Đắm chìm trong những giấc mơ từ bộ phim nhạc kịch The Greatest Showman

Đăng ngày:

The Greatest Showman là bộ phim nhạc kịch có thể cân bằng được giữa yếu tố nghệ thuật và giải trí đại chúng với những bài hát xuất sắc và nội dung an toàn.

The Greatest Showman (tựa Việt: Bậc thầy của những giấc mơ) là bộ phim nhạc kịch tái hiện lại cuộc đời của Phineas Taylor Barnum, người “khai sinh” bộ môn xiếc tạp kỹ. Phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Hugh Jackman, Michelle Williams, Zac Efron, Rebecca Ferguson và Zendaya. Với thành công của La La Land, nhà sản xuất quyết định chuyển The Greatest Showman thành phim nhạc kịch thay vì chính kịch thông thường.

(Nguồn ảnh: IMDb )

Không chỉ xoay quanh cuộc đời của P.T. Barnum (do Hugh Jackman thủ vai), phim còn khai thác những vấn đề như kinh doanh, địa vị xã hội và quyền được bình đẳng, công nhận của những người dị thường. Tuy xuất thân thấp hèn nhưng Barnum vẫn luôn mơ về những điều kỳ diệu. Với sự ủng hộ của người vợ Charity (Michelle Williams) và hai cô con gái, ông quyết định thành lập nhà hát mà ngôi sao chính là những con người có dáng vẻ khác biệt, chịu sự kỳ thị của xã hội. Dù vấp phải sự phản đối từ những người bảo thủ và các nhà phê bình nghệ thuật danh tiếng, nhóm xiếc kỳ quái vẫn dần được công chúng đón nhận. Thành công nối tiếp thành công, Barnum bị cuốn vào hào quang của giới thượng lưu, đặc biệt là giọng hát ma mị của danh ca Jenny Lind (Rebecca Ferguson). Quyết tâm đầu tư cho những chuyến lưu diễn của Jenny Lind, Barnum ngày càng xa rời những người cùng đi lên với ông từ bàn tay trắng và khi đó, bi kịch bắt đầu xuất hiện.

Cốt truyện hấp dẫn là thế nhưng với thời lượng chưa đầy 2 tiếng, các tình tiết diễn ra khá nhanh chóng và có phần hời hợt. Khi một thử thách xuất hiện, Barnum dường như không mấy khó khăn để giải quyết. Từ việc khởi nghiệp với hai bàn tay trắng cho đến vấp phải scandal tình ái có nguy cơ mất cả gia đình, ông đều xoay chuyển khéo léo và biến mọi thứ trở thành một giấc mơ. Song song đó, khán giả chưa kịp xót xa trước sự kỳ thị mà xã hội dành cho nhóm xiếc hay động lòng trước mối tình trái ngang, khác biệt địa vị, màu da giữa anh chàng quản lý Phillipe Carlyle (Zac Efron) và cô gái đu dây da màu Anne Wheeler (Zendaya) thì mọi thứ đã được giải quyết một cách gọn gàng. Không khó để nhận ra những thông điệp được cài cắm xuyên suốt bộ phim nhưng nếu được khai thác sâu hơn, The Greatest Showman sẽ xuất sắc không kém siêu phẩm nhạc kịch Les Miserables cách đây 5 năm.

(Nguồn ảnh: IMDb)

Tuy nhiên, người xem có thể bỏ qua sự thiếu sót của nội dung nhờ vào hiệu ứng âm thanh và hình ảnh. Từ nhạc nền cho đến những bài hát, tất cả đều “khớp nhịp” với nội dung. Nếu The Greatest Show, Come AliveFrom Now On đem lại sức sống của một buổi biểu diễn cực kỳ hoành tráng, thì A Million Dreams và This Is Me là hai bài hát nói lên khát khao, ước mơ có một chỗ đứng trong xã hội của những con người không được công nhận với ca từ truyền cảm hứng. Thử tưởng tượng, nếu thiếu Never Enough, Rewrite the Stars hay Tightrope, những diễn biến tình cảm trong phim liệu còn đủ sâu sắc?

Hòa cùng với âm thanh là những thước phim ngập tràn sắc màu. Phần lớn bộ phim mang màu sắc tươi sáng của sân khấu, của những ước mơ. Không chỉ thế, nhiều góc quay còn thể hiện tinh tế những góc khuất phía sau ánh hào quang. Một vài đoạn sử dụng hiệu ứng quay chậm khiến khán giả phải nghẹt thở dõi theo. Đó chính là những yếu tố giúp The Greatest Showman nhận được ba đề cử Quả Cầu Vàng.

(Nguồn ảnh: IMDb)

Nhắc đến thành công của bộ phim nhạc kịch này, không thể thiếu sự phối hợp ăn ý từ các diễn viên, nhưng vì cốt truyện thiếu sự kết nối mà những nhân vật của họ chỉ nằm trong vùng an toàn. “Thai nghén” dự án The Greatest Showman suốt 8 năm, không khó để Hugh Jackman tỏa sáng với nhân vật P.T. Barnum với biểu cảm đa dạng cùng giọng ca nội lực. Hai nhân vật nữ của Michelle Williams và Rebecca Ferguson tung hứng cùng Hugh Jackman rất ăn ý. Thậm chí, trong màn độc diễn ngắn ngủi, cả hai cũng thừa sức tỏa sáng. Riêng với Rebecca, tuy phân cảnh hát của cô được lồng tiếng bởi Loren Allred nhưng màn trình diễn hết mình đã thuyết phục khán giả. Hai ngôi sao từ lò Disney là Zac Efron và Zendaya đều trưởng thành, đặc biệt là Zac, anh hát hay và có hồn hơn hẳn 10 năm trước. Những người còn lại trong rạp xiếc có đất diễn vừa đủ, chính phụ rõ ràng, mỗi nhân vật là mỗi mảnh ghép hoàn chỉnh, bổ sung lẫn nhau.

(Nguồn ảnh: IMDb)

Cân bằng giữa nghệ thuật và giải trí, The Greatest Showman có cái kết đầy mãn nguyện. Khép lại những giây phút cuối cùng, khán giả rất hài lòng và vỗ tay không ngớt. Nếu yêu mến phim nhạc kịch, bạn không nên bỏ qua The Greatest Showman. Hãy đến rạp để có thể trải nghiệm hết cỡ những cung bậc cảm xúc mà bộ phim mang lại.

(Nguồn ảnh: IMDb)

The Greatest Showman hiện đang được công chiếu rộng rãi toàn quốc.

Nhóm thực hiện

VLynd (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh: IMDb)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more