Lòng kiêu ngạo chính là hiện thân của nỗi sợ hãi và cướp đi sự tự tin của bạn

Đăng ngày:

Có bao giờ bạn tự hỏi: “Nỗi sợ hãi lớn nhất của mình là gì?”. Hãy cùng ELLE Việt Nam khám phá bí mật đánh cắp sự tự tin của mỗi chúng ta nhé!

Không phải tất cả những nỗi sợ hãi đánh thức bạn vào giữa đêm đều tràn ngập mồ hôi và sự e ngại cho cuộc sống của bạn. Một số được giấu kín và là những nguyên nhân tiềm ẩn gây nên sự thiếu tự tin.

Đã bao giờ bạn thấy bản thân giữ im lặng về một ý tưởng vì sợ những gì mọi người nghĩ về bạn?
Có một tham vọng cháy bỏng mà bạn không bao giờ có thể chạm tới được?

Đó có thể là sự ẩn náu của một nỗi sợ hãi được gọi là kiêu ngạo.

elle-viet-nam-long-kieu-ngao-chinh-la-noi-hai-bi-cuop-di-su-tu-tin

Nỗi sợ hãi của tất cả mọi người

Tất cả chúng ta đều biết một loại người rất tự tin và dường như nổi bật trong các bữa tiệc hoặc các sự kiện tràn ngập tiếng cười, mọi người đều biết họ là ai và muốn trò chuyện với họ. Chắc hẳn rằng những người đó không sợ hãi, phải không?

Nhưng ngược lại, họ cũng có các quy trình tư duy tự động tác động đến hành động và cảm xúc, nhưng họ đã học được sức mạnh của cảm giác tự tin. Có thể là họ không phải suy nghĩ về nó quá nhiều, tuy nhiên, họ sẽ có những hành động vô thức để khiến bản thân cảm thấy tự tin hơn, chủ yếu là để khỏa lấp nỗi sợ hãi đang dấy lên trong lòng.

elle-viet-nam-long-kieu-ngao-chinh-la-noi-hai-bi-cuop-di-su-tu-tin

Mandie Holgate, một huấn luyện viên về cuộc sống thành công nhất nước Anh, với kinh nghiệm của mình, đã chia sẻ trải nghiệm kinh khủng của cô tại một buổi tụ họp. Cô dường như không thể ngừng nói chuyện, và cuộc nói chuyện giống như chuyển động của tốc độ ánh sáng nhưng hoàn toàn vô nghĩa bởi cô hoảng sợ về những gì mà mọi người nghĩ về cô. Mandie tiếp tục nói chuyện với nỗ lực thoát ra khỏi thảm họa của cuộc nói chuyện, nhưng càng cố gắng lại càng lún sâu.

Khi không kiểm soát được nỗi sợ hãi, người ta trở nên cao hứng, bốc đồng, nói nhiều, cười nhiều, đôi khi là kiêu ngạo, cốt để che giấu những bất thường bên trong. Và điều đó có nghĩa là hành trình lái xe về nhà thật kinh khủng bởi tâm trí của Mandie cứ nhắc đi nhắc lại mọi chi tiết của cuộc trò chuyện – như một trò hề – và khiến cô nghĩ rằng mình chính là con người tồi tệ nhất trên hành tinh.

Lòng kiêu hãnh đánh cắp sự tự tin

Điều gì sẽ khiến bạn tự tin? Làm sao để bạn có thể cảm thấy thoải mái trong bất kỳ tình huống nào? Nếu bạn cảm thấy tiêu cực, bạn nghĩ gì và hành động gì?

Bạn có nhớ đã từng nhìn một người và khao khát có được sự tự tin giống họ? Tại sao bản thân không thể thoải mái và thật tự nhiên? Và có phải bạn có những suy nghĩ đại loại như: “Người đó giỏi hơn tôi?”.

elle-viet-nam-long-kieu-ngao-chinh-la-noi-hai-bi-cuop-di-su-tu-tin

Vậy, câu trả lời chính là: Bạn sẽ tự tin khi bạn tài giỏi hơn người khác, xinh đẹp hơn người khác, giàu có hơn người khác, và ti tỉ thứ hơn người khác? Bạn nhận ra vấn đề rồi chứ?

Thực ra, nếu bạn cảm thấy thiếu tự tin hay bạn nói quá nhiều mà không bao giờ chia sẻ những gì bạn đang thực sự suy nghĩ, có lẽ đó là lúc để kiểm tra thái độ kiêu ngạo của mình. Sự thiếu tự tin đôi khi bắt nguồn từ niềm kiêu hãnh ngầm, vì bạn tin rằng bạn phải hơn người khác nhưng thực tế lại không như vậy (hoặc bạn tự cho là không như vậy). Nếu bạn không hơn người khác, bạn cũng phủ nhận chính mình.

Vấn đề là những suy nghĩ trong tâm trí của chúng ta có thể ảnh hưởng đến hành động và thậm chí là kết quả. Vì vậy, nếu bạn muốn có được kết quả tốt hơn, bạn cần phải thay đổi suy nghĩ của mình.

Kiểm soát các suy nghĩ tự động của bạn

Trước hết, hãy nhận biết các dạng suy nghĩ tự động thường lướt qua đầu bạn. Việc nhận thấy chúng rất có ích, nó sẽ quyết định cách bạn phản ứng trước mọi tình huống.

elle-viet-nam-long-kieu-ngao-chinh-la-noi-hai-bi-cuop-di-su-tu-tin

Ví dụ, nếu bạn là người được bác sĩ yêu cầu bỏ liều lượng caffeine vì sức khoẻ của mình, bạn có ngừng ngay lúc đó không? Bạn sẽ giới hạn số lượng hấp thụ vào cơ thể từ từ để đạt được mục tiêu? Bạn thích một ứng dụng có thể thúc đẩy và nhắc nhở bạn mỗi ngày? Bạn sẽ nghiên cứu các lựa chọn thay thế hay bạn sẽ than thở “Tại sao lại là tôi?” và làm hết sức mình để che giấu trong cuộc hẹn với bác sĩ lần tới?

Lý do bạn cần phải xem xét những câu hỏi trên đây là bởi nó sẽ giúp bạn hiểu được những kiến thức khoa học về bản thân và phương thức đối phó với mọi thứ. “Đối với tôi, đó là tất cả hoặc không có gì” – Mandie cho biết. “Vì vậy, khi tôi quyết định đối mặt với nỗi sợ hãi, tôi đã sử dụng những mẹo tiếp theo”.

1. Nhận thức được những suy nghĩ tự động mà bạn cho phép chúng chạy trong tâm trí.
2. Ngừng suy nghĩ nửa chừng.
3. Chọn một suy nghĩ mới, thúc đẩy và tích cực hơn để thay thế.

Lý tưởng nhất là bạn nên làm từng bước trong một tuần trước khi tiếp tục các bước tiếp theo để đảm bảo sự thành thạo chứ không phải là một nỗ lực thay đổi nửa chừng.

Hành động

elle-viet-nam-long-kieu-ngao-chinh-la-noi-hai-bi-cuop-di-su-tu-tin

Hãy suy nghĩ về người có vẻ như tự tin, thành công và hạnh phúc. Họ hành động như thế nào? Họ nói những gì? Họ lắng nghe như thế nào? Họ đi đâu? Họ nói gì về các phương tiện truyền thông xã hội? Đôi khi, chú ý nhìn nhận những đặc điểm của người mà bạn ngưỡng mộ có thể giúp bạn hành động giống họ hơn.

Điều này có thể không hoạt động với tất cả mọi người. Nhưng tuy nhiên, với một số người, phương pháp này hiệu nghiệm một cách vô cùng nhanh chóng, thậm chí ngay cả trước khi hành động trở thành hiện thực.

Chấp nhận

Một trong những lý do chúng ta không thể hiện được tiềm năng thật sự của mình là bởi chúng ta sợ hãi về những gì mọi người sẽ suy nghĩ và cách họ nhận thức về chúng ta. Là con người, chúng ta luôn mong muốn mọi người sẽ vây quanh ta. Và do đó chúng ta làm việc chăm chỉ để được chấp nhận và được ưa thích.

elle-viet-nam-long-kieu-ngao-chinh-la-noi-hai-bi-cuop-di-su-tu-tin

Một trong những cách nhanh nhất để được quý mến đó là sống đúng với chính bạn. Trớ trêu là mọi người thường che giấu bản thân bởi họ sợ hãi sự từ chối. Hãy học cách chấp nhận bạn là ai và mọi người sẽ tự động làm như vậy với bạn. Mọi người sẽ chấp nhận thực tế mà bạn mang đến cho họ. Ví dụ, nếu bạn hành động sợ hãi trước khán giả? Khán giả của bạn sẽ căng thẳng. Còn nếu bạn nở nụ cười khi bước vào một bữa tiệc? Mọi người sẽ mỉm cười trở lại.

Tiếp theo, việc chấp nhận bản thân bằng cách lắng nghe suy nghĩ, cảm nhận của mọi người về bạn có thể dẫn bạn đến với sự thật. Ví dụ, khi Mandie Holgate yêu cầu khán giả cho biết họ đang nghĩ gì vào thời điểm đó, hiếm khi họ nghĩ về cô. Họ có xu hướng trả lời những thứ không liên quan như: “Tôi ước gì tôi đã không mang đôi giày này bởi chúng chẳng hề thoải mái như tôi nghĩ” hoặc “Liệu tôi sẽ bị kẹt xe trong dòng xe cộ đêm nay hay không?”. Đây là một cách tuyệt vời để thể hiện cho mọi người rằng những nỗi sợ hãi lớn nhất của chúng ta thường không tồn tại!

elle-viet-nam-long-kieu-ngao-chinh-la-noi-hai-bi-cuop-di-su-tu-tin

Nhóm thực hiện

Diệu Linh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Lược dịch: lifehack.org/ Ảnh: Unsplash)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more