Sự lên ngôi của Sweater

Đăng ngày:

Từ phòng tập thể thao hay phòng ngủ mùa Đông, những chiếc áo sweater (áo nỉ chui đầu) bước lên sàn diễn, xuất hiện trên người của giới trẻ và nghiễm nhiên trở thành hiện tượng thời trang của năm 2013.

Tiếng gầm của chú hổ

Hãy bắt đầu từ Kenzo, “chú hổ cất tiếng gầm đầu tiên” cho áo nỉ bo gấu. Xuất hiện vào mùa Thu-Đông 2012, đến Xuân-Hè 2013 và tiếp theo là Thu-Đông 2013, những chiếc áo nỉ họa tiết hổ của Kenzo (Kenzo Tiger) chễm chệ tại vị trí trung tâm của các show diễn, trong ống kính của những tay săn ảnh thời trang đường phố. Hiếm người biết rằng, trước mùa Thu năm 2012 đó, hai nhà thiết kế, đồng giám đốc sáng tạo chính của Kenzo là Humberto Leon và Carol Lim đã phải đấu tranh mạnh mẽ như thế nào để đưa được chiếc áo nỉ đó lên sàn diễn. Mạnh mẽ hơn cả những chú hổ!

 

street style_kenzo_2

Dễ dàng tìm được hình ảnh chú hổ Kenzo trên đường phố New York, London, Milan,…

“Có rất nhiều sự phản đối (trong nội bộ) vì họ nói rằng: “Chúng ta không làm áo nỉ. Chúng ta không có nhóm sản phẩm ấy trong hệ thống”. Còn chúng tôi nói rằng: “Chúng ta sẽ làm áo nỉ và các bạn nên thêm nhóm sản phẩm ấy vào hệ thống. Vì đó sẽ là tương lai của chúng ta!”, Carol kể lại.

Sau cuộc họp hai giờ đồng hồ đầy căng thẳng, Humberto Leon và Carol Lim đã chiến thắng. Và chiến tích của họ ư? Những chiếc áo nỉ đã-từng-không-có-trong-hệ-thống được bán hết veo trong vòng ba giờ tại các cửa hàng ở Paris. Trên các trang web bán hàng trực tuyến, chiếc áo không chỉ là món đồ bán được nhiều nhất (best-seller) mà còn bán được nhanh nhất (fast-seller). Danh sách khách hàng ghi danh để đợi mua cũng cứ thế dài thêm.

Thương hiệu thời trang tiếp theo chọn áo nỉ là Balenciaga. Trong BST đồ nữ Thu-Đông 2012, Balenciaga giới thiệu những trang phục phong cách công sở hoàn toàn khác: Áo nỉ bo gấu chun, ghép da, in hình “Egyptofunk”, sự kết hợp giữa các hình ảnh Ai Cập và kỹ xảo đồ họa. Tại thời điểm đó, chuyên trang thời trang The Cut của tạp chí New York nhận xét BST là “một đám người mẫu mặc những chiếc áo nỉ phồng in họa tiết hoạt hình trông ngu ngốc và không thực sự hòa nhịp với chủ đề của BST”.

Thế nhưng, chỉ vài tháng sau, chính The Cut chụp những bức hình Street Style với sự xuất hiện của “những chiếc áo nỉ phồng in họa tiết hoạt hình trông ngu ngốc” đó.

 

Balenciaga fw12_1

Hình ảnh Egyptopunk nổi bật trong BST Balenciaga Thu-Đông 2012 dành cho phái nữ

 

Balenciaga fw12_5

 

street style_balenciaga

Chiếc áo nỉ mà The Cut phê phán nhanh chóng trở thành “hiện tượng” của thời trang đường phố

street style_balenciaga_4

Như để tăng thêm sức nóng, tháng 12/2012, Givenchy cho ra mắt những chiếc áo nỉ in hình Đức mẹ (Madonna) trong BST đồ nam Xuân-Hè 2013. Givenchy vốn đã nổi tiếng với những hình họa chịu ảnh hưởng tôn giáo trên áo phông nhưng những thiết kế trên áo nỉ chui đầu lại thổi một tinh thần mới cho các hình họa tôn giáo của Givenchy: Những nét vẽ graffiti tái hiện hình ảnh Phục hưng của Đức Mẹ trên nền chiếc áo nỉ chui đầu thường gắn với hình ảnh “đường phố”, phi chính thống.

Áo nỉ Madonna của Givenchy không xuất hiện đầy rẫy trên đường phố như những chiếc áo Tiger của Kenzo hay áo nỉ Egyptofunk của Balenciaga. Bởi đơn giản, những chiếc áo Madonna chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế và bán với giá cao tương đương một chiếc váy dạ tiệc (theo cách Givenchy vẫn làm).

 

Givenchy Man SS13_2

Những thiết kế áo nỉ chui đầu trong bộ sưu tập Givenchy Xuân Hè 2013 cho nam giới

 

Givenchy Man SS13_1

Áo nỉ hình Đức mẹ Madonna của Givenchy

Nhóm thực hiện

Bài: Kim Ngân

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more