Kem trị mụn nào tốt: Benzoyl peroxide hay Salicylic acid?

Đăng ngày:

Kem trị mụn chứa Benzoyl peroxide hay Salicylic acid sẽ tốt hơn? 2 thành phần này khác nhau ra sau? Cách sử dụng sao cho hiệu quả? Lưu ý khi sử dụng là…

Trên thị trường có rất nhiều kem trị mụn với nhiều thành phần trị mụn khác nhau. Vô tình chung sự đa dạng như thế khiến ta phân vân: Kem trị mụn nào tốt? Thành phần nổi trội nhất trong các sản phẩm trị mụn hiện nay là Benzoyl peroxide(BP) và Salicylic acid (SA).

2 chuyên da liễu Arielle N.B Kauvar và Arrielle Nagler sẽ chia sẻ về Benzoyl Peroxide và Salicylic acid và cách sử dụng hiệu quả. Arrille N.B Kauvar là bác sĩ da liễu của New York Laser Skin Care (Trung tâm chăm sóc da bằng liệu pháp laser tại New York). Arielle Nagler là bác sĩ da liễu của Langone Medical Centre thuộc trường Đại học New York.

Sự khác nhau giữa Benzoyl peroxide và Salicylic acid

Không có kem trị mụn nào tốt nhất, chỉ có kem trị mụn phù hợp với làn da và nhu cầu của mình nhất. Vì lẽ đó, việc biết được dược tính của từng sản phẩm sẽ rất cần thiết và hữu ích trong công cuộc trị mụn.

Benzoyl peroxide

Theo Arrielle Nagler, “Benzoyl peroxide là hoạt chất chống khuẩn, giúp tiêu diệt khuẩn mụn P.acnes. Ngoài ra, BP còn ngăn ngừa các dạng mụn không viêm nhiễm Comedones (hay Comedolytic). BP là thành phần trị mụn tốt vì chưa có nghiên cứu nào phát hiện tình trạng phản ứng với hoạt chất này cả”.

Kem trị mụn nào tốt: Benzoyl peroxide hay Salicylic acid?

Ảnh: Getty Images

Arrille N.B Kauvar bổ sung: “Benzoyl peroxide là loại thuốc bôi tại chỗ giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn. Hoạt chất này hoạt động rất nhanh và chúng ta có thể thấy được kết quả rõ rệt sau 5 ngày sử dụng. Vì đặc tính diệt khuẩn vốn có, BP sẽ giảm tình trạng thâm mụn và sự hình thành mụn mủ”.

Salicylic acid

Salicylic acid thuộc nhóm BHA, giúp chữa trị nhiều vấn đề liên quan đến mụn hơn là chữa trị mụn. Arrille N.B Kauvar giải thích: “Salicylic acid không tiêu diệt vi khuẩn. Vì SA thuộc nhóm BHA nên có khả năng giải quyết tế bào chết hiệu quả giúp ngăn chặn tình trạng mụn cho bít tắc lỗ chân lông. Bởi lẽ, khi dầu thừa kết hợp với tế bào chết sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông khiến vi khuẩn phát triển gây ra mụn. Salicylic acid còn giúp loại bỏ lượng dầu thừa trên da và làm ổn định cấu trúc da”.

Kem trị mụn nào tốt: Benzoyl peroxide hay Salicylic acid?

Ảnh: Getty Images

Cách sử dụng

Kem trị mụn nào tốt đến đâu nếu không sử dụng đúng cách sẽ làm giảm hiệu quả điều trị, đôi khi gây phản tác dụng.

Benzoyl peroxide

Cả 2 bác sĩ da liễu đều đồng ý rằng hoạt chất Benzoyl peroxide dễ gây khô da khi sử dụng. Arrielle Nagler chia sẻ: “Benzoyl peroxide có thể sử dụng bất cứ lúc nào và có thể thoa trực tiếp lên miệng vết thương do mụn gây ra. BP có thể gây kích ứng với một số người. Nếu cảm thấy da quá khô khi sử dụng BP, bạn có thể sử dụng các kem dưỡng da không gây mụn sau đó để hạn chế”.

Kem trị mụn nào tốt: Benzoyl peroxide hay Salicylic acid?

Ảnh: Getty Images

Arrille N.B Kauvar chia sẻ thêm: “Bệnh nhân thường thoa nhiều sản phẩm trên nốt mụn và nhầm tưởng rằng phương pháp này sẽ giúp trị mụn nhanh hơn. Nhưng cách làm đó sẽ khiến da kích ứng và làm chậm đi sự phục hồi của da”.

Salicylic acid

Nếu sử dụng Salicylic acid ở nồng độ cao rất dễ dẫn đến kích ứng da. Khi kết hợp SA với các sản phẩm khác sẽ giúp quá trình trị mụn thêm hiệu quả.

Kem trị mụn nào tốt: Benzoyl peroxide hay Salicylic acid?

Ảnh: PETER DEVITO

Arrille N.B Kauvar giải thích: “Salycylic acid giúp điều trị hiệu quả mụn đầu trắng và mụn đầu đen và các loại mụn không viêm khác. Tuy nhiên các loại mụn viêm khác SA sẽ không đem lại kết quả điều trị rõ ràng. Vì vậy, hầu hết mọi người sẽ kết hợp Salicylic acid với Benzoyl peroxide để mang lại kết quả điều trị tốt nhất”.

Arielle Nagler cũng cảnh báo rằng, mặc dù kết quả điều trị tốt hơn nhưng khi kết hợp 2 thành phần này với nhau sẽ khiến da dễ khô hơn. Vì vậy, bạn nên thử lần lượt cả hai thành phần để phát hiện ra kem trị mụn nào tốt hơn và phù hợp với bản thân mình nhé. 

Lưu ý khi sử dụng

Kem trị mụn nào tốt thế nào sẽ trở nên nguy hiểm nếu chúng ta không quan tâm những lưu ý khi sử dụng. Cả 2 bác sĩ đều khuyến cáo chúng ta không nên dùng Salicylic acid và Benzoyl peroxide cùng với Retinoid. Khi kết hợp SA và BP cùng Retinoid sẽ gây kích ứng da và dị ứng nghiêm trọng.

Kem trị mụn nào tốt: Benzoyl peroxide hay Salicylic acid?

Ảnh: PETER DEVITO

Nếu bạn dị ứng với Aspirin hoặc các thành phần kháng viêm giảm đau thì nên cân nhắc khi sử dụng Salicylic acid. Ngoài ra không bôi Salicylic acid lên các vết thương hở và bệnh chàm (Eczema). Khi sử dụng Benzoyl peroxide, bạn nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da trước ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời.

Xem thêm:

Acid toner và bông tẩy tế bào chết là gì?

Cách dùng Hyaluronic Acid giúp nàng sở hữu “làn da sương khói”

Nhóm thực hiện

Bài: Aaron Nguyen

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Cultbeauty

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more