Anna Wintour kiên quyết không làm việc với những kẻ quấy rối tình dục, dù là bạn thân

Đăng ngày:

Anna Wintour đã chia sẻ về sự việc hai nhiếp ảnh gia Mario Testino và Bruce Weber bị cáo buộc lợi dụng quyền hạn của mình để xâm hại/ lạm dụng tình dục đối với rất nhiều người mẫu và trợ lý mà cả hai từng cộng tác.

Hai nhiếp ảnh gia gạo cội – Mario Testino và Bruce Weber, đều là những cái tên danh tiếng với tài năng không thể phủ nhận. Họ đã và đang cống hiến rất nhiều cho nền giải trí và thời trang.

Khách hàng của họ bao gồm những tên tuổi lớn của làng thời trang như Gucci, Calvin Klein, Versace, Tom Ford… những tạp chí và ấn phẩm thời trang hàng đầu như ELLE, VOGUE… cho đến các ngôi sao danh tiếng bậc nhất Hollywood và cả hoàng gia Anh Quốc nữa. Một lẽ dĩ nhiên, họ đều là những người bạn vô cùng thân thiết của Anna Wintour.

Anna Wintour kiên quyết không làm việc cùng những kẻ quấy rối tình dục

Nhiếp ảnh gia lừng danh Mario Testino. (Ảnh: Getty)

Anna Wintour kiên quyết không làm việc cùng những kẻ quấy rối tình dục

Nhiếp ảnh gia Bruce Weber. (Ảnh: Wire Image)

Cáo buộc của những người mẫu và trợ lý của hai nhiếp ảnh gia này đã dấy lên từ giữa năm ngoái, khi sự việc bê bối của Harvey Weinstein bị đưa lên mặt báo. Hàng loạt chiến dịch được tổ chức để kêu gọi chống lại nạn xâm hại tình dục ở khắp mọi nơi đã tiếp thêm động lực để những người mẫu, hầu hết là nam giới dám lên tiếng để tố cáo hai nhiếp ảnh gia quyền lực bậc nhất trong làng thời trang.

Mặc cho những tin đồn hành lang và động thái một mực chối bỏ cáo buộc hướng về phía Mario Testino và Bruce Weber, Anna Wintour vẫn giữ im lặng và có thái độ trung lập. Cho đến khi tờ báo danh tiếng The New York Times chính thức đăng tải những bài viết cáo buộc hai nhiếp ảnh gia với những luận cứ và dẫn chứng là lời khai của rất nhiều nạn nhân vào ngày 13/1 vừa qua thì có vẻ như Anna Wintour và công ty truyền thông Condé Nast không còn có thể giữ im lặng được nữa. (Condé Nast là tập đoàn truyền thông lớn tại Mỹ được thành lập vào năm 1909, sở hữu nhiều đầu báo và tạp chí danh tiếng, trong đó có VOGUE, Vanity Fair, W, GQ, The New Yorker…).

Anna Wintour kiên quyết không làm việc cùng những kẻ quấy rối tình dục

Nhiếp ảnh gia Mario Testino và Anna Wintour và cả Bruce Weber vốn dĩ là những người bạn thân thiết lâu năm. (Ảnh: Getty)

Dưới đây là toàn bộ lời chia sẻ chính thức của Anna Wintour về sự việc này:

Anna Wintour kiên quyết không làm việc cùng những kẻ quấy rối tình dục

Anna Wintour hiện đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo nghệ thuật của tập đoàn truyền thông Condé Nast (Ảnh: Roger Askew)

“Những tháng vừa qua quả là một thời gian khó khăn. Bản thân tôi cũng như những người khác, cảm phục trước dũng khí của những nạn nhân dám đứng lên để kể những câu chuyện chua xót mà chính họ là nạn nhân của vấn nạn xâm hại tình dục. Việc lạm dụng quyền lực đã tồn tại từ rất lâu trong lịch sử và hiện diện ở tất cả mọi nơi, từ Washington cho đến Hollywood; trong ngành truyền thông, truyền hình, tại thung lũng Silicon và dĩ nhiên lãnh địa thời trang cũng không có ngoại lệ.

Đã có nhiều cô gái và chàng trai nói ra những vấn đề mà họ phải đối diện, bao gồm việc bị lợi dụng, bị cưỡng ép trong quá trình đi casting cho những show diễn thời trang, tại những buổi chụp hình và rất nhiều những hoàn cảnh khác có liên can đến công việc. Tôi tự hào khi nói rằng tập đoàn truyền thông Condé Nast luôn tiếp nhận và phản hồi thông tin nhanh chóng. Chúng tôi đã ngay lập tức họp bàn và thống nhất để đưa ra quyết định áp dụng quy tắc ứng xử mới, bao gồm danh sách những quy định bắt buộc dành cho những cộng tác viên bên ngoài sự quản lý của công ty chúng tôi.

Đó là những công ty quản lý tài năng, quản lý người mẫu, stylist, nhiếp ảnh gia, chuyên gia làm tóc, trang điểm, thiết kế bối cảnh và ngay cả những biên tập viên thời trang làm việc ở bên ngoài. Tất cả những quy định được đưa ra dưới đây, chỉ nhằm phục vụ cho mục đích giúp kiến tạo nên một môi trường làm việc an toàn và tích cực cho tất cả mọi người:

1. Tất cả người mẫu tham gia vào các buổi chụp hình thời trang được phê duyệt và chấp thuận từ Condé Nast phải từ 18 tuổi trở lên. Ngoại lệ duy nhất là những tài năng nhí, những nhân vật chưa đủ tuổi có những câu chuyện gây tác động tới truyền thông hay những trường hợp tương tự được phê duyệt. Cho dù như vậy, việc có người bảo hộ đi kèm trong suốt quá trình là điều bắt buộc.

2. Rượu và các chất kích thích sẽ bị cấm hoàn toàn tại hậu trường và bối cảnh làm việc của Condé Nast.

3. Tất cả nhiếp ảnh gia sẽ không được phép chiếm dụng bối cảnh làm việc của Condé Nast cho những công việc cá nhân mà không có sự kiểm duyệt và chấp thuận của công ty.

4. Tất cả những shoot hình có liên can đến những vấn đề sau: khỏa thân, trang phục xuyên thấu, nội y, đồ bơi, có sự xuất hiện của chất kích thích và rượu hay những dáng điệu tạo kiểu gợi dục sẽ phải có sự xin phép trước buổi chụp hình, với sự góp mặt của tất cả đối tượng tham gia.

Ngay cả khi chúng tôi luôn có thành ý muốn bảo vệ nạn nhân bị xâm hại tình dục, chúng tôi cũng đồng thời phải tự vấn bản thân rằng liệu mình đã làm tất cả những gì tốt nhất, quyết liệt nhất để bảo vệ những người làm việc cùng chúng tôi trước vấn nạn xâm hại tình dục hay chưa; và đáng buồn hơn khi những người thân cận nhất lại trở thành mối nguy hại không ngờ tới.

Ngày hôm nay, đã có những cáo buộc dành cho hai nhiếp ảnh gia Bruce Weber và Mario Testino. Sự việc này thật sự khó khăn để có thể chấp nhận, cũng như vô cùng đau lòng khi phải đối diện và chất vấn. Cả hai người họ đều là những người bạn thân thiết của tôi, và đã có những cống hiến bền bỉ, tuyệt vời cho nhiều ấn phẩm thời trang toàn cầu và những đầu báo khác trực thuộc sự quản lý của công ty Condé Nast trong suốt nhiều năm qua.

Đáng tiếc khi cả hai đều có động thái là phủ nhận và chối bỏ tất cả cáo buộc. Bản thân tôi là người có niềm tin vào sự hối cải và ân hận của một cá nhân nhưng tôi cũng đồng thời tiếp nhận những cáo buộc này vô cùng nghiêm túc và cẩn trọng. Quyết định của tôi, thay mặt cho Condé Nast sẽ tạm đình chỉ việc hợp tác cùng hai nhiếp ảnh gia này kể từ ngày hôm nay, trong thời gian chờ đợi mọi vấn đề được làm rõ trong tương lai.”

Anna Wintour kiên quyết không làm việc cùng những kẻ quấy rối tình dục

Nhóm thực hiện

Fellini Rose (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Hình ảnh: Sưu tầm)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more