Thương hiệu Fashion Nova: Khi sàn diễn catwalk là cách thức lỗi thời để bán quần áo

Đăng ngày:

Việc một thương hiệu non trẻ như Fashion Nova (được thành lập vào 2014) vượt mặt những thương hiệu nổi danh và lâu đời như Dolce & Gabbana, Valentino hay thậm chí là Chanel, DIOR và Yves Saint Laurent trong cuộc đua được tìm kiếm nhiều nhất trên thanh công cụ Google đã khiến cho nhiều người phải cảm thấy ngạc nhiên vô cùng. Khi nhắc đến những thương hiệu thời trang đại chúng, ắt hẳn Zara, Forever 21 hay H&M mới chính là những gì nảy sinh trong suy nghĩ của phần đông. Who is Fashion Nova?

Fashion Nova là một thương hiệu có trụ sở chính đặt tại khu trọng điểm kinh tế của Los Angeles. Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu này có 5 cửa hàng bán lẻ ở khu vực phía nam California. Sau quá trình 4 năm thành lập, Fashion Nova đã xây dựng được cho mình một mạng lưới bán hàng trực tuyến vô cùng mạnh mẽ, theo như đại diện thương hiệu này chia sẻ: “Chúng tôi có thể vận chuyển hàng tới bất kỳ đâu trên thế giới”. Thương hiệu này được thành lập bởi Richard Saghian, người điều hành hơn 200 nhân viên mẫn cán của Fashion Nova. Ở thời điểm ban đầu, công ty này chỉ là một công ty start up với vỏn vẹn 10 nhân lực. Người phụ nữ đại diện cho Fashion Nova được mô tả là một cô nàng tự tin và vô cùng quyến rũ. Những ngôi sao của Instagram như nữ rapper mới nổi Cardi B, cô nàng em dâu tai tiếng của Kim Kardashian – Blac Chyna hay cô nàng Kylie Jenner chỉ là một trong số hàng nghìn những IT Girl hay người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội có mặt trong danh sách những người luôn tích cực trưng diện những trang phục của Fashion Nova và chia sẻ trên trang cá nhân của mình. Nhiều người trong số họ sẵn sàng diện một chiếc quần jeans rách gối đặc trưng của Fashion Nova với một món đồ đắt tiền của những thương hiệu thời trang cao cấp. Họ muốn truyền tải thông điệp rằng phong cách thời trang của họ hoàn toàn gần gũi và có thể tiếp cận được bởi số đông; những trang phục đắt tiền từ những thương hiệu lớn cũng không giúp họ mặc đẹp hơn là những trang phục bình thường được mua từ những thương hiệu thời trang đại chúng.

Thương hiệu Fashion Nova: Khi sàn diễn catwalk là cách thức lỗi thời để bán quần áo

Kylie Jenner là cô nàng rất hay diện những trang phục của Fashion Nova và chia sẻ điều đó tới hơn 100 triệu người theo dõi trên Instagram

Thương hiệu Fashion Nova: Khi sàn diễn catwalk là cách thức lỗi thời để bán quần áo

Cô nàng rapper Cardi B lại thích phối trang phục của Fashion Nova với phụ kiện đắt giá từ Balenciaga (Ảnh: @iamcardib)

Theo đánh giá cá nhân của tôi, điểm đặc biệt nhất mà Fashion Nova đang khai triển như là kế hoạch phát triển của thương hiệu chính là đánh vào nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu cần phô diễn hình thể nhiều nhất – những cô nàng có vóc dáng đẫy đà, không ngần ngại phô diễn những đường cong trên cơ thể. Họ đều là những người có cùng một vóc dáng đồng hồ cát chuẩn mực như Kim Kardashian: chân ngắn, eo nhỏ ở thế đối trọng với ngực, mông và đùi to. Trong khi các thương hiệu thời trang khác không chú trọng vào đối tượng này và chỉ có một vài sản phẩm chuyên biệt thì Fashion Nova lại trải dài danh mục với từng loại trang phục dành cho những mục đích khác nhau: từ trang phục nội y, trang phục ứng dụng thường ngày, trang phục thể thao, trang phục cho các buổi tiệc/party, trang phục dạ hội, đến cả những chủ đề được ấn định sẵn bởi thương hiệu như streetstyle, hóa trang/nhập vai hay trang phục phối sẵn. Bên cạnh đó thì sự đa dạng về mẫu mã và phong cách, yếu tố giá thành dễ tiếp cận của Fashion Nova cũng chính là nguyên nhân thương hiệu này nhận được nhiều sự quan tâm.

Thương hiệu Fashion Nova: Khi sàn diễn catwalk là cách thức lỗi thời để bán quần áo

Thương hiệu Fashion Nova phân loại trang phục theo rất nhiều chủ đề khác nhau để giới thiệu tới người tiêu dùng (Ảnh: fashionnova)

Thương hiệu Fashion Nova: Khi sàn diễn catwalk là cách thức lỗi thời để bán quần áo

Fashion Nova tập trung chủ yếu vào nhóm đối tượng khách hàng là những người đẫy đà hay ngoại cỡ (plus size) (Ảnh: fashionnova)

Có thể nói, văn hóa đại chúng Mỹ ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là ngành giải trí và âm nhạc luôn hết mực cổ súy và tụng ngợi những người có vóc dáng chuẩn mực kiểu đồng hồ cát của Jennifer LopezBeyoncéKim Kardashian hay Kylie Jenner… Chính bởi lẽ đó mà hàng trăm nghìn những tín đồ hâm mộ, những cô gái trẻ thuộc thế hệ Millennials đều học hỏi theo phong cách này của các ngôi sao. Họ mong muốn sở hữu được một thân hình định chuẩn bởi truyền thông; nhờ đó mà họ sẽ trở thành một đại diện được ngưỡng mộ trên mạng xã hội. Những trang phục của Fashion Nova có thể đáp ứng được nhu cầu thiết thực đó của họ. Những mẫu thiết kế bodycon trong chất liệu thun co dãn hay da bóng sẽ làm nên chuyện, cũng như những mẫu thiết kế với chi tiết cut-out đầy táo bạo hay chất liệu xuyên thấu cũng thế. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng lấn sân sang việc thiết kế quần áo cho những người ngoại cỡ (plus size). Việc chú trọng phát triển các dòng sản phẩm giúp tôn vinh vẻ đẹp hình thể của nhóm khách hàng này cũng đem lại kết quả khả quan trong việc nhận diện và quảng bá thương hiệu. Đây cũng chính là điều mà các thương hiệu thời trang cao cấp vẫn còn hạn chế. Suy cho cùng chúng ta sẽ chỉ có hai nhóm đối tượng khách hàng được tôn vinh trong thời trang: nhóm người có hình thể mảnh khảnh được tôn vinh bởi thời trang cao cấp và nhóm người có hình thể đẫy đà đến ngoại cỡ, được chú trọng và quan tâm bởi những thương hiệu quần áo đại chúng như Fashion Nova.

Thương hiệu Fashion Nova: Khi sàn diễn catwalk là cách thức lỗi thời để bán quần áo

Trang phục của Fashion Nova vốn dĩ rất táo bạo và khiêu khích, với những chi tiết cut-out hay chất liệu ôm sát, xuyên thấu.

Chiến lược truyền thông và quảng bá của Fashion Nova cũng hoàn toàn khác biệt với những cái tên còn lại trong danh sách tìm kiếm của Google, đó là đẩy mạnh việc tương tác cùng với khách hàng của mình trên mạng xã hội Instagram – đây cũng là một kênh truyền thông được chú trọng nhiều nhất của Fashion Nova. Instagram được coi là cách thức quảng bá tốt nhất mà không cần phải tổ chức show diễn theo từng mùa như các thương hiệu khác hay mua quảng cáo trên các ấn phẩm thời trang. Nguyên tắc quảng cáo của họ vô cùng đơn giản: luôn trả lời mọi bình luận của khách hàng trên các bài đăng, luôn repost (đăng tải lại) những hình ảnh đẹp mắt của khách hàng trong các mẫu thiết kế của thương hiệu trên trang chủ với hơn 9.8 triệu lượt người theo dõi. Chính động thái này giúp khách hàng của thương hiệu luôn cố gắng gắn thẻ tag Fashion Nova để nhận được sự chú ý từ thương hiệu này. Mỗi một hình ảnh được đăng tải trên Instagram của Fashion Nova sẽ giúp cho họ – khách hàng được tiếp nhận thêm hàng trăm nghìn lượt theo dõi trên trang cá nhân của mình; và đó là một động lực vô cùng to lớn đối với khách hàng để họ dốc tiền vào việc mua những sản phẩm của Fashion Nova. Hashtag #NovaBabe do chính thương hiệu thiết lập ra đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, với hơn 100 nghìn lượt sử dụng chỉ trong thời gian ngắn. Tuy là thế nhưng nhà sáng lập của Fashion Nova – Richard Saghian đã nhấn mạnh vào việc thương hiệu của mình vẫn có thể tồn tại được mà không cần đến sự trợ giúp của mạng xã hội trong một bài phỏng vấn với tạp chí ESSENCE: “Thương hiệu Fashion Nova đang ở giai đoạn phát triển bình ổn với rất nhiều khách hàng trung thành luôn ưu ái mua sắm trang phục của chúng tôi. Việc nghĩ rằng thương hiệu chúng tôi chỉ có thể phát triển được nhờ vào những tài khoản mạng xã hội cũng sai lầm giống như việc nhiều người cho rằng chất lượng sản phẩm của chúng tôi không tốt vì giá thành dễ tiếp cận với phần đông người tiêu dùng”. Bên cạnh đó, Richard cũng chia sẻ quan điểm của ông về các show diễn thời trang ở thời điểm hiện tại với trang tin Buzzfeed: “Tôi thực sự tin rằng sàn diễn thời trang ở thời điểm hiện tại là một điều đã quá lỗi thời. Nếu nghĩ về nó, ở giai đoạn internet và mạng xã hội còn chưa phát triển mạnh mẽ thì việc tổ chức các show diễn thời trang là điều vô cùng cần thiết. Nó mang tính sống còn để khách hàng biết về sản phẩm làm ra của thương hiệu. Ở thời điểm hiện tại, các sàn diễn thời trang chỉ mang tính phù phiếm và xa rời thực tại. Khách hàng hiện nay thường chỉ tìm kiếm cảm hứng thời trang hay các sản phẩm quần áo từ những bài đăng xuất hiện trên giao diện hàng ngày của họ”.

Thương hiệu Fashion Nova: Khi sàn diễn catwalk là cách thức lỗi thời để bán quần áo

Instagram với gần 10 triệu lượt người theo dõi của Fashion Nova (Ảnh: @fashionnova)

Chiến lược kinh doanh của thương hiệu Fashion Nova sẽ góp phần làm thay đổi cục diện của ngành thời trang ở tương lai. Tuy không đưa ra một số liệu chính thức nào về doanh số, nhưng CEO Richard Saghian đã chia sẻ rằng doanh thu của thương hiệu ở thời điểm hiện tại đang phát triển theo cấp số nhân và mỗi tuần thương hiệu này sẽ lại giới thiệu 500 sản phẩm mới tới khách hàng của mình. Nếu đối chiếu theo quy chuẩn về sản xuất và cung ứng của ông lớn H&M thì rõ ràng Fashion Nova tỏ rõ vị thế và không hề kém cạnh. Bằng cách nào họ làm được điều đó? Bằng cách liên kết và hợp tác cùng hơn 500 nhà máy sản xuất dàn trải ở khắp nơi tại Los Angeles, nói một cách chính xác hơn là thương hiệu Fashion Nova đã thâu tóm được hơn 500 nhà máy sản xuất ở khắp Los Angeles; cộng với công sức sáng tạo của đội ngũ nhân viên mẫn cán mà tiến độ sản xuất và số lượng sản phẩm cung ứng của họ luôn đều đặn với tốc độ vũ bão: Nhóm phân tích xu hướng trên mạng xã hội sẽ theo dõi sát sao những thay đổi về xu hướng và nhu cầu của khách hàng rồi trao đổi thông tin này với đội ngũ thiết kế. Nhiệm vụ của đội ngũ thiết kế lúc này là tiếp nhận thông tin, sáng tạo và hoàn thành mẫu thử chỉ trong vòng 1 ngày. Sau đó các nhà máy sản xuất sẽ tiếp nhận mẫu thử của đội ngũ thiết kế và tiến hành sản xuất hàng loạt. Tùy thuộc vào mức độ chi tiết của sản phẩm hay khâu kiểm soát chất lượng thành phẩm và đăng kiểm sau cùng mà các mẫu thiết kế này có thể được bày bán chỉ một đến hai tuần ngay sau đó. Đó là một dây chuyền sản xuất chuyên nghiệp và năng suất nhất mà bất kỳ một thương hiệu thời trang đại chúng nào cũng mong muốn sở hữu được.

Thương hiệu Fashion Nova: Khi sàn diễn catwalk là cách thức lỗi thời để bán quần áo

500 mẫu thiết kế mới được giới thiệu hàng tuần trên trang web bán hàng của thương hiệu này. (Ảnh: fashionnova)

Thương hiệu Fashion Nova: Khi sàn diễn catwalk là cách thức lỗi thời để bán quần áo

Những cô nàng có nhiều người theo dõi trên Instagram luôn lựa chọn phong cách ăn mặc gợi cảm để khoe với những người hâm mộ của mình (Ảnh: lvettesaucedo)

Thương hiệu Fashion Nova: Khi sàn diễn catwalk là cách thức lỗi thời để bán quần áo

Một mẫu thiết kế cut out táo bạo của Fashion Nova (Ảnh: fashionnova)

Các mặt hàng của thương hiệu đều không vượt quá con số 100$: giày hay bốt có mức giá giao động từ 30$ – 55$, trong khi không có một chiếc đầm nào vượt qua con số 40$. “Tôi không nghĩ rằng việc sản xuất một sản phẩm chỉ tiêu tốn 20$ và bán ra những 100$ là một việc làm đạo đức. Chắc chắn rằng cách thức vận hành của Fashion Nova sẽ khiến những thương hiệu khác phải suy nghĩ và cân nhắc lại nguyên tắc kinh doanh của mình”, Richard chia sẻ. Quả thật cách thức vận hành của Fashion Nova là một hình thức kinh doanh khá phổ biến đối với những thương hiệu start up hay kinh doanh các mặt hàng theo hình thức trực tuyến. Quy mô và tốc độ phát triển của thương hiệu này ắt hẳn sẽ là mô hình phát triển của rất nhiều thương hiệu sau này. Câu hỏi đặt ra rằng liệu họ sẽ đánh bại hoàn toàn mô hình kinh doanh đã cũ của các thương hiệu thời trang lớn, vốn dĩ vẫn luôn bỏ ra hàng trăm nghìn đến hàng triệu đô để tổ chức một show diễn thời trang? Theo tôi là không bao giờ.

Thương hiệu Fashion Nova: Khi sàn diễn catwalk là cách thức lỗi thời để bán quần áo

Những thương hiệu thời trang đại chúng như Zara hay H&M đã có một đối thủ xứng tầm ở thời điểm hiện tại (Ảnh: fashionnova)

Nhóm thực hiện

Fellini Rose (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Hình ảnh: Sưu tầm)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more