Những điều cần ghi nhớ khi chọn mỹ phẩm dành cho da dầu

Đăng ngày:

Mỹ phẩm dành cho da dầu cần có những tiêu chí lựa chọn riêng. Bài viết chia sẻ cụ thể những lưu ý khi chọn lựa sản phẩm trong từng bước chăm sóc da dầu.

Nỗi khổ của các nàng da dầu là gương mặt bóng lưỡng, lỗ chân lông to, dễ hình thành mụn. Vì vậy việc lựa chọn mỹ phẩm dành cho da dầu cần có những tiêu chí riêng. Bài viết này, ELLE sẽ chia sẻ cho bạn những sản phẩm mà các nàng da dầu nên có.

Tiêu chí lựa chọn mỹ phẩm dành cho da dầu

Có nhiều nguyên nhân khiến da tiết dầu không kiểm soát, ví dụ như: Thời tiết nóng ẩm, kích ứng da, da thiếu độ ẩm, rối loạn nội tiết… Vì vậy, mỹ phẩm dành cho da dầu sẽ hoạt động theo các cơ chế sau:

  • Lấy đi lớp dầu thừa, để lại bề mặt da khô thoáng. Tuy nhiên, mặt tiêu cực của phương pháp này sẽ kích thích da tiết thêm nhiều dầu để bù lấp lượng dầu đã mất.
  • Cung cấp độ ẩm cho da. Vì da thiếu độ ẩm nên cơ thể sẽ tiết thêm dầu để cân bằng lại độ ẩm trên bề mặt da. Chính vì thế, khi cung cấp đủ ẩm thì lượng dầu trên da cũng được cân bằng.
  • Ức chế sự hoạt động của tuyến bã nhờn.
  • Kiểm soát hormone Androgen trong cơ thể.
Tiêu chí lựa chọn mỹ phẩm dành cho da dầu

Ảnh: vowsofstyle

Khi lựa chọn mỹ phẩm dành cho da dầu, chúng ta nên lưu ý những sản phẩm có ghi: “Oil control” (kiểm soát dầu), “Mattifyng” (giúp da khô thoáng), “Anti-Shine” (hạn chế bóng dầu), “Purifying” (thanh lọc da)…

Mỹ phẩm dành cho da dầu:

1. Tẩy trang

Bạn có thể lựa chọn giữa dầu tẩy trang và nước tẩy trang Micellar water. Với đặc tính dầu đẩy dầu nên việc sử dụng dầu tẩy trang sẽ giúp lấy đi bụi bẩn, dầu thừa và mỹ phẩm trang điểm trên da. Nếu bạn yêu thích sự dịu nhẹ và tiện lợi thì nước tẩy trang Micellar rất phù hợp với bạn.

Tiêu chí lựa chọn mỹ phẩm dành cho da dầu

Ảnh: ianabantug

2. Sữa rửa mặt

Những cô nàng da dầu nên lựa chọn sữa rửa mặt dạng gel hoặc tạo bọt để có thể làm sạch được lượng dầu thừa trên da. Tuy nhiên, bạn cũng nên lựa chọn các sản phẩm có độ pH trung tính 5.0 – 5.5 để lớp màng lipid bảo vệ da không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Tiêu chí lựa chọn mỹ phẩm dành cho da dầu

Ảnh: The Natural Beauty Blog

3. Nước cân bằng

Trong thành phần của nước cân bằng nên chứa Salicylic acid, Lactic acid (giúp thanh lọc làn da và tẩy tế bào chết nhẹ nhàng), Tee tree oil (dầu tràm trà giúp sát khuẩn và hạn chế dầu)….

Tiêu chí lựa chọn mỹ phẩm dành cho da dầu

Ảnh: Cortesía de la marca/iStock

Có nhiều ý kiến trái chiều về việc chọn những sản phẩm chứa cồn (Alcohol) trong nước cân bằng. Mặc dù cồn sẽ làm khô da, tuy nhiên cồn sẽ giúp diệt khuẩn mụn, làm sạch sâu trong lỗ chân lông để lại bề mặt da khô thoáng. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc lựa chọn những sản phẩm nước cân bằng chứa cồn trong chu trình chăm sóc da. Để tránh khô da, bạn nên dùng các loại kem dưỡng ẩm để tránh da khô.

4. Kem dưỡng ẩm

Chúng ta nên lựa chọn kem dưỡng ẩm dưới dạng thức mỏng, nhẹ, không chứa dầu (oil-free) như gel, lotion (nhũ tương)… Tránh việc sử dụng các dạng thức quá dày và đặc như cream, butter (bơ dưỡng) khiến bít tắc lỗ chân lông và gây ra mụn.

Tiêu chí lựa chọn mỹ phẩm dành cho da dầu

Ảnh: Stockbyte

Kem dưỡng là sản phẩm cần thiết cho da dầu. Khi độ ẩm và dầu được cân bằng, da chúng ta sẽ không còn hiện trạng đỗ dầu nữa.

5. Mặt nạ hút dầu

Các loại mặt nạ dạng rửa như: Mặt nạ đất sét, mặt nạ bùn, mặt nạ lòng trắng trứng… sẽ giúp hút sạch lượng dầu thừa trong da. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý thời gian bôi lưu mà các nhà sản xuất ghi trên bao bì sản phẩm. Hoặc, chúng ta có thể rửa mặt khi lớp mặt nạ đã bắt đầu khô. Nếu để các dạng mặt nạ này quá lâu trên da, tất cả lượng dầu sẽ bị hút sạch và kích thích da tiết thêm dầu.

Tiêu chí lựa chọn mỹ phẩm dành cho da dầu

Ảnh: L’Oréal Paris USA

6. Sản phẩm thấm dầu

Ban ngày, chúng ta có thể dung film hoặc giấy thấm dầu để lấy đi lượng dầu dư thừa trên da. Bạn cũng có thể xịt lớp xịt khoáng lên da sau khi thấm dầu để da được cung cấp đủ độ ẩm và hạn chế tiết dầu.

Tiêu chí lựa chọn mỹ phẩm dành cho da dầu

Ảnh: shelookbook

7. Phấn phủ kiềm dầu

Để lớp trang điểm lâu trôi và hạn chế tiết dầu, bạn có thể sử dụng phấn phủ kiềm dầu (Translucent Powder). Translucent Powder thường có màu trắng, tuy nhiên khi phủ lên da sẽ không làm ảnh hưởng đến lớp trang điểm vốn có trên da. Loại phấn này có chức năng kiềm dầu, giảm bóng nhờn và giữ lớp trang điểm lâu trôi.

Tiêu chí lựa chọn mỹ phẩm dành cho da dầu

Ảnh: marykay

Xem thêm:

Cách chăm sóc da khô trở nên căng mướt bằng các loại vitamin

Tiếp tục hành trình tìm kiếm kem lót tốt cho da dầu

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Aaron Nguyen

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Việt Nam

Hình ảnh: Natalie Dunn

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more