Nếu bạn muốn giữ gìn sức khỏe, đừng dự trữ những sản phẩm này trong nhà

Đăng ngày:

Dự trữ các nhu yếu phẩm là thói quen của nhiều người, xuất phát từ việc ít thời gian mua sắm. Tuy nhiên, để giữ gìn sức khỏe cho bạn và gia đình, bạn không nên mua những sản phẩm này với số lượng quá nhiều.

Thói quen mua sắm của nhiều người là mua các món hàng với số lượng nhiều để dùng dần. Tuy nhiên, có một số sản phẩm không nên mua dự trữ quá nhiều nếu bạn muốn giữ gìn sức khỏe cho cả gia đình.

Thực phẩm tươi, sống

Đây là những sản phẩm có hạn sử dụng rất ngắn, đôi khi chỉ từ 1 đến 2 ngày. Vậy nên, trừ khi gia đình bạn đông người, nếu không, đừng mua quá nhiều thực phẩm tươi sống để dự trữ.

sản phẩm 1

(Nguồn: Anne Preble)

Tùy từng loại thực phẩm mà sẽ có cách bảo quản riêng, tuy nhiên, ở mỗi gia đình chỉ có một cái tủ lạnh, do đó việc bảo quản tốt tất cả các loại thực phẩm là việc không hề dễ dàng.

Nhất là với mặt hàng rau củ quả, lời khuyên là bạn không nên dự trữ quá hai ngày, hoặc tốt nhất là nên sử dụng luôn trong ngày. Vì khi về tới siêu thị, các mặt hàng này đã phải trải qua vài ngày vận chuyển.

Trứng

Theo Ủy ban Trứng Hoa Kỳ, trứng tươi khi được bảo quản trong tủ lạnh sẽ có hạn sử dụng khoảng ba tuần, hoặc ít hơn. Do đó, bạn hãy cân nhắc khi mua trứng với số lượng nhiều. Khi trữ trứng quá lâu trong tủ lạnh, trứng sẽ có nguy cơ hỏng, dẫn đến các bệnh như tiêu chảy do nhiễm khuẩn salmonella.

sản phẩm 2

(Nguồn: Jakub Kapusnak)

Chỉ nên mua khi trong thực đơn của bạn xuất hiện món này. Trong các cửa hàng, siêu thị thường bán trứng theo vỉ, do đó, hãy mua ở các chợ nếu bạn muốn mua lẻ.

Dầu ăn

Trừ khi bạn sở hữu một nhà hàng hoặc bạn thường xuyên chế biến các món ăn chiên xào, nếu không, đừng mua dầu ăn với số lượng lớn. Tất cả các loại dầu đều có xu hướng trở thành chất độc hại khi để quá lâu.

sản phẩm 3

(Nguồn: Roberta Sorge)

Để giữ gìn sức khỏe cũng như đảm bảo chất lượng của dầu ăn, nên mua với số lượng ít và bảo quản ở nơi kín gió. Lưu trữ dầu trong tủ lạnh có thể giúp kéo dài thời hạn sử dụng, nhưng đôi khi chúng có thể đông lại khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh.

Các loại bánh mì, bánh ngọt

Bánh mì hay các loại bánh ngọt cũng là những sản phẩm không nên mua với số lượng nhiều. Trong thành phần bột của hầu hết các loại bánh đều có men hoặc đường, nếu không bảo quản tốt dễ dẫn đến tình trạng bánh bị mốc.

sản phẩm 4

(Nguồn: Wesual Click)

Bảo quản bánh trong tủ lạnh cũng là một cách để giữ cho bánh không bị hỏng, nhưng khí lạnh cũng làm chai bề mặt bánh, khiến bánh trở nên khô, mất hương vị. Không những giữ gìn sức khỏe, việc mua bánh mỗi ngày với số lượng vừa đủ còn giúp bạn được thưởng thức hương vị thơm ngon của bánh mới.

Các loại gia vị, nước chấm

Các loại gia vị quen thuộc như muối, tiêu, đường… được khuyến cáo chỉ nên mua với số lượng vừa phải vì chúng sẽ mất đi hương vị sau một thời gian quá dài. Với muối hay bột ngọt, thường xảy ra tình trạng vón cục hoặc chảy nước khi tiếp xúc với không khí lâu ngày. Tốt nhất là nên mua với số lượng vừa phải và cất chúng trong hộp kín có nắp đậy.

sản phẩm 5

(Nguồn: Calum Lewis)

Các loại nước chấm trong các chai lọ cũng không ngoại lệ. Đa phần các bà nội trợ đều nghĩ rằng những loại nước chấm như mayonnaise hay tương ớt sẽ có hạn sử dụng lâu vì được đóng gói trong những chai, tuýp kín. Tuy nhiên, sự thật lại không phải vậy. Chúng chỉ bảo quản được trong khoảng thời gian dài khi chưa mở nắp, hay nói cách khác là chưa có không khí xâm nhập. Có lẽ giấm chua là ngoại lệ duy nhất, dấm là loại nguyên liệu có hạn sử dụng lên tới một năm.

Tuy nhiên, để giữ gìn sức khỏe, bạn cũng nên hạn chế đựng gia vị, nước chấm trong chai, lọ nhựa. Các chất mặn rất dễ phơi nhiễm các hạt vị nhựa trong thân chai. Vì vậy, hãy chuyển gia vị, nước chấm sang chai, lọ thủy tinh nếu có thể.

Các loại hạt, ngũ cốc

Kể cả khi còn nguyên hạt hay đã được chế biến thành bột ngũ cốc, loại thực phẩm này cũng không nên dự trữ quá lâu. Bản thân các loại hạt đều có chất dầu, chất này khiến hạt dễ bị nấm hay bị mốc.

sản phẩm 7

(Nguồn: Jennifer Pallian)

Ngũ cốc đã qua chế biến thành bột thì thời gian sử dụng khá ngắn. Với bột ngũ cốc đã mở túi, thời gian sử dụng khoảng 4 đến 6 tháng. Còn bột ngũ cốc chưa mở túi thì thời gian nên sử dụng là từ 9 tháng đến 1 năm. Do đó, bạn không nên mua tích trữ quá nhiều hoặc phải bảo quản đúng cách sau khi mở nắp.

Sữa

Sữa là mặt hàng phổ biến và thiết yếu. Nhưng cách lựa chọn và bảo quản sữa lại không hề dễ như mọi người vẫn nghĩ. Với sữa tươi, nếu chỉ được nấu sôi tiệt trùng theo phương pháp thủ công và chứa trong chai với nút đậy sơ sài thì bạn hãy cố gắng dùng hết trong vòng 24 giờ. Các loại sữa chứa trong hộp giấy được tiệt trùng theo phương pháp hiện đại thì không cần trữ lạnh trước khi mở hộp, nhưng sau khi mở hộp thì phải bảo quản trong tủ lạnh và dùng hết trong vòng 48 giờ.

sản phẩm 6

(Nguồn: Kim Gorga)

Chính vì thời gian sử dụng sữa rất ngắn nên để giữ gìn sức khỏe, bạn không nên mua sữa với số lượng nhiều và phải xem xét kỹ lưỡng đến hạn sử dụng của sữa. Sử dụng sữa quá hạn có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bạn.

Các sản phẩm kem dưỡng da, kem chống nắng

Các loại sản phẩm cho da đều có hạn sử dụng và bạn không nên tiếc tiền vì sản phẩm quá hạn sẽ có những ảnh hưởng không tốt, nhất là về phương diện thẩm mỹ.

Nếu bạn kiểm tra tuýp kem mà phát hiện ra chất kem đã bị biến dạng, không có liên kết và có mùi, khi thử thì da bị ngứa, rát… đây là dấu hiệu cho thấy các sản phẩm kem đã hết hạn sử dụng.

sản phẩm 8

(Nguồn: Charisse Kenion)

Thường thì các loại kem này đều được bảo quản trong các lọ, tuýp kín và hạn sử dụng khoảng 6 tháng đến 1 năm. Làn da nhạy cảm hoặc bôi lâu ngày các sản phẩm quá hạn sẽ xuất hiện kích ứng, mẩn đỏ, ngứa và bị nổi mụn, thậm chí là sạm da, đen da, nám, tàn nhang và các bệnh viêm da, ung thư da… Vì vậy, để giữ gìn sức khỏe, bạn nên thay sản phẩm mới ngay khi hết hạn.

Xem thêm:

Những lỗi thường gặp trong việc chọn lựa thực phẩm cho gia đình

Gợi ý 4 cửa hàng thực phẩm sạch cho gia đình bạn

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Mia Thủy Tiên (Tạp chí Phái đẹp ELLE/ The Insider)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more