Đi tìm lời đáp cho câu hỏi: Có nên bôi kem dưỡng ẩm vào ban đêm?

Đăng ngày:

Dựa vào nhu cầu da, điều kiện thời tiết và độ tuổi, mỗi người sẽ có lời đáp riêng cho câu hỏi “muôn thuở” này.

Không thể phủ nhận, đa số chúng ta cảm thấy mệt mỏi khi phải dưỡng da quá nhiều bước. Ai cũng muốn giản lược bớt, hướng đến quy trình dưỡng da cơ bản. Đó là khi nỗi băn khoăn này xuất hiện: Liệu có nên bôi kem dưỡng ẩm vào ban đêm?

Có nên bôi kem dưỡng ẩm vào ban đêm – Có

1. Tất cả mọi loại da đều cần dưỡng ẩm

Dù bạn thuộc loại da nào đi chăng nữa thì cũng cần dưỡng ẩm. Dưỡng ẩm tốt sẽ giúp hàng rào bảo vệ da sẽ hoạt động tốt hơn và giảm tình trạng nhạy cảm cho da. Các cô nàng da khô xem dưỡng ẩm là “lẽ sống” vì dưỡng ẩm giúp da không bị bong tróc, nứt nẻ. Vì mất cân bằng độ ẩm nên khiến các cô nàng da dầu luôn trong tình trạng bóng lưỡng. 

Có nên bôi kem dưỡng ẩm vào ban đêm? - ELLE trả lời

Ảnh: everydayhealth

Đêm là thời điểm tuyệt vời để bôi kem dưỡng ẩm. Lý do đầu tiên, đêm là khoảng thời gian thực hiện chức năng phục hồi và tái tạo tế bào mới. Nếu chúng ta cung cấp đủ dưỡng chất cho da thì quá trình hồi phục và tái tạo sẽ diễn ra tốt hơn, và da sẽ khoẻ-đẹp hơn. Lý do thứ hai, thân nhiệt của chúng ta sẽ cao hơn về đêm. Vì vậy, nhiệt độ của cơ thể sẽ thúc đẩy lượng kem thấm sâu hơn vào tế bào da.

2. Kem dưỡng ẩm dùng để khoá ẩm

Các sản phẩm dưỡng ẩm trên thị trường được chia làm 3 nhóm chính: cấp ẩm hay hút ẩm (Humectant), làm mịn da (Emollient) và khoá ẩm (Occlusive). Chất cấp ẩm thường thấy ở mỹ phẩm là Hyaluronic Acid, Glycerin, Butylene glycol… Chất làm mịn da thường là: Ceramides, Collagen, Elastin, Squalane, Stearic Acid… Chất khoá ẩm sẽ là: Petroleum jelly, Mineral Oil, Lecithin, Squalaene, Allatoin, Cocoa butter, Beeswax…

Có nên bôi kem dưỡng ẩm vào ban đêm? - ELLE trả lời

Ảnh: artofdermatology

Vì hoạt chất hút ẩm và làm mịn thường không bền chặt nên chúng ta cần thiết bổ sung các sản phẩm khoá ẩm. Các sản phẩm kem dưỡng ẩm dạng lotion hoặc cream thường chứa hàm lượng cao các chất khoá ẩm. Nói cách khác, việc dùng kem dưỡng ẩm thực sự cần thiết để các dưỡng chất trước đó không bị thất thoát, giúp quá trình dưỡng da đạt hiệu quả cao hơn.

3. Chống lại sự khắc nghiệt của môi trường

Sống trong môi trường khắc nghiệt (như Việt Nam) thì sử dụng kem dưỡng ẩm vô cùng cần thiết, đặc biệt là ban đêm. Khí hậu lạnh giá, độ ẩm thấp sẽ khiến làn da chúng ta trở nên khô khốc, bong tróc và nứt nẻ. Khí hậu nóng, ẩm sẽ khiến cơ thể và làn da như muốn “bốc hơi”. Khi quá nóng, hay quá lạnh chúng ta đều sử dụng máy điều hoà nhiệt độ. Sử dụng điều hoà thường xuyên sẽ khiến da khô càng thêm khô.

Có nên bôi kem dưỡng ẩm vào ban đêm? - ELLE trả lời

Ảnh: _Marion

Việc sử dụng kem dưỡng da sẽ rất cần thiết nếu bạn sống trong môi trường khắc nghiệt như thế. Kem dưỡng da sẽ giúp hỗ trợ da chống chọi với việc sự hao hụt độ ẩm, tăng cường bảo vệ da…

4. Hạn chế quá trình lão hoá

Bước đến tuổi 25, quá trình lão hoá đã “manh nha” xuất hiện. Càng lớn, chức năng của cơ thể và các tế bào sẽ không còn đạt hiệu suất như trước. Vì lẽ đó, các dấu hiệu lão hoá sẽ dần dần xuất hiện, như: Nếp nhăn, da kém săn chắc, đồi mồi…

Có nên bôi kem dưỡng ẩm vào ban đêm? - ELLE trả lời

Ảnh: more

Trong trường hợp da đã xuất hiện các dấu hiệu lão hoá, dùng kem dưỡng da trở thành điều bắt buộc. Kem dưỡng da sẽ cung cấp dưỡng chất cho da, lắp đầy các nếp nhăn, cải thiện đồ đàn hồi cho da và làm chậm quá trình lão hoá. Nếu có thể sử dụng kem dưỡng da từ sớm, quá trình lão hoá sẽ hạn chế.

Có nên bôi kem dưỡng ẩm vào ban đêm – Không

1. Bạn đã sử dụng các sản phẩm khoá ẩm khác

Ngoài kem dưỡng ẩm ra, hiện tại trên thị trường có nhiều sản phẩm khoá ẩm khác. Bạn có thể sử dụng dầu dưỡng, mặt nạ ngủ… để khoá lại các lớp dưỡng da trước đó. Ngoài ra, nếu các sản phẩm trước đó đã có hàm lượng dưỡng ẩm quá dày đặc thì không nên sử dụng thêm kem dưỡng ẩm. Nếu sử dụng quá nhiều chất dưỡng ẩm dày đặc, đặc biệt là chất khoá ẩm sẽ dễ dẫn đến tình trạng bí tắc lỗ chân lông.

Có nên bôi kem dưỡng ẩm vào ban đêm? - ELLE trả lời

Ảnh: healthimpactnews

2. Thanh lọc cho làn da

Trong quyển sách The Japanese Skincare Revolution của tác giả Chizu Saeki có chia sẻ về việc thanh lọc (detox) cho làn da bằng việc không dùng bất kỳ loại mỹ phẩm nào. Chizu Saeki nổi tiếng với phát minh lotion mask và được giới làm đẹp với danh hiệu “làn da không tuổi”. Chizu Saeki chia sẻ rằng mỗi tuần 1 ngày cô không không dùng mỹ phẩm để da có thể thực hiện cơ chế tự nhiên của làn da.

Có nên bôi kem dưỡng ẩm vào ban đêm? - ELLE trả lời

Ảnh: iStock/Thinkstock

Nếu bạn muốn thanh lọc làn da và để làn da không bị phụ thuộc quá nhiều vào mỹ phẩm thì có thể không sử dụng kem dưỡng trong một vài ngày trong tuần.

3. Điều kiện thời tiết và môi trường lý tưởng

Nếu bạn sống trong môi trường trong lành, và nhiệt độ – khí hậu không quá khắc nghiệt thì có thể bạn sẽ không cần kem dưỡng da. Ngoài ra nếu có chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý, bạn cũng sẽ không cần đến kem dưỡng ẩm.

Có nên bôi kem dưỡng ẩm vào ban đêm? - ELLE trả lời

Ảnh: amazingphoto1

Dựa vào nhu cầu và điều kiện thời tiết, mỗi chúng ta sẽ có đáp án riêng cho câu hỏi chung: Có nên bôi kem dưỡng ẩm vào ban đêm. 

Xem thêm

7 bước toner dưỡng ẩm của người Hàn, có thực sự hiệu quả?

Bí quyết chọn kem dưỡng ẩm da mặt theo từng loại da

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more