Lễ trao giải Bafta theo chân Quả Cầu Vàng: Sự thay đổi chắc chắn sẽ diễn ra

Đăng ngày:

Tuy hạng mục thiếu hụt sự đa dạng nhưng lễ trao giải Bafta năm nay chắc chắn sẽ chào đón rất nhiều tài năng và màn trình diễn ấn tượng của các nữ diễn viên.

The Shape Of Water, cuốn sử thi kỳ lạ và kỳ diệu của Guillermo del Toro kể về một người phụ nữ yêu một con quái vật biển, sẽ dẫn đầu danh sách giải thưởng của Bafta (Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc) năm nay với 12 đề cử.

elle-viet-nam-le-trao-giai-bafta-theo-chan-qua-cau-vang-su-thay-doi-chac-chan-se-dien-ra

Bộ phim giả tưởng lãng mạn The Shape of Water. (Ảnh: ew.com)

Với nhiều đề cử trong các hạng mục kỹ xảo điện ảnh, bộ phim dễ dàng đứng đầu danh sách năm 2018, tiếp theo là phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri của Martin McDonagh và bộ phim Darkest Hour để đời của diễn viên Gary Oldman với 9 đề cử.

elle-viet-nam-le-trao-giai-bafta-theo-chan-qua-cau-vang-su-thay-doi-chac-chan-se-dien-ra

Bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri. (Ảnh: WKSU)

elle-viet-nam-le-trao-giai-bafta-theo-chan-qua-cau-vang-su-thay-doi-chac-chan-se-dien-ra

Bộ phim Darkest Hour. (Ảnh: knkx.org)

Các đề cử đã được công bố tại trụ sở trung tâm Bafta tại London, nơi nữ diễn viên truyền hình nổi tiếng Joanna Lumley cũng được tiết lộ là người dẫn chương trình mới cho buổi lễ, thay thế cho nam danh hài người Anh Stephen Fry.

elle-viet-nam-le-trao-giai-bafta-theo-chan-qua-cau-vang-su-thay-doi-chac-chan-se-dien-ra

Nữ diễn viên nổi tiếng Joanna Lumley. (Ảnh: The Independent)

Lumley cho biết cô đã rất vui mừng nhưng thừa nhận rằng để giữ được tinh thần của buổi lễ trao giải trong hoàn cảnh những vụ bê bối quấy rối tình dục vẫn đang tiếp diễn, thực sự là điều vô cùng khó khăn.

“Tôi sẽ để cho người khác quyết định tinh thần của buổi lễ. Nếu họ muốn mặc đồ đen, họ sẽ mặc màu đen, nếu họ muốn nói về nạn lạm dụng tình dục trong ngành công nghiệp điện ảnh, họ có thể. Nếu họ muốn ăn mừng bộ phim hoặc nói về một vai trò đặc biệt. Hãy nói nó ly kì và kỳ diệu thế nào”. “Chúng tôi muốn mọi người cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi được ở đó và vui mừng khi nghe những gì được nói”.

Lumley, một diễn viên kì cựu trong 5 thập kỉ, nói rằng cô không có câu chuyện cá nhân để nói, “nhưng tôi không thể diễn tả hết sự ngưỡng mộ tôi dành cho những người đã dám đứng lên và bày tỏ lòng cảm thông với những người không thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ bất kì ai”.

Giám đốc điều hành của Bafta, Amanda Berry, cho biết bà mong đợi lễ trao giải Bafta trong vòng bốn tuần tới để theo kịp diễn biến của buổi lễ trao giải Quả Cầu Vàng cuối tuần trước, một buổi tối với các bài phát biểu mạnh mẽ đầy cảm xúc và cả những người tham dự mặc đồ đen.

elle-viet-nam-le-trao-giai-bafta-theo-chan-qua-cau-vang-su-thay-doi-chac-chan-se-dien-ra

Amanda Berry – giám đốc của Bafta. (Ảnh: Wikipedia)

Họ cũng được chuẩn bị cho những điều bất ngờ. “Tất cả mọi thứ đang diễn biến rất nhanh”, Berry nói. “Tin đồn mọi người sẽ mặc đồ đen chỉ bắt đầu từ vài tuần trước”.

“Những gì khiến tôi xúc động ở Quả Cầu Vàng là những lời tuyên bố thấu đáo. Đây là về việc thay đổi và tất cả cùng làm việc để đảm bảo rằng sự thay đổi đó sẽ xảy ra”.

Danh sách đề cử thực sự gây tranh cãi. Năm người được đề cử trong hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất – Del Toro, Luca Guadagnino, Denis Villeneuve, Christopher Nolan và Martin McDonagh – đều là những người đàn ông da trắng. Tất cả năm ứng cử viên trong hạng mục phim hay nhất đều do nam giới đạo diễn.

Berry thừa nhận điều đó nhưng bà cũng đề cập đến năm đạo diễn nữ được đề cử trong các thể loại khác bao gồm Lucy Cohen (Kingdom of Us) và Rungano Nyoni (I Am Not a Witch) với phần ra mắt xuất sắc. Các kế hoạch mới của Bafta cũng mang lại nhiều tài năng đa dạng hơn. Cô nói: “sự thay đổi chắc chắn đang xảy ra”.

Cũng có thể nói rằng nhiều bộ phim được đề cử có những nhân vật nữ cùng các màn trình diễn mạnh mẽ, đặc biệt là vai diễn của ứng cử viên Frances McDormand trong bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri với vai trò một người mẹ đau đớn và bất lực vì sự vô dụng của cảnh sát địa phương khi không thể tìm thấy kẻ giết con gái mình.

elle-viet-nam-le-trao-giai-bafta-theo-chan-qua-cau-vang-su-thay-doi-chac-chan-se-dien-ra

Vai diễn ấn tượng của Frances McDormand trong bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri. (Ảnh: Elite Daily)

McDonagh nói: “Cô ấy không hề nhân nhượng, cô ấy có một sức mạnh mà tôi không chắc chắn rằng những nam diễn viên năm nay có được”. “Tất cả những gì tôi có thể làm là quan tâm đến khía cạnh nghệ thuật của các sự việc và thật là tuyệt vời khi đưa ra một bộ phim như thế này với sự hiện diện mạnh mẽ của phụ nữ”.

Tuy vậy, McDormand phải đối mặt với sự cạnh tranh của các nữ diễn viên xuất sắc nhất như Annette Bening, Margot Robbie, Saoirse Ronan và Sally Hawkins trong bộ phim The Shape of Water.

Hawkins thực sự khiêm tốn với đề cử lần này. Cô nói: “Nó giống như một món quà từ quê hương tôi và tôi rất xúc động. Bộ phim này, câu chuyện, nhân vật và những người tuyệt vời đã tham gia để đưa nó ra thế giới đều là độc nhất vô nhị và rất quý giá đối với tôi”.

elle-viet-nam-le-trao-giai-bafta-theo-chan-qua-cau-vang-su-thay-doi-chac-chan-se-dien-ra

Sally Hawkins trong bộ phim The Shape of Water. (Ảnh: iNews)

Đạo diễn phim Guillermo del Toro nói ông đã thực sự xúc động mạnh với 12 đề cử của Bafta. “Chúng mang rất nhiều ý nghĩa với tôi”. Nhà sản xuất phim người Mexico cho biết ông hy vọng bộ phim của ông là độc nhất vô nhị trong thời đại này. “Ý tưởng rằng chúng ta cần phải sợ hãi “người khác”… Tôi muốn nói lên một câu chuyện ngụ ngôn về sự chấp nhận và yêu thương người khác trong nhiều hình thức và nhiều hình dạng. Tư tưởng phân chia chúng ta, vì vậy hãy để nghệ thuật và kể chuyện nối kết chúng ta”.

Berry cho biết danh sách đề cử có rất nhiều tài năng và những người mới xuất sắc, chẳng hạn như Gary Oldman và Daniel Day-Lewis. Họ phải đối mặt với Jamie Bell và hai diễn viên cũng có mặt trong thể loại ngôi sao mới nổi: Timothée Chalamet và Daniel Kaluuya.

Hình ảnh đáng kinh ngạc của Oldman trong vai diễn Churchill khiến ông trở thành người hứa hẹn nhận được giải thưởng Bafta danh giá đầu tiên sau khi để tuột tay hai lần trước đó với vai diễn Joe Orton và George Smiley.

elle-viet-nam-le-trao-giai-bafta-theo-chan-qua-cau-vang-su-thay-doi-chac-chan-se-dien-ra

Gary Oldman trong vai diễn để đời Winston Churchill. (Ảnh: screenrant.com)

Eric Fellner, một trong những nhà sản xuất của Darkest Hour, nói rằng ông “kinh ngạc và an tâm” với 9 đề cử của bộ phim. Ông nói không có Brexit hay Trump khi họ quyết định làm phim nhưng nền chính trị mới đã làm cho bộ phim thêm một tầng lớp sống động.

“Nó dường như cộng hưởng của cả hai phía. Nó không phải là được chọn bởi một bên của sự phân chia chính trị mà đó là những người bình thường khao khát sự lãnh đạo. Đó bao gồm các chính trị gia đã xem nó”.

Danh sách đề cử năm 2018 bao gồm các thể loại không được biết đến với mức độ thành công ở giải thưởng phim ảnh nói chung. Chẳng hạn, Blade Runner 2049 nhận được 8 đề cử trong khi Paddington 2 nhận 3 đề cử cho bộ phim Anh quốc xuất sắc nhất và diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Hugh Grant, đóng vai một diễn viên đắng cay chua xót vì hội chứng rối loạn nhân cách ái kỉ.

Thể loại đó cũng bao gồm Christopher Plummer cho phần trình diễn phim đáng tin cậy nhất trong năm sau khi ông thay thế Kevin Spacey xấu hổ bằng J Paul Getty trong cuốn All the Money in the World của Ridley Scott.

Hai bộ phim bị “bỏ rơi” tại Quả cầu vàng vẫn nổi trội trong Bafta là I, Tonya, bi kịch lịch sử đen tối của nữ vận động viên trượt băng nghệ thuật Tonya Harding và bộ phim thế giới thời trang Phantom Thread của Paul Thomas Anderson từng nhận được 5 đề cử.

elle-viet-nam-le-trao-giai-bafta-theo-chan-qua-cau-vang-su-thay-doi-chac-chan-se-dien-ra

Margot Robbie và nhân vật từng bị ghét nhất nước Mỹ trong I, Tonya. (Ảnh: aisle.com)

elle-viet-nam-le-trao-giai-bafta-theo-chan-qua-cau-vang-su-thay-doi-chac-chan-se-dien-ra

Phantom Thread – bộ phim cuối cùng của huyền thoại diễn xuất Daniel Day-Lewis. (Ảnh: flixster.com)

Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là sẽ chẳng xuất hiện Steven Spielberg, Meryl Streep và Tom Hanks tại Baftas bởi bộ phim The Post đã thất bại trong việc giành được một đề cử.

Buổi lễ năm nay sẽ diễn ra vào Chủ Nhật, 18/2 tại Royal Albert Hall, London.

Nhóm thực hiện

Diệu Linh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Tham khảo: The Guardian /Ảnh: Tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more