Những cách chữa lành vết thương sau khi chia tay

Đăng ngày:

Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng từng trải qua cảm giác mất đi người mình yêu thương. Nhưng chắc hẳn không phải ai cũng có thể vượt qua cảm giác tổn thương một cách dễ dàng.

Có thể sau khi chia tay, bạn cảm thấy mọi thứ như sụp đổ ngay trước mắt. Mọi chuyện dường như không hề dễ dàng khi phải đối mặt với việc người mà ta từng yêu thương nhất lại sẵn sàng buông bỏ mọi thứ. Chếnh choáng và gục ngã. Đau đớn và tổn thương. Đó có thể là những cảm xúc tiêu cực bạn gặp phải. Nhưng chắc hẳn tất cả những ai sau khi vượt qua được khoảng thời gian đầy sóng gió này thì đều nhận ra rằng cách tốt nhất để chữa lành một trái tim rạn nứt là học cách chấp nhận buông bỏ.

elle-viet-nam-nhung-cach-chua-lanh-vet-thuong-sau-khi-chia-tay1

Sau đây là một vài lời khuyên hữu ích để vượt qua những nỗi đau “tưởng chừng như không thể chữa lành” sau khi chia tay.

1. Chấp nhận nỗi đau

Sau khi chia tay, chúng ta thường có những cảm xúc tổn thương vô cùng dữ dội, đặc biệt là khi trong lòng bạn vẫn còn giữ tình cảm sâu đậm với người cũ. Không có cách nào để bạn có thể giả vờ như quên nó đi, bởi nó luôn ẩn hiện trong tâm trí bạn. Vì vậy, hãy biết rằng nỗi đau ấy sẽ dần phai mờ theo thời gian, và việc xuất hiện những phản ứng của bản thân là hoàn toàn bình thường. Nếu muốn khóc thì hãy cứ khóc thật lớn, đừng cố tỏ ra rằng mình ổn bởi điều đó sẽ khiến cho mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn.

2. Đừng cố gắng hồi tưởng lại chuyện cũ

Chuyện tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là một thách thức với những ai đã từng trải qua một mối quan hệ lâu năm. Thật không dễ dàng khi những kỉ niệm và hồi ức tươi đẹp một thời nồng nhiệt của cả hai vẫn còn in đậm trong tâm trí bạn. Đó cũng chính là lý do khiến cho bản thân bạn không thể nào vượt qua được nỗi đau cũng như chấp nhận rằng người đó đã rời xa. Trong trường hợp này, lời khuyên dành cho bạn chính là hãy chôn giấu những kỉ niệm đẹp nơi đáy lòng, nhưng không nhất thiết phải quên nó đi. Những đồ vật hay những bức ảnh gợi nhớ đến hồi ức tình yêu của cả hai nên được cất giấu ở một nơi bạn rất khó khăn để quan sát được. Có thể một lúc nào đó bạn sẽ cố gắng tìm kiếm những kỉ vật đó, nhưng những thứ đã được chôn giấu sẽ chẳng khiến bạn còn buồn phiền như ngày nào.

3. Không nên quan tâm đến người yêu cũ

Nhiều người trong số chúng ta sau khi chia tay vẫn luôn tìm cách biết được những điều đang diễn ra với người yêu cũ. Có thể bạn băn khoăn rằng không biết người đó sống có tốt nếu thiếu bạn không, có hạnh phúc không, đã có người mới hay chưa. Nhưng những câu hỏi đó hoàn toàn vô nghĩa bởi đó không còn là người quan trọng với cuộc sống bạn nữa. Khi hai người trở thành xa lạ, việc quan tâm đến người cũ chỉ khiến bạn rơi vào vòng luẩn quẩn của bản thân và chẳng có cách nào thoát ra khỏi mớ hỗn độn đó. Vì vậy, hãy cố gắng tránh việc hỏi những người xung quanh về người đó quá nhiều, cũng như không nên tìm cách liên hệ với người đó. Làm cho mình trở nên bận rộn cũng là cách để tâm trí bạn bận rộn và không có thời gian nghĩ đến người ấy.

elle-viet-nam-nhung-cach-chua-lanh-vet-thuong-sau-khi-chia-tay3

4. Thôi không giày vò người cũ

Khi một người bước vào cuộc sống của bạn và trao cho bạn tình yêu, đó chính là món quà tuyệt vời nhất. Tuy vậy, sau khi chia tay, đa số chúng ta thường có xu hướng đổ lỗi và chỉ trích người yêu cũ vì đã gây ra những tổn thương cho bản thân mình. Nhưng bạn cũng phải hiểu rằng đôi khi tình yêu không thể chiến thắng hiện thực và thời gian. Sau một cuộc chia tay, bạn thường có tâm lý muốn gạt bỏ tình cảm dành cho người đó cũng như phủ nhận rằng bản thân còn yêu người đó rất nhiều. Tuy nhiên, hãy chấp nhận rằng bạn không thể dễ dàng quên đi người mà bạn từng yêu thương nhất. Hãy từ bỏ việc trách móc bản thân cũng như người đó. Chỉ có như vậy thì bạn mới có thể nhanh chóng chữa lành những vết thương lòng.

5. Học cách yêu lấy bản thân

Lẽ dĩ nhiên, rất hiếm người có thể trở nên bình thường sau một cuộc tình tan vỡ. Tuy vậy, bạn cần phải biết rằng muốn hạnh phúc phải biết yêu lấy bản thân mình trước đã. Bạn chẳng thể nằm khóc lóc trên giường cả ngày dài được. Tại sao không thử mặc một bộ trang phục bạn yêu thích nhất, hẹn một người mà bạn đi ra ngoài nhỉ? Spa hay những bài tập yoga và thiền định cũng là một cách để bạn có thể gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực trong đầu. Còn đơn giản hơn, hãy thử nấu một bữa ăn thật ngon cho gia đình và những người bạn yêu quý xem. Bạn sẽ chẳng phải dành thời gian để hối tiếc vì những điều đã qua đâu.

elle-viet-nam-nhung-cach-chua-lanh-vet-thuong-sau-khi-chia-tay4

Nhóm thực hiện

Diệu Linh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh: Unsplash)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more