Các thương hiệu thời trang và xu hướng công nghệ thân thiện môi trường

Đăng ngày:

Thời trang là một trong những ngành công nghiệp “góp tay” nhiều nhất trong việc huỷ hoại mẹ thiên nhiên. Do đó, các thương hiệu thời trang đang tích cực tìm ra giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường thông qua sự phát triển của công nghệ.

Một điều chúng ta không thể nào phủ nhận rằng hiện nay chính là môi trường sống của muôn loài đang bị ô nhiễm trầm trọng, mà con người chính là nguyên nhân. Từ việc bùng nổ dân số hay nhu cầu tiêu dùng tăng cao đã dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường. Dĩ nhiên, giảm đi phần nào sự ô nhiễm không có nghĩa rằng chúng ta đã giải quyết tối ưu vấn đề đó. Nhưng ít ra, các giải pháp đưa ra chính là sự khởi đầu đầy hy vọng cho tương lai của ngành thời trang, và thời trang bền vững với việc áp dụng các quy trình tái chế, sử dụng vật liệu thân thiện hay áp dụng công nghệ tiên tiến là những giải pháp hiện hành. Sau đây là một số sáng kiến độc đáo từ các thương hiệu thời trang trong việc bảo vệ môi trường.

Da nhân tạo

Vẻ đẹp sang trọng và cổ điển từ các sản phẩm da thuộc luôn khiến chúng ta say mê, nhưng nếu bạn là một người yêu động vật thì chắc không đành lòng mua chúng dù có là một tín đồ của thời trang. Không bàn tới những vật liệu giả da thường thấy, công ty Modern Meadow đã tạo ra một quá trình sản xuất da thuộc mà không cần phải sát hại một con vật nào. Bằng việc nuôi cấy collagen, một loại protein được tìm thấy trong da động vật, và phát triển thành da nhân tạo, có tính chất giống hoàn toàn với da của động vật.

elle-man-viet-nam-khi-cac-thuong-hieu-thoi-trang-bao-ve-moi-truong-bang-cong-nghe-tien-tien2

Liệu công nghệ da nhân tạo có phải là câu trả lời cho hướng đi của các thương hiệu thời trang da thuộc? (Hình: orangefiber.it)

Nghe có vẻ điên rồ nhưng nếu suy xét đến vấn đề thực tế, da nhân tạo sẽ là một tiềm năng lớn giúp hạn chế sự ô nhiễm môi trường từ việc chăn nuôi động vật để lấy da. Ngành chăn nuôi gia súc không chỉ làm ô nhiễm không khí bởi lượng lớn khí thải methan từ động vật mà còn là nguyên nhân phá rừng để có diện tích cho chăn nuôi.

Các thương hiệu thời trang cùng hợp tác, biến rác thải từ nhựa thành thời trang

thuong-hieu-thoi-trang-elle-man

Một trong những vấn đề nhức nhối nhất hiện nay là rác thải nhựa ở đại dương, nó không chỉ gây nên cái chết của các loài hải sinh mà cả những loài chim biển. Do đó, trong nỗ lực biến rác thải nhựa thành một thứ hữu dụng, Parley For The Oceans đã cùng với các thương hiệu thời trang G-star RAW, thương hiệu thể thao adidas và nam ca sĩ Pharrell Williams để hợp tác tạo nên một dự án thời trang đối với rác thải bị đổ ra biển. Ra đời từ năm 2014, dự án RAW for the Oceans là một bộ sưu tập quần áo denim được tái chế từ rác nhựa ở biển.

Cũng trong năm đó, adidas cũng đã cho ra đời Futurecraft, một kiểu giày được in 3D và làm từ rác nhựa ngoài biển, đế giày cũng được làm từ chất liệu polyester tái chế. Ngoài ra, các cuộc họp tại trụ sở của adidas ở Đức sẽ không còn sử dụng các chai nước nhựa để mời khách, trong khi thương hiệu Three-Stripe cũng ngưng sử dụng túi nhựa tại các cửa hàng của hãng.

Đọc thêm đầy đủ tại: KHI CÁC THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG BẰNG CÔNG NGHỆ TIÊN TIẾN

Nhóm thực hiện

Hãn Hào (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more