngại thách thức này, nước hoa phương Đông không hợp với những cô gái e dè, ưa an toàn, ngại đổi mới.

Nếu gọi một tính từ cơ bản nhất, dễ hiểu nhất để tả về nước hoa phương Đông, tôi xin dùng tính từ “ngọt”. Tuy nhiên, cái ngọt của Oriental không đơn thuần chỉ là ngọt kẹo bánh, vì nếu ngọt kiểu kẹo bánh chocolate thì chúng ta đã lan sang địa hạt Gourmand mất rồi. Ngọt ngào kiểu phương Đông là tổng thể hòa quyện và bung tỏa của vani, hổ phách, quế, nhựa hương được bồi đắp bao bọc thêm bởi nhiều loại gia vị hoa lá cỏ gỗ. Ngọt kiểu Oriental dễ định vị, nhưng không dễ đọc vị. Để đến được với cái kết viên mãn ngọt ngào đến cuồng nhiệt, chúng ta phải sẵn sàng cho một cuộc hành trình đầy phức tạp xen lẫn lôi cuốn.

Tượng đài Oriental

Thế giới nước hoa: Nồng nàn và bí ẩn

Shalimar – GUERLAIN

Lịch sử thế giới mùi hương ghi nhận Shalimar của Guerlain là mùi hương theo phong cách Oriental – phương Đông đầu tiên.

Shalimar đẹp trường tồn, và ngạc nhiên thay, có sức ảnh hưởng sâu sắc đến sự hình thành phong cách nhóm mùi hương Oriental sau này. Shalimar, ra đời năm 1921, là mùi hương kinh điển với những ai yêu mùi hương. Tất cả những gì chúng ta được kể lại, là câu chuyện tình huyền thoại của một cô gái và một quân vương vẹn toàn thủy chung. Thực tế, Shalimar không chỉ đơn giản là tên một khu vườn xứ Pakistan mà Chàng tặng Nàng, mà sâu xa và đáng nhớ hơn, là xúc cảm yêu đương cuồng nhiệt đọng lại thành giọt hương ám ảnh. Ngửi Shalimar, có thể bạn sẽ thốt lên: “Ngọt thế!”, ” Ngọt như vani ngọt tựa bánh trái vừa ra lò! Nóng hổi, ngon, nhưng không giống đồ ăn chút nào”. Đó là ấn tượng ban đầu khi bạn để Shalimar ấp ôm cơ thể mình. Và dần dần, cảm giác yêu đương chậm rãi len lỏi ùa về. Mùi hương sáng bột va ni, hòa cùng diên vĩ. Thỏ thẻ thanh sạch nhẹ nhõm lắm. Hòa vào da thịt, được da thịt mơn man ủ ấm, những tinh tươm e dè ban đầu dần được thay bởi hoa hồng dại nở bừng, bởi vani càng lúc càng đậm đà quyện chặt nhựa hương và hổ phách. Từ lúc nào, hương thơm trở nên chín muồi trên da thịt, đằm lại, sâu sắc và cuồng say. Vị ngọt không thỏ thẻ mà ấm nóng bện lại trên da, tỏa hương tựa khói, thơm cuồng nhiệt, sâu tựa đêm tối mơn man. Như một cuộc tình đẹp vĩnh viễn, Shalimar ở thời điểm hiện tại, vẫn ngọt ngào trói buộc một cách vừa dồn dập vừa êm ái như thế, vẫn được nữ giới ưu ái và lựa chọn khi muốn mình thơm tựa một cuộc tình đẹp và thăng hoa. Và, không chỉ nữ giới mới mê mẩn Shalimar…

Và những tình yêu phương Đông khác

Thế giới nước hoa: Nồng nàn và bí ẩn

Coco Mademoiselle – CHANEL

Tôi thường nói đùa rằng Chanel đậm chất Pháp chảnh chẹ. Ngửi Chanel là ra mùi phụ nữ – quý cô – quý bà Paris. Tuy nhiên, Chanel không chỉ quanh quẩn dạo chơi nơi Paris đài các. Chanel còn tìm về với phương Đông, qua sáng tạo được nhiều phụ nữ trưởng thành yêu thích mang tên Coco Mademoiselle. Giữ nguyên truyền thống kín kẽ chỉn chu trong quá trình sáng tạo mùi hương, Coco Mademoiselle là điểm sáng khác biệt so với những sáng tạo mùi hương còn lại của Chanel. Vô tình bước qua chủ nhân của Coco Mademoiselle, tôi thường bất chợt nhận ra mình đã vô thức “khiếm nhã” bước chậm hơn một chút, hít sâu hơn một chút, bởi sự lôi cuốn từ mùi hương mang phong thái đằm thắm, dẫn dụ, mỗi lớp hương như một lớp lá – lớp hoa phủ lên da thịt người xịt. Coco Mademoiselle không có sự ngọt giãy nóng hổi quết dính bện chặt của Shalimar, mùi hương là xúc cảm êm ái bền bỉ và cân bằng của các nốt hương gia vị ngọt đặc trưng phương Đông, hài hòa quấn quýt cùng hương hoa thanh thoát.

Nếu bạn trót yêu Coco Mademoiselle, tôi mời bạn cùng tôi, chúng ta tiếp tục cuộc hành trình khác về với phương Đông, mang tên Chergui của nhà nước hoa Serge Lutens. Thực tế, trong BST mùi hương đồ sộ của ông, Chergui không phải là sáng tạo duy nhất mang phong cách Oriental, tuy nhiên Chergui xứng là mùi hương Oriental tuyệt đẹp nhất mà Serge Lutens từng sáng tạo. Chergui, tôi gọi là giấc mộng đêm Hè. Đêm Hè xứ sa mạc lạnh toát, mênh mang, và lớp hương của Chergui chính là ngọn lửa đam mê ấm áp nhảy nhót giữa màn đêm sâu thẳm. Mùi hương là sự hòa quyện tuyệt đẹp của thuốc lá, mật ong, là sáng tạo mang phong cách Oriental hoàn toàn khác biệt và đặc biệt.

Chergui – SERGE LUTENS

Rời xa Paris, chúng ta tìm đến London, cụ thể là nhà nước hoa – mỹ phẩm Lush, thử tìm hiểu xem xứ sở sương mù thể hiện tình yêu phương Đông ra sao. Lush vốn dĩ quá nổi tiếng với các sản phẩm mặt nạ tươi, bomb tắm… Bên cạnh các sản phẩm làm đẹp bắt mắt, Lush còn làm nước hoa. 25:43 là sáng tạo mùi hương rất lý thú từ Lush. Người sáng tạo mùi hương kiêm chủ nhân Lush mất đúng… 25 phút 43 giây để làm ra mùi hương này, mục đích để dành tặng cho đám cưới con trai ông. Mùi hương đôi lúc khiến người ngửi mường tượng đến một Shalimar ở thời điểm hiện tại, không quá phức tạp vintage mà sáng đẹp lấp lánh, ngọt ngào vừa vặn, mãi mãi trẻ trung.

Thế giới nước hoa: Nồng nàn và bí ẩn

25:43 – lush

Sau Paris và London, chúng ta cùng bay tiếp tới một nơi nhộn nhịp và hiện đại hơn: Nước Mỹ, quê hương của Tom Ford. Với sáng tạo mùi hương mang đậm dấu ấn nhục cảm Black Orchid, Tom Ford đã góp thêm vào kho tàng mùi hương Oriental đương đại một sáng tạo độc đáo. Vẫn giữ nguyên đó lớp nền truyền thống gỗ đàn hương kèm hoắc hương, Tom Ford “nhuộm đen” mùi hương, đẩy tính cách mùi hương lên đỉnh điểm của bản năng và xúc cảm bằng hai loại nguyên liệu “ngon ngọt “nhất, hoa lan và chocolate. Hoa lan thơm mạnh mẽ mịn mượt. Chocolate mượt mà khơi gợi. Black Orchid “nặng” và nuột, chủ động, mạnh bạo, hoang đàng, song vẫn sang trọng, khó chối từ.

Thế giới nước hoa: Nồng nàn và bí ẩn

Black Orchid – TOM FORD

Câu chuyện về phương Đông không chỉ vỏn vẹn có vậy. Hiện nay, mọi nhà làm hương đều có ít nhất một nước hoa lấy cảm hứng từ phương Đông ngọt ngào. Tuy nhiên, 5 sáng tạo kể trên xứng đáng là 5 chủ điểm Oriental đáng nhớ nhất mà ELLE dành tặng bạn.

Nhóm thực hiện

Bài CHQCQ (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh SHUTTERSTOCK)

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more