Time’s Up – Chiến dịch chống nạn quấy rối tình dục của hàng loạt sao nữ Hollywood

Đăng ngày:

Ngày càng nhiều những chiến dịch vì quyền bình đẳng của phụ nữ được tổ chức ở kinh đô điện ảnh Hollywood. Diễn viên, biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất… tất cả đều đã đứng lên, đoàn kết cùng nhau đẩy lùi vấn nạn quấy rối tình dục.

Natalie Portman, Emma Stone… là những cái tên đã đứng lên khởi xướng cuộc đấu tranh bảo vệ quyền lợi của những người phụ nữ ở Hollywood. Chiến dịch bao gồm quỹ bảo vệ pháp luật trị giá 13 triệu đô la Mỹ để ủng hộ cho các nạn nhân của vấn nạn quấy rối tình dục.

(Nguồn: The Guardian)

Đã có khoảng 300 diễn viên, biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất… ở Hollywood, bao gồm cả Natalie Portman, Emma Stone, Reese Witherspoon, đã bắt đầu năm mới bằng cách cùng nhau khởi xướng một chiến dịch nhằm đẩy lùi tệ nạn quấy rối tình dục trong nền công nghiệp giải trí và các nơi làm việc trên khắp nước Mỹ. Được thông báo bằng một bài viết toàn trang trên thời báo New York Times, chiến dịch bao gồm quỹ bảo vệ pháp luật trị giá 13 triệu đô la Mỹ để giúp những người phụ nữ làm việc trong các ngành nghề ít đặc quyền có thể tự bảo vệ bản thân khỏi hành vi tình dục sai trái và những hậu quả có thể nảy sinh từ việc dám đứng lên tố cáo.

Được đặt tên là Time’s Up, chiến dịch bắt đầu bằng một bức thư ngỏ được ký bởi hàng trăm phụ nữ trong ngành giải trí, bao gồm Ashley Judd, Eva Longoria, America Ferrera, Rashida Jones và Kerry Washington, cũng như những nhân vật nổi tiếng của Hollywood như nhà sản xuất Shonda Rhimes, luật sư Nina L.Shaw và Tina Tchen…

“Cuộc đấu tranh này là để phụ nữ rút ngắn khoảng cách, nâng cao vị thế, để được lắng nghe và được thừa nhận trong một môi trường mà nam giới chiếm đa số. Đây là lúc kết thúc sự độc quyền quyền lực đó!” – một đoạn trích trong bức thư kêu gọi.

“Nếu nhóm phụ nữ này còn không thể đấu tranh cho những người phụ nữ khác yếu thế hơn, thì ai có thể?” – Rhimes nói với tờ New York Times.

Theo đó, Time’s Up ra đời như một chiến dịch đồng hành với phong trào #MeToo được phát động vào năm 2017 sau khi hàng loạt vụ quấy rối tình dục được phanh phui và cũng như sự bất bình đẳng giới đã tồn tại một thời gian dài ở Hollywood.

Trong khi sự chú ý của dư luận chỉ đang tập trung chủ yếu vào phụ nữ thuộc các tầng lớp kinh doanh hay nghệ sĩ thì Time’s Up lại hướng đến hoàn cảnh khó khăn của phụ nữ trong giai cấp công nhân. Tổ chức này xuất phát từ các cuộc gặp mặt của các nhân viên nữ ở Los Angeles sau khi vấn đề quấy rối tình dục như một ngòi nổ đánh vào ngành công nghiệp giải trí vào tháng 10. Nhóm đã nhanh chóng mở rộng ra New York và London.

Đại diện ban tổ chức cho biết họ đã nỗ lực thúc đẩy chiến dịch hơn sau khi nhận được một lá thư ngỏ thay mặt 700.000 nữ nông dân vào tháng 11. Mục tiêu của chiến dịch này bao gồm việc thực thi luật trừng phạt đối với các công ty chấp nhận để cho tình trạng các nhân viên phải chịu đựng quấy rối liên tục và không đồng ý tiết lộ tên của người có hành vi sai trái. Ban tổ chức cũng lên kế hoạch đề nghị các nữ nghệ sĩ khi đi trên thảm đỏ tại lễ trao giải Quả cầu vàng năm nay sẽ mặc trang phục màu đen. Tác giả của seri nổi tiếng Những bà nội trợ kiểu Mỹ Eva Longoria nói: “Đây là khoảnh khắc cần sự đoàn kết, không phải thời điểm để diễn thời trang”.

(Nguồn: Ben Peterson/Getty Images)

Longoria cho biết thêm: “Trong suốt nhiều năm, những người phụ nữ bị đối xử không khác gì các giải thưởng, cùng với những bộ quần áo đầy màu sắc, gương mặt xinh đẹp và sự quyến rũ của chúng tôi. Thời điểm này, không ai có thể hy vọng chúng tôi sẽ bước lên và đi vòng quanh trên đó nữa. Bây giờ không phải lúc để làm việc này!”.

Bên cạnh sự ủng hộ của các ngôi sao nổi tiếng, hoạt động bảo vệ pháp lý của Time’s Up sẽ được quản lý bởi Mạng lưới pháp lý của Trung tâm Luật Phụ nữ Quốc gia về Bình đẳng giới, giúp kết nối các nạn nhân của quấy rối tình dục với đại diện pháp lý.

Các nhà tài trợ cho chiến dịch bao gồm Witherspoon, Meryl Streep, Steven Spielberg cùng vợ Kate Capshaw, và các công ty quản lý hàng đầu đang bị áp lực phải cải cách sau vụ bê bối Harvey Weinstein.

(Nguồn: Alberto E. Rodriguez/Getty Images)

Witherspoon nói với tờ New York Times rằng tổ chức được thành lập vào tháng 10 đã tạo cơ hội cho phụ nữ trong một ngành công nghiệp thường do nam giới điều hành.

“Cuối cùng chúng tôi cũng lắng nghe được nhau, tìm thấy nhau và bây giờ đã nắm chặt tay nhau. Chúng tôi sẽ kết nối với tất cả những phụ nữ đang cảm thấy rằng họ không được lắng nghe. Để cho họ thấy rằng, cuối cùng cũng đã có người lắng nghe tiếng nói của họ”, Witherspoon nói.

Time’s Up đã có kế hoạch tự cấu trúc lại thành một tổ chức phi tập trung. Dù không có hệ thống chính thức nhưng truyền thống của tổ chức thì đã được thiết lập với mục đích liên minh với các tổ chức tương tự và sẽ đạt mục tiêu 50/50 vào năm 2020. Đây sẽ là một nhóm đại diện cho khối liên minh tại các phòng ban của Mỹ vào năm 2020.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Mia Thủy Tiên (Tạp chí Phái đẹp ELLE/ The Guardian)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more