Bạn biết gì về thương hiệu Guo Pei – nhà mốt thời trang cao cấp đầu tiên của Trung Quốc

Đăng ngày:

Guo Pei đã được biết đến cùng với hình ảnh đặc biệt của Rihanna tại Met Gala 2016, nhưng ít ai biết thương hiệu Trung Quốc này đã có bề dày phát triển dựa trên các yếu tố văn hóa giao thoa.

Cách đây ba năm, Rihanna đã làm “dậy sóng” dư luận với chiếc váy màu vàng “chiếm spotlight” của thương hiệu Guo Pei tại sự kiện Met Gala 2016. Đây là lần đầu tiên làng thời trang thế giới biết đến thương hiệu thời trang này, nhưng không phải ai cũng biết Guo Pei cũng chính là nhà mốt Haute Couture đầu tiên của đất nước Trung Quốc giàu truyền thống.

Bạn biết gì về thương hiệu Guo Pei - nhà mốt thời trang cao cấp đầu tiên của Trung Quốc?

Thiết kế được coi là “thảm họa thảm đỏ” là tác phẩm của thương hiệu Guo Pei. (Ảnh: Grazia)

Trước khi được biết đến là nhà thiết kế của chiếc váy chỉ vàng – lông cáo của Rihanna, Guo Pei đã gây dựng được thương hiệu thời trang hơn ba thập niên tại quê nhà. Tốt nghiệp từ Trường Công nghiệp Nhẹ Bắc Kinh II (Beijing Second Light Industry School), cô gái tài năng Guo Pei nhanh chóng dấn thân vào sự nghiệp thời trang tại Tianma Pegasus Fashion – một trong những công ty may mặc xuất hiện sớm nhất tại Trung Quốc trong thời kì cải cách kinh tế 1986.

“Đó là thời điểm người dân đang ‘đói ngấu’ văn hóa Tây Âu, còn sự ‘thèm khát’ đối với thời trang và làm đẹp dường như là vô tận”. Nắm bắt được nhu cầu xã hội, nhà thiết kế trẻ tự lập nghiệp với Rose Studio vào năm 1997. Guo nhớ lại: “Khi đó hàng hóa rất khan hiếm và ngành thời trang đích thực là một miền đất hứa”.

Bạn biết gì về thương hiệu Guo Pei - nhà mốt thời trang cao cấp đầu tiên của Trung Quốc?

Chân dung nhà thiết kế tài năng người Trung Quốc. (Ảnh: Itfashion)

Dù vậy, không có nghĩa là doanh nhân trẻ này không gặp bất kì trờ ngại nào bởi mà mọi người vẫn còn lạ lẫm với thời trang và “sẽ không ai mặc những bộ váy dài” tại thời điểm thị trường vẫn còn bỏ ngỏ. May thay, khi đất nước bắt đầu thịnh vượng cũng là lúc khách hàng không ngừng tìm đến Guo. Người đẹp trong giới giải trí, phu nhân gia đình quyền quý, con cháu tầng lớp thượng lưu… họ đều cần một thứ gì đó có phẩm vị và cao cấp hơn.

Bước chân vào địa hạt thời trang cao cấp là một bước tiến mới của thương hiệu này, táo bạo và đầy thử thách. Dù có những show thời trang ở Paris nhưng trụ sở của Guo vẫn tại Bắc Kinh. Đến ngày hôm nay, Guo đã có hai xưởng may với gần năm trăm nhân viên, chủ yếu là thợ thêu tay. Khi nhu cầu ở thị trường phương Tây ngày càng lớn và sự mất hút của các nghệ nhân thủ công bùng nổ, Guo phải tự tìm đến và đào tạo các tài năng trong các trường thời trang.

Bạn biết gì về thương hiệu Guo Pei - nhà mốt thời trang cao cấp đầu tiên của Trung Quốc?

“Một bản vẽ chỉ mất vài phút nhưng phải mất hàng ngàn giờ để hoàn thành một thiết kế cần sự chăm chút cho mỗi đường may, mũi thêu”. (Ảnh: Couturenotebook)

Ra mắt với tư cách nhà may cao cấp lần đầu vào mùa Xuân 2016 với chiếc váy được dệt từ chỉ vàng thể hiện sự giàu sang của cả một vương triều. Ngay từ lần này, Guo Pei đã gặp phải những ánh mắt hoài nghi từ những nhân vật nổi tiếng của ngành thời trang khó tính. Nhưng dù chỉ có một phần trăm cơ hội cũng không làm lùi bước được người phụ nữ này, vì thứ cô đang hướng tới không chỉ là kinh doanh mà còn là đa dạng hóa lĩnh vực phát triển.

Bạn biết gì về thương hiệu Guo Pei - nhà mốt thời trang cao cấp đầu tiên của Trung Quốc?

“Tất cả mọi người đều nói điều tôi đang làm là điều viễn vông vì họ sẽ không nhận định một nhà may người Trung Quốc”. (Ảnh: Rizzoli)

Là nhà sản xuất sản phẩm may mặc hàng đầu của những người nổi tiếng trong nước, đồng thời là đại diện chuyên cung cấp trang phục cho các sự kiện được nhà nước bảo trợ, thương hiệu dần thu hút được nhiều sự chú ý từ các khách hàng nước ngoài. Vào năm 2009, Thương hiệu Guo Pei cho ra mắt bộ sưu tập áo cưới Chinese Bridal Collection lấy cảm hứng từ trang phục cưới truyền thống. Năm 2015, cô hợp tác với MAC Cosmestics tung ra bộ mỹ phẩm make-up và nhiều dự tính hơn nữa trong tương lai.

Bạn biết gì về thương hiệu Guo Pei - nhà mốt thời trang cao cấp đầu tiên của Trung Quốc?

Charles Miers – nhà xuất bản của Rizzoli nói về Thương hiệu Guo Pei: “Việc cô ấy làm rất phi thường, ngoài khả năng nhìn xa trông rộng, cô ấy biết cách tạo một làn gió mới cho giới thời trang bằng những ảnh hưởng đậm chất Trung Quốc một cách rất khéo léo”. (Ảnh: Glamurama)

Bộ sưu tập tháng Giêng vừa trình làng của nhà thiết kế 51 tuổi đã cho thấy sự cẩn trọng khi cân bằng các yếu tố trong thiết kế với những bộ cánh đậm tính cá nhân, được lấy cảm hứng từ những chiếc bình cổ triều Minh và nghệ thuật Phục Hưng. Còn tháng Bảy sắp tới, bà sẽ cho ra mắt những mẫu đậm chất “thảm đỏ” hơn cho những khách hành nổi tiếng, chẳng hạn như Lý Băng Băng.

Bạn biết gì về thương hiệu Guo Pei - nhà mốt thời trang cao cấp đầu tiên của Trung Quốc?

Những thiết kế của Thương hiệu Guo Pei luôn là một sự hòa trộn nghệ thuật độc đáo, khi thì vương miện quyền quý kiểu Marie Antoinette, khi lại váy đỏ chạm sàn phong cách Walt Disney. (Ảnh: Getty)

Bộ sưu tập mới nhất mang tên Elysium vừa được ra mắt ngay trong tuần lễ thời trang cao cấp Paris mùa Xuân 2018. Thương hiệu Guo Pei đã giới thiệu đến người yêu thời trang những bộ váy lấy cảm hứng từ tranh hoa cỏ tràn đầy nhựa sống. “Tôi dùng hoa để miêu tả sự theo đuổi cao nhất của cuộc sống này bởi nó là một trong hai nguồn cảm hứng cho những thiết kế của tôi”.

Bạn biết gì về thương hiệu Guo Pei - nhà mốt thời trang cao cấp đầu tiên của Trung Quốc?

Liệu Guo Pei có thành công với Elysium và tạo ra kỉ nguyên mới cho thời trang cao cấp ở Trung Quốc? (Ảnh: Getty)

Nhóm thực hiện

Maia Ng (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE / Hình ảnh: tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more