Những điều cần lưu ý khi quyết định nuôi thú cưng

Đăng ngày:

Mới đây, chuyện chú chó cưng của gia đình nam ca sĩ Hàn Quốc Choi Siwon (Super Junior) cắn người hàng xóm dẫn đến nhiễm trùng máu và tử vong đã làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. Chính phủ Hàn Quốc cũng ban hành các điều luật mới dành cho người nuôi thú cưng. Tuy nhiên, ý thức của người chủ mới là quan trọng nhất.

Thú cưng, đặc biệt là loài chó, luôn có mối quan hệ mật thiết với con người. Thói quen, cảm xúc của chúng ta sẽ tác động trực tiếp đến hành vi của chúng. Chính vì thế, khi quyết định nuôi thú cưng, bạn nên cân nhắc thật kỹ trong việc chăm sóc cũng như hướng dẫn chúng nhằm tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Đừng ngó lơ trước những hành vi sai trái

Vốn được thuần hoá hơn 20.000 năm, không quá khó để những chú chó nhận ra những hành vi của mình liệu có đang được con người hài lòng hay không. Nếu được huấn luyện kỹ càng, chúng sẽ dễ dàng tuân theo quyết định của bạn nếu thật sự bạn đang có ý định nghiêm túc với chúng. Vì thế, trước những lỗi lầm mà các chú cún vô tình gây ra, bạn hãy thật bình tĩnh nhưng đồng thời phải thể hiện được “cái uy” của một người chủ để chúng hiểu được rằng đó là những điều không được phép tái phạm và nếu xảy ra điều tương tự, hình phạt chắc chắn sẽ được thiết lập.

loài chó

Ảnh: Cesar’s way

Luyện tập thể thao cùng thú cưng

Hầu hết các loài chó đều sở hữu nguồn năng lượng vô cùng dồi dào. Chắc hẳn trong số chúng ta từng ít nhất một lần chứng kiến cảnh các chú cún “phá tan” ngôi nhà của mình chỉ trong vài giờ đồng hồ vắng mặt hay chạy nhảy một cách vô tội vạ và gần như không hề nghe thấy những mệnh lệnh ta đưa ra. Đó không hoàn toàn là lỗi của chúng. Việc dư thừa năng lượng buộc chúng phải tìm mọi cách để giải tỏa. Đặc biệt, đối với một số giống loài có kích thước to lớn, tính cách dữ tợn, chúng sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi cơ thể bị tích tụ năng lượng quá nhiều và có những biểu hiện vượt ngoài tầm kiểm soát. Hãy dành thời gian cùng thú cưng của mình chạy bộ, bơi lội hay luyện tập những động tác cơ bản để giúp chúng tiêu hao bớt năng lượng dư thừa.

năng lượng loài chó

Ảnh: Anna Tyurina/Shutterstock

Tuyệt đối không để thú cưng điều khiển bạn

Nếu từng xem qua chương trình thực tế “Dog Whisperer” của Cesar Millan, bạn sẽ hiểu mức độ nguy hiểm của việc làm này. Hành động để mặc chúng cùng sợi dây xích kéo bạn đi trên đường tưởng chừng vô hại nhưng lại mang đến cho chúng cảm giác hoàn toàn khác. Khi bạn cho phép chúng trở thành “người dẫn dắt”, các chú chó sẽ mặc nhiên rằng bạn đang nghe theo sự chỉ dẫn của mình. Thêm vào đó, cảm xúc của bạn sẽ tác động đến cách bạn cầm dây và chúng hoàn toàn có thể cảm nhận được điều này. Nếu bạn chỉ đang cầm hờ sợi dây, chúng sẽ mặc nhiên thể hiện cảm xúc và buộc bạn phải “tuân thủ” theo, ngược lại, khi bạn cầm chắc sợi dây và kéo chúng đến nơi bạn muốn đến, chúng sẽ hiểu rằng bản thân phải phục tùng bạn. Việc cho phép loài chó trở thành “người quyết định” dẽ dẫn đến một lúc nào đó, những người bạn này sẽ ứng xử theo cách bản năng nhất, hoàn toàn quên đi việc mình đang bị kiểm soát bởi con người.

tâm lý loài chó

Ảnh: Huffington Post

Không được đánh đập thú cưng

Hình phạt sẽ là điều đương nhiên nếu chúng gây ra lỗi lầm, nhưng cũng đừng vì thế mà lạm dụng sự trừng phạt. Khi bạn kết nối với thú cưng của mình chỉ bằng lời đe doạ và đòn roi, loài chó sẽ trở nên dè chừng khi tiếp xúc với bạn. Nặng nề hơn, tâm lý của chúng sẽ dần trở nên bất ổn và sợ sệt với tất cả mọi người xung quanh. Có trường hợp các chú cún sẽ bị mất đi ý thức, lẻn ra khỏi nhà và lang thang khắp nơi, cũng có khi chúng sẽ trở nên hung dữ với mọi người xung quanh nhằm bảo vệ lấy chính mình. Nếu đã quyết định nuôi thú cưng, hãy luôn xem chúng như một người bạn, một người em nhỏ cần sự quan tâm, chỉ dạy nghiêm khắc nhưng cũng thật nhẹ nhàng.

không đánh đập thú cưng

Ảnh: Kevin Whitehouse/Shutterstock

Quan sát hành vi của thú cưng

Đa số chúng ta đều nghĩ rằng, khi những cún cưng vẫy đuôi, nghĩa là chúng đang cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ. Thế nhưng, sự thật không phải như vậy. Đôi khi bị kích động hay sợ hãi một điều gì đó, các chú cún cũng sẽ làm điều tương tự. Vì thế, mỗi khi nhìn thấy chúng có hành động kể trên, hãy chắc rằng thú cưng của mình vẫn ổn trước khi gặp gỡ hay tiếp xúc với người lạ mặt.

hành vi thú cưng

Ảnh: American Kennel Club

Tiêm phòng cẩn thận

Đây là một điều bắt buộc dành cho những ai có ý định hay đang nuôi thú cưng tại nhà. Bất kể bạn có cẩn thận đến nhường nào, các chú chó sẽ luôn trong tư thế thích khám phá thế giới bên ngoài và hẳn nhiên, bạn sẽ không thể quan sát 100% hành vi của chúng. Tiêm phòng không những giúp các thú cưng của mình trở nên mạnh khoẻ hơn mà còn giảm thiểu tối đa nguy cơ gây hại cho những người xung quanh.

 

nuoi thu cung

Ảnh: Unsplash

Quản lý chặt chẽ

Cho dù thú cưng của bạn đã được tiêm phòng bệnh dại và luôn tỏ ra hiền lành, ngoan ngoãn, bạn cũng luôn phải chú ý đến chúng. Hãy giữ chặt dây khi dắt chó đi dạo, đồng thời đeo rọ mõm để chắc chắn chúng không thể nào cắn người hoặc cắn những chú chó khác. Rất nhiều trường hợp các loài chó hung hăng được thả rông ra đường đã cắn chết những loài nhỏ con, hiền lành hơn. Bạn yêu thú cưng của bạn thế nào thì người khác cũng yêu thú cưng của họ như vậy. Ngoài ra, nếu chó của bạn thường có biểu hiện kích động, hung dữ và hay phóng ra ngoài khi bạn mở cổng, hãy xích chúng lại. Việc này không chỉ giữ an toàn cho người khác mà còn cho chính chú chó của bạn nữa.

nuoi thu cung

Ảnh: Unsplash

Nhóm thực hiện

Bài: Đào Dreamer (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more