Dzũng Yoko: Thời trang Bền vững là quá trình “tốn kém” về mặt tư duy

Đăng ngày:

Những ai từng tham dự ELLE Fashion Show năm 2013 và 2014 chắc chắn vẫn còn ấn tượng bởi sàn diễn runway mang đậm màu sắc mộng tưởng của Dzũng Yoko. 

Một sàn diễn upside down với những hàng cây treo lơ lửng và người mẫu sải bước trên “bầu trời” hay những khối rubik đa sắc nổi lên trên đường băng ziczac… là những thiết kế sân khấu ấn tượng nhất của ELLE Fashion Show các mùa trước. Hoang đường và có phần siêu thực, những ý tưởng bay bổng, mới lạ của Dzũng Yoko như đưa người xem lạc vào thế giới thần tiên, khiến bất cứ ai chiêm ngưỡng cũng cảm thấy choáng ngợp và trầm trồ thán phục.

Năm nay, trở lại với vai trò Chỉ đạo Mỹ thuật cho ELLE Fashion Show, Giám đốc Sáng tạo Dzũng Yoko vô cùng hào hứng. Đối với anh, chủ đề Thời trang Bền vững – Sustainable Fashion vừa là thách thức, vừa là cơ hội. Cái khó của chủ đề lần này là phạm vi bao quát rộng, không có một định nghĩa cố định, đồng thời khái niệm “Thời trang Bền vững” vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Vậy nên, để lên một concept thể hiện được tinh thần cốt lõi của chủ đề mà vẫn tiệm cận được với nhận thức chung của số đông là một thách thức không hề đơn giản. Tuy nhiên, với một người đam mê cái mới, cái đẹp như Dzũng Yoko, đây lại là nguồn cảm hứng thú vị để anh khai phá thế giới sáng tạo của mình.

dzũng yoko

Dzũng Yoko (áo xanh) tại buổi họp báo giới thiệu ELLE Fashion Journey 2017.

dzũng yoko

Chào anh. Anh nghĩ gì về chủ đề “Thời trang Bền vững” của ELLE Fashion Show năm nay?

Với chủ đề “Thời trang Bền vững”, tôi rất thích thú và hào hứng khi được tham gia, được làm một phần của ELLE Fashion Show và đem những yếu tố có ích đến cho cộng đồng, xã hội. Trên hết, ELLE là một đơn vị truyền thông và sứ mệnh của ELLE là tiên phong, đem những khái niệm mới mẻ, mang tính cộng đồng đến với ngành thời trang, giúp cho người xem thời trang, người làm thời trang có nhiều kiến thức, hiểu được nhiều khái niệm mới mẻ hơn.

Ở vai trò Chỉ đạo Mỹ thuật, anh đã lên ý tưởng, concept như thế nào để thể hiện đúng chủ đề lần này?

Ý tưởng cho sân khấu sẽ được bật mí vào phút chót. Tôi chỉ có thể tiết lộ là sân khấu lần này sẽ tái tạo một không gian mang đậm vẻ đẹp tự nhiên. Một khi bạn bước vào không gian đó, bạn sẽ có ý niệm rõ ràng hơn về tính bền vững, sẽ có cảm giác yêu và hòa mình với thiên nhiên hơn.

Theo anh, điều gì là khó khăn nhất trong việc truyền tải thông điệp “Thời trang Bền vững” đến mọi người?

“Thời trang Bền vững” là một khái niệm rất rộng. Có rất nhiều cách để chúng ta thể hiện khái niệm này. Chính vì vậy mà ê-kíp chúng tôi rất khó tìm được một định nghĩa chính xác. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức đưa những gì đẹp nhất, ghi dấu ấn nhiều nhất để người xem có thể hiểu và ứng dụng được “Thời trang Bền vững” vào cuộc sống hàng ngày.

dzũng yoko

Là một người có sức ảnh hưởng trong giới thời trang, cá nhân anh đã làm những gì để thể hiện tinh thần “Thời trang Bền vững”?

Thực ra, tôi đã đi theo triết lý “bền vững” từ rất lâu, nó thể hiện khá rõ ràng trong lối sống của tôi. Ví dụ như trong ăn uống, tôi gần như ăn chay, còn trong thời trang, tôi thường chọn quần áo bền, dùng được nhiều lần. Tôi không chọn quần áo có độ thải nhanh vì nếu mình thải quần áo ra môi trường, chúng trở thành một loại rác thải khó phân hủy, còn nếu muốn tái tạo quần áo để có thể sử dụng trong đời sống thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém.

Theo anh, những người yêu thời trang cần làm gì để giảm thiểu tác hại của ngành công nghiệp này?

Khái niệm “Thời trang Bền vững” vốn không quá xa lạ trên thế giới nhưng ở Việt Nam, nhiều nhà thiết kế chưa thực sự nghĩ đến, nếu có nghĩ đến thì cũng chưa muốn thực hiện bởi vì nó khá tốn kém. Tốn kém ở đây là về mặt tư duy chứ không hẳn là vật chất. Theo tôi, bước đầu tiên để mà các nhà thiết kế có thể làm được là hỗ trợ tối đa lao động trong nước và sử dụng các vật liệu gói ghém bằng giấy tái chế. Chỉ cần những cách đơn giản như vậy thôi nhưng các bạn cũng đã góp phần thể hiện triết lý “Thời trang Bền vững” rồi.

Anh mong đợi điều gì ở show diễn năm nay?

Điều tôi mong đợi nhất trong show diễn năm nay là được chiêm ngưỡng các BST đẹp mắt và tuân thủ đúng tiêu chí “Thời trang Bền vững”. Tôi hy vọng sau show diễn này, “Thời trang Bền vững” sẽ là một khái niệm được các nhà thiết kế trong nước và những người yêu thời trang ứng dụng nhiều hơn, góp phần làm cho thời trang Việt Nam trở thành một mảnh ghép trên bản đồ “Thời trang Bền vững” thế giới.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

dzũng yoko

ELLE Fashion Journey 2017 là chuỗi sự kiện hành trình lớn nhất trong năm của tạp chí ELLE Việt Nam. Năm nay, lấy chủ đề là Thời trang Bền vững – Sustainable Fashion, sự kiện bao gồm 4 hoạt động chính:

. ELLE Design Contest (2/10 – 7/12/2017): Cuộc thi thiết kế thời trang dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, học viện thời trang.

. ELLE Fashion Road Trip (28/11 – 15/12/2017): Tọa đàm tại các trường đại học, cao đẳng, học viện về thời trang bền vững.

. ELLE Fashion Exhibition & Function (7/12/2017): Triển lãm 78 BST dự thi EDC và Workshop.

. ELLE Fashion Runway Show (7/12/2017): Chương trình biểu diễn thời trang với sự góp mặt của top 3 EDC, 4 NTK Thảo Vũ, Võ Công Khanh, Trương Thanh Hải, Vũ Tá Linh và thương hiệu Eva De Eva. Đây cũng là đêm công bố nhóm thí sinh thắng giải EDC. Bên cạnh đó, Tạp chí ELLE Việt Nam tự hào là đơn vị tiên phong trong việc kết hợp giữa thời trang trình diễn và thương mại điện tử. Tiếp nối thành công từ năm 2014, ELLE Fashion Journey 2017 sẽ đồng hành cùng Leflair để mang BST của các NTK trong show có thể đến gần hơn với khách hàng. Cụ thể, các bộ trang phục của NTK sẽ được bán độc quyền trên website www.leflair.vn trong vòng 7 ngày sau show. Khách hàng có thể truy cập địa chỉ trên để đặt mua một cách dễ dàng.

ELLE Design Contest khởi động từ tháng 9/2017 và đã chọn ra 3 nhóm thí sinh có BST ấn tượng nhất. Hiện tại, các nhóm thí sinh đang trong quá trình hiện thực hóa các phác thảo của mình và hứa hẹn sẽ cho ra mắt những thiết kế tuyệt vời nhất trong đêm diễn ELLE Fashion Runway Show. Tiếp đến, ELLE Fashion Road Trip sẽ diễn ra tại các trường đại học ở TP. HCM và Hà Nội với mục đích hướng nghiệp cho sinh viên thông qua việc chia sẻ về xu hướng mới, những kinh nghiệm thực tế từ các chuyên gia trong ngành thời trang. Buổi trình diễn thời trang ELLE Fashion Runway Show sẽ diễn ra vào ngày 7/12/2017 tại Gem Center. Hãy cùng chờ đợi!

Chương trình có sự đồng hành cùng các đối tác: Menard, Lãnh sự quán Úc, Fly Beyond Tonight, RMIT, Woolmark, Eva de Eva, Levi’s, Nomad MGMT, Su:m37, hệ thống Jino Salon, L’Oréal Professionnel, Leflair, Daingo Studio, MOD Production, Viet Vision.

Nhóm thực hiện

Bài: Đ.T (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh: Daingo Studio, NVCC)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more