9 thói quen xấu trong chuyện tình cảm bạn nên từ bỏ trước khi đón năm mới

Đăng ngày:

Có khi nào bạn tự thắc mắc rằng mình đã rất cố gắng quan tâm và yêu thương đối phương nhưng rồi cả hai vẫn chia tay không? Lý do có khi đến từ những điều quen thuộc mà chúng ta vẫn thường bỏ qua. Trước khi bước qua năm mới, cùng nhìn lại một số vấn đề còn tồn tại để có thể đón những điều tốt đẹp nhất nhé.

Việc chúng ta học cách loại bỏ đi những thói quen không tốt cũng giống như việc từ bỏ rượu bia vậy. Nó giúp chính cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn và hình ảnh của chúng ta trong mắt mọi người cũng được cải thiện. Khi thời điểm năm mới đã cận kề thì việc làm mới bản thân, khiến bản thân trở nên trưởng thành hơn, tinh tế hơn là việc cần phải làm ngay lập tức. Và trước tiên, bạn nên cải thiện những thói quen xấu trong chuyện tình cảm đã.

“Thử tưởng tượng, bạn đang phải hẹn hò với một người quá hợm hĩnh hay phô trương. Dễ dàng nhìn thấy rằng, cuộc tình này khó có được cái kết đẹp” –  Matt Lundquist, chuyên viên trị liệu cho các cá nhân và cặp đôi ở New York, nhận định. Các chuyên gia cũng đưa ra một số thói quen xấu trong chuyện tình cảm mà các cặp đôi thường gặp phải và giải pháp để cải thiện chúng. Cùng xem đó là những thói quen nào nhé!

1. Đòi hỏi đối phương phải hoàn hảo

“Nobody’s perfect”, không ai là hoàn hảo trên đời này cả. Đừng đặt quá nhiều áp lực lên người yêu của mình. Chuyên viên tâm lý Rebecca Hendrix phát biểu rằng: “Thực tế, chẳng có ai sinh ra trên đời này để làm người yêu, bạn thân, đồng nghiệp hay để quản lý cuộc sống của bạn cả!”. Quá để tâm đến những tiểu tiết của đối phương chỉ làm cả hai thêm mệt mỏi trong chuyện tình cảm mà thôi.

Giải pháp: Hãy bỏ qua những đòi hỏi của bạn, thay vào đó, luôn đón nhận những buổi hẹn hò bằng sự tò mò lẫn hồi hộp như thuở mới yêu. Không nên xét nét đối phương mà hãy tìm hiểu về người đó. Hiểu được cách người đó sống có khi lại đem đến cho bạn một bài học quý giá. Trong thời gian hẹn hò, hãy để tâm tới cảm xúc và những mối quan tâm của đối phương… Mấu chốt trong vấn đề tình cảm là bạn cảm thấy thích và muốn người đó ở cạnh bạn như thế nào.

chuyện tình cảm

2. Hẹn hò với người chưa sẵn sàng

Một người có thể chưa sẵn sàng bắt đầu một mối quan hệ khi họ không thích bị ràng buộc hoặc có thể do chính bản thân họ cũng chưa từng có một mối quan hệ nghiêm túc trước đó. Đôi khi, do tính chất công việc đòi hỏi họ phải di chuyển nhiều nên việc hẹn hò với họ có khi lại là gánh nặng.

Giải pháp: Đa phần mọi người thường nghĩ rằng, bản thân mình sẽ thay đổi được người đó. Nhưng có rất ít trường hợp có thể xoay chuyển được tình thế. Nếu bạn chỉ nuôi hy vọng và chờ đợi thì chẳng có điều kì diệu nào xảy ra cả. Nếu đối phương chưa sẵn sàng, hãy tạm thời cho họ không gian và thời gian riêng để nhìn nhận lại mối quan hệ. 

chuyện tình cảm

3. Quá vội vàng, hấp tấp

Không có vấn đề gì nếu bạn từng hẹn hò với nhiều người, nhưng sẽ là vấn đề lớn nếu bạn muốn về nhà người đó khi mới hẹn hò được một tuần, hay mỗi dịp lễ tết bạn lại đưa về nhà một người khác nhau. Có phải bạn quá “cả thèm chóng chán” không?.

Giải pháp: Hãy chậm lại! Nếu bạn chưa biết rõ về một người mà đã vội đẩy mối quan hệ đi quá nhanh thì bạn sẽ gặp rắc rối đấy. Nếu chuyện tình cảm bị đặt nặng, ta thường có xu hướng nghĩ rằng mối quan hệ của mình đã bền chặt (dù thực sự không phải vậy), từ đó chúng ta trở nên ít quan tâm đến đối phương hơn. Trong một mối quan hệ, đôi lúc vẫn cần vài trận cãi vã, tạm thời chia tay… Khi đó bạn mới có thể nhìn nhận mối quan hệ của mình liệu có bền vững được hay không.

chuyện tình cảm

4. Nghĩ quá nhiều về tương lai

Nếu bạn quá lý tưởng hóa mối quan hệ trong tương lai thì bạn sẽ không thể tiếp nhận thực tế được nữa.

Giải pháp: Bạn nên sống một cách thực tế hơn. Thời gian đầu mới hẹn hò là khoảng thời gian tốt nhất để bạn tìm hiểu và đánh giá xem người đó có thật sự thích hợp với mình hay không. Ví dụ, bạn thường mơ về viễn cảnh được người ấy chuẩn bị bữa sáng mỗi ngày nhưng thực tế thì người ấy lại không biết nấu ăn. Lúc đấy, bạn “vỡ mộng” là cái chắc.

chuyện tình cảm

5. Né tránh những vấn đề phát sinh

Mơ mộng quá nhiều về tương lai thì không tốt, nhưng bạn cũng nên định hướng một chút cho mối quan hệ của mình. Khi đang yêu, đa phần mọi người đều có xu hướng “Người ấy rất hoàn hảo… chỉ trừ một vài khuyết điểm nhỏ thôi”. Liệu khuyết điểm nhỏ đó có lớn dần rồi trở thành lý do tan vỡ của hai người không? Đặt một ví dụ minh họa, bạn thích có em bé, còn người đó thì không. Bạn muốn được tổ chức hôn lễ trong nhà thờ nhưng do khác biệt tôn giáo nên người đó không đồng ý?… Nói những điều này khi mối quan hệ mới bắt đầu thì đúng là hơi sớm, nhưng khi đã biết chắc rằng khó có thể thay đổi thực tế thì bạn có còn muốn dành thời gian cho mối quan hệ này nữa không?

Giải pháp: Đừng né tránh vấn đề, hãy đối diện và giải quyết nó càng sớm càng tốt.

chuyện tình cảm

6. Thận trọng quá mức cần thiết

Một số người có khuynh hướng đề phòng quá mức trong mối quan hệ của họ. Có thể do trước đó họ từng tổn thương hay bản thân họ là người luôn thận trọng trong mọi việc. Điều này vô tình tước đi của đối phương cơ hội được tiếp cận cũng như tìm hiểu về bạn.

Giải pháp: Việc bạn hy vọng chuyện tình cảm của mình êm thấm và không gặp bất cứ trắc trở nào là rất hoang đường. Chỉ khi bạn tự tin là mình có thể ngăn chặn những chuyện không hay xảy ra thì bạn mới tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn và hạnh phúc nhất. Hãy thoải mái, nhưng luôn để bản thân ở vị trí sẵn sàng đối diện với mọi thứ. Bạn sẽ thấy mình trưởng thành lên rất nhiều.

chuyện tình cảm

7. Quá thoải mái đến mức không đề phòng bất cứ chuyện gì

Ngược lại, bạn quá vô tư, luôn để mình ở trạng thái “mặc kệ, thoải mái đi!” cũng là điều không tốt. Tính cách này sẽ khiến đối phương dễ nảy sinh suy nghĩ lợi dụng bạn hoặc xem nhẹ mối quan hệ này. 

Giải pháp: Hẹn hò an toàn! An toàn ở đây tức là bạn phải tỉnh táo trong các mối quan hệ. Nếu như bạn mới hẹn hò với một người được vài ngày mà người đó đã có ý định mời bạn đến những chỗ riêng tư hơn thì phải suy xét lại mối quan hệ này. Tốt nhất là nên cho những người bạn tin tưởng biết về đối phương. Mối quan hệ bí mật thường không đảm bảo an toàn.

chuyện tình cảm

8. Quá khắt khe

Nên thận trọng vì bạn chẳng đoán được người đang đứng trước mặt bạn là tốt hay xấu, nhưng cũng đừng quá khắt khe. Đừng vội nhận xét một người con trai không ga lăng chỉ vì họ không chủ động trả tiền bữa ăn của hai người.

Giải pháp: Thay vì quá tập trung vào những điều làm bạn không hài lòng về đối phương thì hãy quan tâm người đó khiến bạn thích ở điểm nào.

chuyện tình cảm

9. Hay suy đoán mọi thứ

Thay vì đặt câu hỏi về những thắc mắc của mình, bạn thường áp suy nghĩ của mình lên vấn đề đó. Đây là một vấn đề mà hầu như cô gái nào cũng mắc phải.

Giải pháp: Hãy thắc mắc, đừng suy đoán!. Cách tốt nhất để đi tìm sự thật là đặt câu hỏi và đối thoại.

chuyện tình cảm

Qua bài viết, hy vọng các bạn đã có thể định hướng lại một chút cho chuyện tình cảm của mình. ELLE mong rằng trong năm mới, chuyện tình cảm của các bạn luôn thuận lợi và có nhiều tiến triển tốt đẹp.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Mia Thủy Tiên (Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Women’s Health)

Ảnh: Unsplash

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more