Tránh bệnh cột sống bằng cách cải thiện tư thế sai thường gặp

Đăng ngày:

Cột sống giúp nâng đỡ trọng lượng cho cơ thể đồng thời cũng là phần phải chịu hoạt động nhiều nhất. Giữ một cột sống khỏe sẽ giúp thăng bằng cơ thể tốt hơn và mọi vận động trở nên tự do, dễ dàng hơn.

Ai cũng biết rằng xương khớp đóng một vai trò cực kì quan trọng, tuy nhiên lạ thay việc chăm sóc sức khỏe xương đôi khi là vấn đề ít được quan tâm. Nhiều người nghĩ rằng uống sữa là đủ và ỷ y trong việc chăm sóc khung xương của mình, đặc biệt là phần xương lưng thường không được chú trọng. Tuy nhiên một tư thế đứng sai, ngồi sai, mang vác nặng,… cũng là những nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh cột sống mà bạn không thể lường trước.

Hãy cùng ELLE Việt Nam tìm hiểu đâu là những tư thế sai thường gặp trong thói quen thường nhật gây nên những bệnh cột sống nhé.

Đánh răng

benh-cot-song-elle-viet-nam-1

Ảnh: Natalia Kulakova – BrightSide.me

Khi chúng ta đứng, áp lực đè lên xương sẽ lớn hơn nhiều so với việc đi bộ đường trường. Nếu bạn buộc phải đứng nhiều giờ liền mỗi ngày, bạn nên tìm cách để giảm bớt sức ép lên xương để tránh những mầm mống bệnh cột sống. Điển hình như đánh răng mỗi ngày, thay vì thói quen chúi người xuống bồn rửa như bình thường, bạn nên tập đứng thẳng, chống một tay thoải mái lên thành tường hoặc bồn rửa nhằm giảm bớt áp lực đối với cột sống của mình.

Xách túi

benh-cot-song-elle-viet-nam-4

Ảnh: Natalia Kulakova – BrightSide.me

Các siêu thị thường có xu hướng “gọn gàng” vì thế sẽ dồn toàn bộ đồ đạc có thể vào một túi lớn với tôn chỉ… cho tiện xách. Tuy nhiên việc xách cùng lúc quá nhiều đồ chỉ bằng một bên tay sẽ làm tăng áp lực lớn, lâu ngày sẽ phá hủy sức khỏe xương của bạn. Không chỉ đơn thuần là bệnh cột sống mà nó còn dẫn đến đau xương hông, bả vai, xương cổ hoặc thậm chí là chứng đau đầu do cơ thể hoạt động không cần bằng. Hãy nhớ xách vật nặng trong trạng thái hơi khuỵu gối, với nữ vật nặng khi trên 2kg và nam là trên 5kg. Đồng thời, nếu có thể bạn nên chia vật dụng thành hai túi hoặc xách bằng hai tay nhằm tạo sự cân bằng nhất định cho cơ thể.

Đeo ba lô

benh-cot-song-elle-viet-nam-7

Ảnh: Natalia Kulakova – BrightSide.me

Ba lô luôn được yêu thích và sử dụng bởi nhiều người ở nhiều độ tuổi khác nhau. Bên cạnh thói quen dồn nhiều thứ không cần thiết vào ba lô vì thấy chỗ trống vẫn còn, chúng ta còn giữ thói chỉ đeo một bên vai. Điều này tác động tiêu cực lên xương sống của bạn. Không chỉ gây lệch vai, nó còn dẫn đến căn bệnh cột sống như vẹo hoặc cụp xương sống đồng thời gây những cơn đau âm ỷ ở bả vai và cánh tay. Vì lẽ đó, chúng ta nên đeo ba lô đúng cách với hai quai, hạn chế tối đa túi đeo chéo khi mang vác nặng. Nên đầu tư cho bản thân loại ba lô rộng với quai mềm có khả năng chống sốc tốt nhằm giảm bớt áp lực lên cổ và xương sống của bạn.

Đọc thêm về những thói quen xấu khiến bạn bị bệnh vẹo cột sống tại: TRÁNH BỆNH CỘT SỐNG, CẢI THIỆN 8 TƯ THẾ SAI TRONG THÓI QUEN THƯỜNG NHẬT

Nhóm thực hiện

Vương Tuyền (Tạp chí Phái Đẹp ELLE, tham khảo: brightside)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more