Iris Apfel và mối tình 70 năm đáng ngưỡng mộ

Đăng ngày:

Fashion icon Iris Apfel không chỉ nổi tiếng bởi gu thời trang sành điệu, những thiết kế đáng giá mà còn bởi chuyện tình ngọt ngào với người chồng quá cố của mình.

Ở tuổi 96, fashion icon Iris Apfel vẫn luôn là ngôi sao sáng rực rỡ trong ngành thời trang. Bên cạnh phong cách thời trang “không màng tuổi tác” khiến các fashionista trẻ không khỏi ngưỡng mộ, bà còn là nhà thiết kế thời trang nổi tiếng, được ủy quyền thiết kế nội thất cho Nhà Trắng, đồng sáng lập công ty dệt may Old World Weavers cùng với Carl, chồng của mình. Mối tình 70 năm đáng ngưỡng mộ của họ từng được chuyển thể thành phim tài liệu trên Netflix. Apfel bảo rằng tình cảm đó là nguồn cảm hứng vô tận của bà để sáng tạo ra nhiều kiệt tác như hôm nay.

Cảm hứng từ câu chuyện cuộc đời và mối tình 70 năm của Iris Apfel

(Ảnh: Netflix) 

1921 – Một thiên tài chào đời

Iris Apfel née Barrel được sinh ra tại thành phố Astoria, bang Queens, New York vào ngày 29/8/1921. Bà lớn lên tại một trang trại cùng cha mẹ và ông bà của mình. Iris có niềm đam mê dành cho thời trang từ khi còn rất nhỏ. Bà hay đến các vùng lân cận của New York như Chinatown, Yorkville, Harlem, Greenwich Village bằng tàu điện ngầm để thu thập nhiều tác phẩm đặc sắc trên thế giới. Theo bộ phim tài liệu Iris phát hành năm 2015, món đồ thời trang đầu tiên Iris Apfel mua là ở một cửa hàng nhỏ trong tầng hầm một tòa nhà cũ kĩ tại Greenwich Village năm bà lên 12 tuổi. Bà hay gặp một người đàn ông trẻ tên là Darris thích mang giày tây và kính một mắt trông rất sành điệu, thanh lịch. Ông luôn luôn đối xử với bà như một nữ công tước nhỏ.

Cảm hứng từ câu chuyện cuộc đời và mối tình 70 năm của Iris Apfel

(Ảnh: Magnolia Pictures)

“Ông ấy chưa từng thấy đứa trẻ nào vô cùng hứng thú với thời trang như tôi. Tôi thích thú nhìn chằm chằm vào cái huy hiệu cài áo vì nó trông thật hoàn hảo. Chúng tôi tranh luận rất nhiều về sản phẩm này. Tôi nghĩ nó đã bị bán đi nhưng may thay vẫn chưa. Nhờ vậy, tôi mua được chiếc huy hiệu ấy với giá 65 cents và Darris tận tay đưa nó cho tôi. Tôi thốt lên vì sung sướng”.

Apfel học ngành lịch sử về nghệ thuật tại trường đại học New York. Bà còn học nghệ thuật ở trường đại học Wisconsin. Với kiến thức và cảm thụ về thời trang, thiết kế, bà đã trở thành biên tập viên cho Women’s Wear Daily.

1947 – Cuộc gặp gỡ định mệnh

Cảm hứng từ câu chuyện cuộc đời và mối tình 70 năm của Iris Apfel

(Ảnh: Netflix)

Iris gặp Carl Apfel khi đang đi nghỉ dưỡng tại một resort ở Lake George. Columbus Day là ngày hẹn hò đầu tiên của họ. Trong Lễ Tạ ơn, Carl đã ngỏ lời cầu hôn và họ cưới nhau vào ngày thành lập Washington.

Carl và Iris lập tức bị thu hút bởi nhau. Carl nói trong bộ phim tài liệu rằng “Cô ấy có điều gì đó làm trái tim tôi rung động lạ kì”. Còn với Iris, Carl là một người rất ngầu và dịu dàng. Ông còn có thể nấu các món ăn Trung Quốc ngon hơn cả bà.

1948 – Ngày cưới phải đến

Ngày 22/2/1948, Iris và Carl cưới nhau. Trong bộ phim tài liệu, Iris Apfel thừa nhận rằng bà không hề mong muốn đám cưới và nghĩ đến chuyện chạy trốn ngay lúc đó. Bà mở từng trang hình trong cuốn album cưới rồi dừng lại ở bức ảnh cả hai đang nhảy cùng nhau. Iris bảo rằng bà muốn có thêm nhiều tiền hơn, nhưng cả gia đình đều mong muốn đám cưới xảy ra. Đó là một đám cưới khá nhỏ chỉ với vỏn vẹn 125 khách mời nhưng rất trang trọng.

Cảm hứng từ câu chuyện cuộc đời và mối tình 70 năm của Iris Apfel

(Ảnh: Getty)

Iris Apfel không trốn chạy như kế hoạch của bà mà đã khoác lên người chiếc áo cưới trong mơ. Bà kể rằng “Nó được làm bằng ren hồng. Tôi rất thực tế nên đã chọn một chiếc váy có thể sử dụng thường xuyên sau lễ cưới chứ không phải mặc một lần rồi cất đấy. Tôi vẫn giữ đôi giày Asics 66 cho đến tận nửa năm sau đó”. Bà cho rằng hồng nhạt sẽ lại trở thành một xu hướng thời trang.

1950 – Thành lập Old World Weavers

Sau hai năm về chung một nhà, Iris và Carl đã sáng lập công ty dệt may Old World Weavers chuyên cung cấp và phục hồi các sản phẩm cho ngôi nhà. Hai vợ chồng không hề có ý định đi vào lĩnh vực dệt may, và hầu như tất cả những gì xảy ra trong cuộc đời bà đều diễn ra một cách hết sức tự nhiên.

Cảm hứng từ câu chuyện cuộc đời và mối tình 70 năm của Iris Apfel

(Ảnh:  Courtesy Happy Socks)

Sau khi hoàn thành khóa thực tập với nhà thiết kế nội thất Elinor Johnson, Iris đã khéo léo thu thập những nguyên liệu và vải vóc cần thiết để khôi phục lại những sản phẩm cũ. Bà kể rằng “Elinor Johnson có một mô hình kinh doanh rất lớn trong lĩnh vực trang trí nội thất. Tôi đã theo bên cạnh cô ấy rất lâu, tự tay treo những bức tranh với hộp công cụ nhỏ của mình. Tôi vô cùng thích thú khi nhìn cô ấy làm những thứ vô cùng đẹp đẽ”.

1950-1992 – Sự nghiệp xán lạn

Hai vợ chồng cùng nhau thực hiện nhiều dự án cho Nhà Trắng dưới nhiều đời Tổng thống bao gồm Truman, Eisenhower, Kennedy, Johnson, Nixon, Ford, Carter, Reagan, Clinton. Tuy nhiên, Nhà Trắng không phải là nơi duy nhất mà Iris và Carl làm việc cùng nhau.

Vợ chồng Iris muốn tái sản xuất lại các loại vải từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 20 và cố gắng hết sức để có thể tiệm cận với bản gốc. Vì vậy, họ đã cùng nhau đến Thổ Nhĩ Kỳ, Ma-rốc và Li-băng hai lần một năm để thu thập dữ liệu, từ những chiếc áo thời trang cao cấp cho đến những món trang sức lặt vặt chỉ có giá vài cent. Iris đã kết hợp chúng lại và tạo ra những thiết kế độc nhất vô nhị.

Cảm hứng từ câu chuyện cuộc đời và mối tình 70 năm của Iris Apfel

(Ảnh: Bruce Weber)

Carl luôn giúp đỡ Iris với sự nghiệp và đam mê mua sắm của bà. Ông cho biết: “Có nhiều đối tác rất thích thú những gì chúng tôi làm, họ chào đón chúng tôi đến những nơi mà chắc chắn bạn chưa bao giờ được thấy trước đây. Iris Apfel luôn là người cuối cùng bước ra khỏi cửa hàng trước khi họ sắp đóng cửa”.

Cả hai cũng quyết định không có con, một phần bởi vì họ thường xuyên đi du lịch, một phần vì Iris có cuộc sống gia đình trái với thông thường, giống như chính phong cách cá nhân của bà vậy.

2005 – Khi phong cách cá nhân được đem đi triển lãm

Năm 83 tuổi, Irs Apfel rời khỏi ngành thiết kế nội thất khi Harold Koda, người quản lý của tổ chức Met’s Costume liên lạc với hy vọng được trưng bày những sản phẩm thời trang độc đáo của bà. Buổi trình diễn được sắp xếp trước đó đã bị hủy bỏ bất ngờ và nhóm của Koda rơi vào một mớ hỗn độn khi phải tổ chức một show khác với câu chuyện hấp dẫn nhưng có thể sắp đặt dễ dàng trước ngày bắt đầu.

Cảm hứng từ câu chuyện cuộc đời và mối tình 70 năm của Iris Apfel

(Ảnh: Bryan Derballa)

Thật may khi Iris Apfel đồng ý. Viện bảo tàng đã nhấn mạnh những mẫu kính mắt tròn oversized họa tiết đồi mồi, những chiếc áo khoác có hoa văn kì lạ và những món trang sức to và dày, nhiều màu sắc và vô cùng sống động của bà. Koda nói rằng Iris là một nghệ sĩ. Tất cả những gì bà đeo và mặc trên người đều mang một tầm nhìn mới lạ. Với Koda, đó là sự sáng tạo.

Trong khi đó Carl luôn cảm thấy bất ngờ vì Iris. “Bạn sẽ không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra với “đứa trẻ” này – bất ngờ, bất ngờ, và bất ngờ”. Iris cũng áp dụng sự nhạy cảm về thời trang của mình lên tủ quần áo của chồng. Bà ấy thường chọn những món đồ độc đáo cho Carl. Bà có thể khiến chiếc quần màu cam họa tiết paisley của Carl kết nối hài hòa với áo khoác của mình, hay chiếc mũ bóng chày màu đỏ có đinh tán vàng ở phía trước đi với cặp mắt kính đồi mồi kinh điển gắn liền với hình ảnh của bà. Iris luôn đảm bảo tủ đồ của Carl không bao giờ nhàm chán.

2015 – Trước ngày chia tay

Carl đã được 100 tuổi, lúc đó ông và vợ đồng ý làm phim tài liệu về hai người. Carl bảo răng ông còn muốn được làm nhiều điều cho người vợ trẻ con của ông hơn, và nếu Chúa cho phép ông được làm điều đó, ông sẽ làm thật tốt. Sau đó, Carl qua đời trước sinh nhật lần thứ 101 của ông ba ngày. Carl luôn đeo một chiếc nhẫn Ai Cập và không bao giờ tháo ra, đơn giản vì nó bị mắc kẹt với ngón tay của ông. Kì lạ thay, hai ngày trước khi ông ra đi, chiếc nhẫn tự động rơi ra.

Cảm hứng từ câu chuyện cuộc đời và mối tình 70 năm của Iris Apfel

(Ảnh: Rex)

Mặc dù người chồng của mình đã qua đời, bà vẫn tiếp tục niềm đam mê thời trang của mình. Iris Apfel nói rằng “Tôi luôn thích được làm mọi thứ theo cách mà người ta sẽ chơi nhạc jazz. Với tôi, đó không phải là trí tuệ, Tất cả đều liên quan đến những quy trình nhất định, và tôi yêu cái quy trình đó hơn là mặc các sản phẩm lên người. Phóng viên hay hỏi rằng tôi có luật lệ hay chân lý gì cho mình không. Câu trả lời là tôi không có luật, và chính tôi là kẻ phá luật”.

Nhóm thực hiện

Bài: Rachel Nguyen (Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE/ Tham khảo: Tạp chí Town & Country/ Hình ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more