Truy tìm 4 nguyên nhân và cách trị dị ứng da mặt

Đăng ngày:

Làn da của bạn luôn bị kích ứng với mọi thứ khiến cứ ngỡ mình sở hữu làn da nhạy cảm. ELLE sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cách trị dị ứng da mặt.

Khi xuất hiện kích ứng trên da mặt, mọi người thường nghĩ đó là kết quả của việc sở hữu da nhạy cảm. Tuy nhiên, dị ứng chỉ là biểu hiện cơ thể đang phòng vệ với các tác nhân bên ngoài. Bác sĩ da liễu sẽ nêu ra 4 nguyên nhân phổ biến và cách trị dị ứng da mặt.

Kavita Mariwalla là bác sĩ da liễu đã tốt nghiệp Yale University School of Medicine (Đại học Y dược Yale) và đang công tác lại Stony Brook University Hospital (Bệnh viện Đại học Stony BroooK) ở West Islip (New York).

Bác sĩ Elizabeth Hale có kinh nghiệm gần 20 năm trong việc tư vấn, chăm sóc da cho các bệnh nhân. Cô đã tốt nghiệm y khoa tại trường NYU School of Medicine và hiện đang làm việc tại New York.

1. Cách trị dị ứng da mặt khi sử dụng mỹ phẩm

Bạn đột nhiên cảm thấy da mặt bỏng rát khi sử dụng mỹ phẩm mới mà trước đây chưa từng có cảm giác đó bao giờ. Có thể là bạn đang dị ứng với một thành phần nào đó trong sản phẩm rồi đấy… Hoặc, một số thành phần chống lão hoá như Retinoid sẽ khiến da bạn dễ kích ứng hơn bao giờ hết.

Truy tìm 4 nguyên nhân và cách trị dị ứng da mặt

Ảnh: Thinkstock

Elizabeth Hale giải thích: “Chúng ta bị ám ảnh bởi lão hoá da và sử dụng nhiều sản phẩm chống lão hoá, tuy nhiên những sản phẩm đó khiến da trở nên nhạy cảm. Khi chúng ta muốn chống lão hoá bằng các thành phần như Retinoid, Glycolic acid và các loại tẩy tế bào chết hoá học AHA khác sẽ dễ làm kích ứng da“.

Vì vậy Elizabeth Hale khuyên chúng ta nên sử dụng một lượng thích hợp và gia giảm liều dùng phù hợp với bản thân. Ngoài ra, chúng ta nên sử dụng kem dưỡng ẩm sau đó để bảo vệ làn da và tránh tình trạng khô da.

2. Cách trị dị ứng da mặt khi thời tiết thay đổi

Những bệnh nhân mắc bệnh Viêm da tiết bã nhờn (Seborrheic Dermatitis) sẽ dễ bị dị ứng da khi thời tiết thay đổi. Khi bị viêm da tiết bã nhờn, da chúng ta sẽ tấy đỏ và bong tróc da. Chúng ta cứ nghĩ là vì thời tiết thay đổi và hanh khô nên có những triệu chứng đó.

Truy tìm 4 nguyên nhân và cách trị dị ứng da mặt

Ảnh: LarsZahnerPhotography/iStock/Getty Images

Tuy nhiên, bác sĩ Kavita Mariwalla cho biết: “Những gì bạn cần làm là giải quyết sự thiếu hụt các vi khuẩn có lợi trên da”. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa lưu huỳnh (Sulfur) hoặc thuốc kháng nấm tại chỗ (ví dụ như sản phẩm có thành phần Ketoconazole) để khắc phục tình trạng kích ứng.

[inline_aricle id=244760]

3. Cách trị dị ứng da mặt sau khi tắm

Nếu sau khi tắm xong, da bạn đỏ ửng lên thì có thể bạn đã mắc chứng đỏ mặt Rosacea. Rosacea là triệu chứng rối loạn kinh niên liên quan đến sự giãn nở của các mạch máu. Elizabeth Hale cho biết nguyên nhân là do “khi lớn tuổi, các mao mạch hiện rõ hơn và vỡ ra”. Làn da sẽ đỏ hơn nếu da gặp nhiệt độ cao, ăn thức ăn cay, uống rượu, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và căng thẳng.

Truy tìm 4 nguyên nhân và cách trị dị ứng da mặt

Ảnh: aleshin/Adobe Stock

Để khắc phục tình trạng dị ứng này, chúng ta nên sử dụng kem chống nắng hằng ngày. Không nên sử dụng các sản phẩm chứa Corticoid (Cortisone) để chữa trị. Nếu gặp tình trạng nặng thì các bạn nên gặp các bác sĩ chuyên khoa để có phác đồ điều trị phù hợp.

4. Cách trị dị ứng da mặt ngứa ngáy khi ngủ và khi ra mồ hôi

Nếu cảm thấy ngứa ngáy khi ngủ hoặc trong lúc ra mồ hôi, có lẽ bạn đã bị viêm da dị ứng. Joshua Zeichner, Giám đốc nghiên cứu Mỹ phẩm lâm sàng thuộc Bộ Da liễu của Bệnh viện Mount Sinai New York, cho biết: “Toàn bộ diện tích trên bề mặt da đều bị ảnh hưởng. Hàng rào bảo vệ da và hệ thống miễn dịch suy yếu“. Điều đó khiến da không giữ được độ ẩm và sức đề kháng để bảo vệ khỏi các tác nhân bên ngoài làm ảnh hưởng đến da.

Truy tìm 4 nguyên nhân và cách trị dị ứng da mặt

Ảnh: Shutterstock

Trong trường hợp này, chúng ta nên sử dụng các sản phẩm dành cho da nhạy cảm. Bạn nên tránh các sản phẩm có xà phòng, chất tạo mùi và nên dưỡng ẩm thường xuyên cho da.

Xem thêm:

Lời giải đáp của chuyên gia: Lăn kim có tốt không?

Đi tìm lời đáp cho câu hỏi: Có nên nặn mụn không?

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Aaron Nguyen

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Việt Nam

Tham khảo: realsimple

Hình ảnh: aleshin/Adobe Stock

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more