“Sóng hấp dẫn” của Hoàng Quyên

Đăng ngày:

Lâu lắm rồi mới gặp lại Hoàng Quyên, và mỗi lần lại thấy Quyên “già” hơn, chậm rãi hơn.

Quyên bảo, chậm chưa hẳn đã chắc, nhưng cô muốn mỗi lần xuất hiện phải có gì mới để khoe. Sau Cửa thơm mùi nắngVề với Rét đầu mùa, Hoàng Quyên sẽ ra mắt Sóng hấp dẫn cùng hai người đàn ông giấu mặt trong năm mới…

Mới đây, trong một lần trả lời phỏng vấn, diva Thanh Lam có nhận xét, “Hoàng Quyên vẫn đang chòng chành, chênh vênh giữa thị trường, chưa tìm được lối đi riêng”. Đó có phải lý do bạn “im hơi lặng tiếng” suốt thời gian qua?

(Cười lớn) Thú thực, Quyên không biết tới lời chia sẻ này. Thế nhưng, nếu để cho chị Thanh Lam hay ai khác băn khoăn về con đường mình chọn, về hình ảnh của mình thì có lẽ, đó cũng là một phần thiếu sót. Lẽ ra, Quyên phải cho họ thấy mình làm được nhiều hơn. Song ở thời buổi này, không phải cái gì mình muốn cũng làm được ngay. Đó là lý do mà suốt một năm qua Quyên ít xuất hiện trên báo chí. Quyên muốn mỗi lần xuất hiện phải có cái gì đó mới để khoe với khán giả của mình. Với người ca sĩ, cái đáng khoe nhất là sản phẩm âm nhạc chứ không phải là xe hơi bạc tỉ, trang sức, hàng hiệu… Quyên cho rằng, chỉ có công việc mới là thông điệp mạnh mẽ nhất.

Gọi dự án âm nhạc mới của mình là “Sóng hấp dẫn”, quả là cái tên vừa cho thấy sự tự tin và gợi cả tò mò. Nghe đâu, lần này Hoàng Quyên sẽ “khoe” hai người đàn ông giấu mặt rất “hot”?

Chị nghe đâu mà hay vậy (cười lớn). Đúng là Quyên vừa hoàn thành xong sản phẩm âm nhạc mới của mình, đang chờ ngày đẹp để công bố. Ở dự án này, Hoàng Quyên may mắn nhận được cái bắt tay của cả hai vị nhạc sĩ nổi tiếng của âm nhạc Việt Nam đương đại là nhạc sĩ Đỗ Bảo và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Đây là hai cái “tôi” không trộn lẫn, mới nghe tưởng chừng chẳng liên quan đến nhau nhưng lại tạo cảm hứng cho nhau.

Hoàng Quyên 1

Đúng là thật khó tưởng tượng khi hai lớp sóng âm nhạc tưởng chừng không thể trộn lẫn là Võ Thiện Thanh và Đỗ Bảo khi kết hợp sẽ như thế nào.

Điều thú vị nhất, đó là anh Bảo sẽ hòa âm phối khí bài của anh Thanh, và ngược lại. Tinh thần chủ đạo là pop nhưng sẽ là một thứ pop “mix” với rất nhiều thể loại khác như Jazz, nhạc điện tử, nhạc điện tử dân tộc. Để rồi từ đó, lớp sóng của ba nghệ sĩ sẽ hòa vào nhau, hấp dẫn nhau.

Hỏi thật nhé, bạn không sợ bị “nuốt chửng” trong hai lớp sóng ấy ư?

Quyên lại đang háo hức xem thử, khi ba nghệ sĩ, ba lớp sóng hấp dẫn nhau sẽ “nuốt chửng” người nghe như thế nào và đến đâu…(cười) Khi làm nhạc, Quyên không bao giờ lo ngại về việc “focus” (lấy nét – PV) vào ai, vào cái gì. Vì âm nhạc quá tuyệt vời. Hơn nữa, với sản phẩm này, một mình Hoàng Quyên không thể tự làm ra được. Quyên chỉ là một người kể chuyện và gắn kết hai lớp sóng để tạo ra thứ âm nhạc mới, hấp dẫn. Quyên nghĩ, đây là dịp cả ba thể hiện hết mình để khán giả thấu hiểu, chứ không phải là chuyện khán giả nghe xong chỉ nhớ mỗi Hoàng Quyên hay một người nào đó.

Tôi còn nhớ năm ngoái, trong một lần Hoàng Quyên trả lời báo chí, bạn nói: “Người giỏi là người tạo ra xu hướng”. Có vẻ như với “Sóng hấp dẫn”, Quyên đang bị “khuất phục” bởi xu hướng khi bắt tay pop với nhạc điện tử?

Hoàng Quyên 2

Những điều chị nói cũng là suy nghĩ của phần đông công chúng hiện nay. Chúng ta chỉ nhìn thấy những thứ đang diễn ra ở thị trường âm nhạc chứ chưa nhìn thấy được những thứ âm thanh khác của những nghệ sĩ thực sự giỏi trên thế giới. Nhạc sĩ Đỗ Bảo hay Võ Thiện Thanh cũng thế. Hai anh chưa bao giờ xuất hiện cùng nhạc điện tử theo kiểu thị trường.

Vậy có phải Hoàng Quyên đang đi chậm và đứng ngoài xu hướng thị trường âm nhạc thay vì để âm nhạc của mình đến với đại chúng và nổi tiếng hơn?

Gần đây, Quyên thích một phân tích khi bàn tới âm nhạc, đó là chúng ta phải rạch ròi giữa hai cụm từ “nền âm nhạc” và “thị trường âm nhạc”. Quyên thích cụm “nền âm nhạc” hơn. Người làm âm nhạc thị trường có những phép tính riêng, làm những sản phẩm theo mùa, để thỏa mãn thị hiếu đại chúng theo… ngày. Tuy nhiên, khi làm nghệ thuật, mình nên làm những thứ tốt nhất, kiến tạo giá trị đích thực. Quyên không cho rằng mình phải mang vác sứ mệnh mà chỉ mong làm những sản phẩm tốt nhất. Quyên nghĩ nghệ sĩ nên là người định hướng thưởng thức thay vì chiều theo thị hiếu khán giả. Hiện nay, công chúng chỉ như đang được thưởng thức những thứ có sẵn. Trong khi, họ lẽ ra có thể được ăn ngon hơn, được quyền nghe những thứ hay ho hơn.

Hoàng Quyên 3

Ca sĩ Hoàng Quyên tên thật là Hoàng Lệ Quyên, sinh năm 1992. Cô được biết đến là một ca sĩ trẻ triển vọng với chất giọng alto độc và lạ cùng kỹ thuật thanh nhạc tốt. Hoàng Quyên đoạt giải Á quân Vietnam Idol năm 2012. Album vol.1 đầu tay ra mắt dịp lễ tình nhân năm 2014 “Cửa thơm mùi nắng”; album nhạc xưa “Về” năm 2015… Năm 2015, Hoàng Quyên tự mình làm liveshow: “Rét đầu mùa”.

Xem thêm:

Hoàng Thùy làm Á hậu cũng không bao giờ từ bỏ sàn diễn thời trang

Lan Anh – Vị chỉ huy sắt đá và Người đàn bà ngọt ngào

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more