Những giải pháp giúp cải thiện sự tập trung ngay cả khi đang mệt mỏi

Đăng ngày:

Có khi nào bạn từng gặp trường hợp dù chỉ ngồi yên một chỗ làm việc, bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi không? Đó là phản ứng bình thường của cơ thể khi não bạn đang phải làm việc quá nhiều.

Khi bạn phải tập trung vận dụng đầu óc trong một thời gian dài, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Đó là cách các cơ quan trong cơ thể “báo” cho bạn biết đã đến lúc nghỉ ngơi, tránh trường hợp “quá tải”. Cách tốt nhất các chuyên gia đưa ra khi bạn có những dấu hiệu mệt mỏi đó là chợp mắt vài phút. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có điều kiện để nghỉ ngơi. Một số khác lại tìm đến giải pháp tạm thời như cà phê hay trà để tỉnh táo. Nếu nạp caffeine một thời gian dài sẽ gây ra một số tác dụng phụ như mất ngủ hoặc đau tim. Đặc biệt, caffein hoàn toàn không tốt cho trẻ em và phụ nữ đang mang thai.

tập trung 1

(Nguồn: Tim Gouw)

Vậy làm cách nào để giúp đầu óc tập trung trở lại một cách an toàn nhất?

Rửa mặt với nước lạnh

tập trung 2

(Nguồn: Business Insider UK)

Đây là cách truyền thống và vô hại nhất để giúp cơ thể tỉnh táo trở lại. Sử dụng nước lạnh và vỗ nhẹ vài lần lên mặt sẽ giúp kích thích các cơ đang “mệt mỏi”. Ngoài ra, nước lạnh sẽ tốt cho da mặt hơn là nước nóng, vì nước nóng sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da.

Sử dụng các thực phẩm chức năng

tập trung 3

(Nguồn: Cole Hutson)

Cụ thể là các thực phẩm chức năng có chứa chất Adaptogens. Adaptogens là nhóm các thảo dược thiên nhiên, có công dụng tăng sức đề kháng của cơ thể, từ đó giúp cơ thể thích ứng nhanh với môi trường và làm giảm những tác động xấu của môi trường (như stress) đến cơ thể. Những thực phẩm chứa Adaptogens có thể kể đến như nhân sâm, nấm linh chi, cam thảo….

Vận động nhẹ nhàng

tập trung 4

(Nguồn: Imani Clovis)

Nếu công việc yêu cầu bạn phải ngồi quá lâu một chỗ thì việc đứng lên, đi đi lại lại là cách tốt nhất để cơ thể được “thức dậy”. Vận động nhẹ nhàng sẽ khiến cho cơ thể hấp thụ oxy dễ dàng hơn, từ đó kích thích sự tập trung quay trở lại. Ngồi lâu một chỗ cũng sẽ dẫn đến một số bệnh như giảm lưu thông máu và các bệnh lý liên quan đến tim mạch hay thận.

Tìm kiếm sự hỗ trợ

tập trung 5

(Nguồn: Helloquence)

Một người bạn, một người đồng nghiệp, người sẽ có nhiệm vụ “thúc đẩy” bạn làm việc. Một lời động viên hoặc sự giúp đỡ từ người đó sẽ tạo động lực cho bạn hoàn thành nhiệm vụ. Quan trọng là hãy thừa nhận sự mệt mỏi, thiếu tập trung của bản thân thay vì đổ lỗi cho “hoàn cảnh”. Chỉ khi bạn thừa nhận vấn đề, bạn mới có thể tìm ra giải pháp cho điều đó.

Sử dụng liều thuốc “nụ cười”

tập trung 6

(Nguồn: Matheus Ferrero)

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, kể cả bổ não. Bạn nên tranh thủ vài phút nghỉ trưa để nói chuyện với bạn bè hay xem một bộ phim hài. Khi bạn cười một cách thoải mái, não bộ bạn cũng được thư giãn và sự căng thẳng cũng được giảm bớt.

Vận động ngoài trời

tập trung 7

(Nguồn: Katerina Radvanska)

Ở quá lâu trong một diện tích chật hẹp sẽ khiến bạn mệt mỏi và căng thẳng. Hãy bước ra ngoài, đón một ít ánh nắng và hít thở không khí trong lành. Mặt trời không chỉ nạp lại nguồn năng lượng, nó còn giúp điều chỉnh lại nhịp sinh học của cơ thể.

Hít thở sâu

tập trung 8

(Nguồn: Rodolfo Sanches Carvalho)

Hít thở đúng cách sẽ tăng sự tập trung của bạn. Hít thật sâu bằng mũi và thở mạnh bằng miệng, thực liên tục mười lần như vậy và bạn sẽ cảm nhận được cơ thể đang dần tỉnh táo hơn.

Xem thêm:

3 nguyên nhân gây mất tập trung khi giao tiếp

5 tư thế đơn giản tập yoga tại nhà giúp cải thiện sức khỏe, vóc dáng

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Mia Thủy Tiên (Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Elite Daily)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more