Con đường gian nan để trở thành thần tượng xứ Hàn

Đăng ngày:

Trở thành thần tượng Hàn Quốc là giấc mơ của không ít bạn trẻ nhưng để trở thành “người của công chúng”, bạn sẽ phải đánh đổi rất nhiều thứ.

Trở thành idol hay thần tượng nổi tiếng xứ Hàn đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nguồn thu nhập rất lớn cũng như trở thành tâm điểm chú ý của công chúng. Tuy nhiên, con đường để trở thành thần tượng xứ Hàn chưa bao giờ là dễ dàng. Rất nhiều bạn trẻ cũng nuôi dưỡng giấc mơ trở thành người nổi tiếng nhưng lại phải dừng giữa chừng vì không thể chịu nổi chế độ đào tạo khắc nghiệt của các công ty giải trí.

Có một thực tại đang diễn ra tại “nền công nghiệp thần tượng” ở Hàn Quốc hiện nay, chỉ khi bạn được ra mắt từ ba công ty lớn SM, YG, JYP, khả năng thành công của bạn mới có thể dễ dàng hơn. Nếu bạn “debut” từ các công ty nhỏ, ít tên tuổi, thì bạn sẽ phải cố gắng gấp nhiều lần chỉ để được công chúng biết mặt, nhớ tên. Những thực tập sinh muốn được ra mắt sẽ phải đánh đổi rất nhiều, kể cả máu và nước mắt.

idol 1

(Nguồn: Kpopmap)

Chế độ đào tạo khắc nghiệt

Sau khi trải qua một vài cuộc thi tuyển đầu vào (audition), những người được lựa chọn sẽ chính thức trở thành “thực tập sinh” và bắt đầu quá trình đào tạo chính thức. Tại đây, các thực tập sinh được đào tạo từ thanh nhạc, vũ đạo cho đến tác phong, thậm chí thói quen ăn uống, luyện tập cũng được quản lý một cách bài bản để có được một vóc dáng chuẩn nhất.

idol 2

(Nguồn: Mashable)

Lý do mà các công ty thường tuyển những thực tập sinh ngay khi còn nhỏ tuổi đó là “dễ uốn nắn”. Các thực tập sinh sẽ trải qua quá trình dậy thì trong sự giám sát của công ty. Họ sẽ có những phương pháp giúp các bạn trẻ thay đổi một cách toàn diện nhờ vào quá trình dậy thì, từ giọng nói đến hình thể.

Thời gian biểu cho các lớp tập luyện thường kéo dài từ 9 – 10 giờ ngày hôm trước đến 2 – 3 giờ sáng ngày hôm sau và kéo dài khoảng 3 – 5 năm. Rất nhiều bạn trẻ đã không thể đáp ứng được chế độ đào tạo khắc nghiệt này nên đã phải chấp nhận rời đi.

idol 3

(Nguồn: Mashable)

Chưa kể đến việc để nhận được chế độ đào tạo này, các học viên còn phải trả một khoản phí gọi là “phí đào tạo”, tùy thuộc vào mỗi công ty. Thường thì dao động trong khoảng 500.000 – 2.000.000 won/tháng. Đối với một số thực tập sinh tuy điều kiện không cho phép nhưng có khả năng cao được ra mắt thì công ty sẽ cho “nợ”, sau khi ra mắt sẽ trừ dần.

Điều này cũng dẫn đến một số vấn đề rắc rối sau này. Ban đầu công ty sẽ bỏ tiền ra để chi trả chi phí đào tạo, chi phí sản xuất và chi phí sinh hoạt cho nghệ sĩ và sẽ trừ dần vào lương của họ sau này, dẫn đến tình trạng các thần tượng có khi làm việc không lương. Đó là trường hợp nhóm nữ Lovelyz, trực thuộc công ty Woolim Entertainment, sau bốn năm ra mắt (năm 2014), các thành viên vẫn chưa nhận được bất cứ một đồng tiền lương nào, chỉ vì cả nhóm nợ công ty một khoản phí đầu tư khá lớn, do đó công ty vẫn đang trong quá trình “trừ nợ”.

idol 4

(Nguồn: Soompi)

Tuy phải đánh đổi nhiều thứ như vậy, nhưng các thực tập sinh vẫn phải đối diện với tương lai khá mập mờ. Trưởng nhóm Leeteuk của Super Junior đã có “thâm niên” 5 năm thực tập sinh dưới trướng công ty SM Entertainment. Anh chia sẻ, bản thân từng nhiều lần ám ảnh về tương lai không được debut vì quá trình đào tạo cứ kéo dài vô thời hạn và anh thì ngày một lớn tuổi.

Tuổi trẻ thiếu vắng sự bình yên

Những thần tượng Hàn đều có một điểm chung là bước vào các công ty giải trí từ những ngày còn rất trẻ, có khi mới 14, 15 tuổi. Họ chấp nhận đánh đổi một cuộc sống bình thường để đổi lấy những ngày tháng miệt mài trong phòng tập. Một số thần tượng sau khi ra mắt chia sẻ, trở thành thực tập sinh và ra mắt ở độ tuổi trẻ như vậy, họ đã mất đi rất nhiều bạn bè cũng như các mối quan hệ xung quanh. Để rồi những người bạn thực tập sinh chung lại trở thành những người bạn thân thiết nhất.

Ra mắt năm 15 tuổi, em út của SHINee – Lee Taemin – trở thành thần tượng nhỏ tuổi nhất lúc bấy giờ, đã có quãng thời gian khó khăn khi phải cân bằng việc học và lịch trình của nhóm. Trở thành người nổi tiếng từ khi còn quá trẻ, Taemin cũng phải đối diện với tình trạng bị bắt nạt, cô lập tại trường học. Đến mức bốn thành viên còn lại của SHINee phải đích thân đưa cậu chàng đi học để tránh tình trạng em út của nhóm bị bắt nạt.

idol 5

(Nguồn: Soompi)

Thành viên Kang Seungyoon, trưởng nhóm nhạc Winner từng chia sẻ trên show truyền hình Winner – Tuổi trẻ đẹp hơn hoa về việc “ganh tị với các bạn trẻ bình thường” như thế nào. “Đến những chuyện bình thường như đặt phòng khách sạn, mua vé xe… mà em cũng không biết, vì luôn có các anh quản lý và công ty làm giúp. Chúng em (Winner) cảm thấy bản thân tụt hậu rất nhiều so với các bạn trẻ hiện tại”. Thần tượng 24 tuổi cũng chia sẻ cách mà công ty YG quản lý thần tượng, “chúng em không được phép giữ hộ chiếu, do đó chúng em không thể đi du lịch hoặc đi bất cứ đâu mình thích”.

idol 7

(Nguồn: Koreaboo)

Phải rời khỏi ngôi nhà và gia đình thân yêu vì phải chuyển vào sống tại ký túc xá, sự tự do hay cuộc sống riêng tư hoàn toàn không thể có. Không khó hiểu khi các thành viên của các nhóm thần tượng lại rất thân thiết với nhau, dù thời gian ra mắt chưa dài. Đó là do họ không thể tự do đi chơi với bạn bè, các thành viên cùng nhóm là những người bạn duy nhất họ có và thời gian hầu như đều ở cạnh nhau, cùng ăn, cùng luyện tập, cùng hoạt động…

Một trong những điều vất vả nhất của những thần tượng trẻ đó là chế độ sinh hoạt khắc nghiệt. Dù đang trong “tuổi ăn, tuổi lớn” nhưng cả thần tượng nam lẫn nữ đều phải theo chế độ ăn kiêng để ép dáng của công ty.

Ví dụ như “thực đơn ăn kiêng” của nhóm nữ SNSD, trung bình họ nạp khoảng 1.500 Kcal/ ngày và sử dụng các loại thực phẩm như gạo lứt, thịt ức gà nướng, bắp cải, các loại rau và hạnh nhân… để có thể mặc được những bộ trang phục short bó sát. Chế độ ăn này không chỉ áp dụng cho thời kì mới debut mà thậm chí còn kéo dài nhiều năm sau đó.

Ngoài ra, do lịch trình dày đặc, ít nghệ sĩ có được một giấc ngủ đúng nghĩa. Thường thì lịch trình của nghệ sĩ chỉ kết thúc khi đã nửa đêm và họ sẽ lại bắt đầu công việc vào 6 – 7 giờ sáng hôm sau.

Trưởng nhóm SHINee Onew đã chia sẻ trên một show truyền hình năm 2012, trong thời gian nhóm quảng bá “có những đêm chúng em còn không được ngủ mà chỉ có thể chợp mắt vài phút trên xe để đỡ mệt”.

Với lịch trình dày đặc, chế độ ăn hà khắc, nhiều thần tượng đã không thể chịu nổi, chuyện ngất xỉu lúc đang biểu diễn trở thành “cơm bữa”. Hình ảnh thần tượng đang vật vờ giữa sân bay hay trên đường ghi hình là chuyện không lạ.

idol 8

(Các thành viên SNSD tại sân bay/ Nguồn: Okpopgirls)

idol 8

(Thành viên iKON B.I/ Nguồn Guardian)

So với những bạn trẻ có cuộc sống bình thường khác, họ “thiếu thốn” hơn nhiều. Không thể tự do đi chơi, không thể thoải mái kết bạn, hẹn hò hay đơn giản là một giấc ngủ thoải mái vào mỗi đêm.

Sự đào thải nhanh chóng, nỗi ám ảnh không của riêng thần tượng nào

Dù là idol nổi tiếng hay nugu (thuật ngữ Hàn, chỉ những nhóm nhạc ít tên tuổi), sự đào thải vẫn là nỗi ám ảnh của họ.

Idol là một trong những “nghề” có tuổi đời ngắn nhất. Khi các thần tượng ra mắt được một thời gian, bắt đầu có sự xuất hiện của những thần tượng trẻ hơn, không ít thần tượng rơi vào tình trạng khó khăn vì độ phủ sóng không còn như ban đầu. Tuy lượng fan có thể còn, nhưng sức thu hút truyền thông đã phần nào mất đi. Nhất là ở Hàn Quốc, nhập ngũ là nghĩa vụ bắt buộc phải chấp hành của bất cứ người đàn ông nào, tất nhiên, dù là thần tượng hàng đầu cũng không có ngoại lệ. 2 năm họ vắng mặt cũng đồng nghĩa 2 năm không có sự quan tâm của công chúng.

Có thể kể đến Bi Rain, trước khi nhập ngũ, “Michael Jackson châu Á” luôn là tâm điểm chú ý mỗi khi anh xuất hiện. Tuy nhiên, sau khi xuất ngũ, nhiều lớp thần tượng trẻ đã ra đời, thay thế phần nào sự nổi tiếng của anh.

idol 10

(Nguồn: LEON)

Thần tượng nữ tuy không phải nhập ngũ nhưng thời gian cũng là “kẻ thù” số một của của bất kỳ người con gái nào. Họ sẽ phải làm rất nhiều cách để duy trì vóc dáng, gương mặt trẻ trung, thậm chí nhiều người phải nhờ đến sự can thiệp của phẫu thuật thẩm mỹ để kéo dài tuổi thanh xuân.

Sự đào thải cũng dành cho những nhóm không đạt được thành công như công ty chủ quản đề ra. Với nền công nghiệp idol như Hàn Quốc hiện nay, cứ mỗi tháng lại có một vài nhóm ra mắt, nhưng số nhóm trụ được thật sự rất ít. Còn lại đều phải chấp nhận cảnh tan rã khi còn chưa được công chúng biết tên.

Không được phép mắc sai lầm

Không ít nghệ sĩ đã rơi từ đỉnh cao sự nghiệp xuống vực thẳm chỉ vì mắc phải sai lầm.

Hai lần bị vướng vào rắc rối khi lái xe trong tình trạng say xỉn, Kangin (Super Junior) đã phải đóng băng tất cả lịch trình kể từ năm 2016. Anh không thể tham gia bất cứ hoạt động nào với nhóm từ quảng bá album, concert tour, show giải trí… Câu hỏi liệu anh còn có thể quay lại với nhóm được hay không vẫn bị bỏ ngỏ.

idol 13

(Nguồn: Koreaboo)

Cũng rơi vào thời kì “đen tối” vì dính vào cáo buộc hành hung bạn gái cũ, mỹ nam Kim Hyun Joong dù đã được minh oan nhưng đây vẫn là “vết nhơ” khó lòng xóa bỏ trong sự nghiệp. Dù cố gắng trở lại làng giải trí bằng hình ảnh tốt đẹp hơn nhưng Hyun Joong vẫn hứng chịu khá nhiều chỉ trích từ cư dân mạng Hàn.

idol 11

(Nguồn: DramaFever)

Không ít nghệ sĩ chia sẻ, họ cảm thấy rất mệt mỏi khi phải sống mãi trong “khuôn khổ” như vậy. Họ cũng là con người, nhưng khi mắc sai lầm, cái giá họ phải trả đắt hơn nhiều so với người bình thường.

Không có con đường nào trải toàn hoa hồng, nhất là con đường trở thành thần tượng Hàn Quốc. Để trở thành những nghệ sĩ được nhiều người yêu quý như hiện nay, họ đã phải bỏ ra rất nhiều công sức, thậm chí là máu và nước mắt.

Vẫn có ánh sáng nơi cuối đường hầm

Tuy phải hi sinh và đánh đổi rất nhiều, nhưng vẫn có những ca sĩ, nghệ sĩ đã và đang thành danh bằng chính năng lực thật sự. Công sức của họ đã được đền đáp bằng ánh hào quang trên sân khấu, tình yêu thương của người hâm mộ trên khắp thế giới. Nhiều thần tượng sau một vài năm đi hát đã có thể mua nhà, xe để tặng cho bố mẹ, báo hiếu lại quãng thời gian các đấng sinh thành phải vất vả để giúp họ nuôi dưỡng giấc mơ trở thành người nổi tiếng.

Sau 7 năm ra mắt, SHINee đã tổ chức thành công concert ở “thánh đường nghệ thuật” Tokyo Dome, Nhật Bản. Đến giờ vẫn chỉ có một số ít nhóm mang “biển màu” của mình đến được với sân vận động này. Với sức chứa hơn 50.000 người, nơi đây luôn là giấc mơ và cũng là cách để các nhóm thần tượng Hàn khẳng định tên tuổi của mình.

thần tượng 20

(Nguồn: Twitter @sfinee)

Ra mắt cùng các thành viên 2NE1 khi chỉ mới 15 tuổi, Minzy nhanh chóng nhận được sự yêu mến của công chúng. Chỉ 4 năm sau, Minzy đã có thể mua tặng cho bố mẹ một căn nhà.

thần tượng 13

(Nguồn: Koreaboo)

Trở thành người nổi tiếng đã giúp các nghệ sĩ từ hoàn cảnh sống khó khăn đến trở nên dư dả, sung túc hơn. Vậy nên, dù cho con đường trở thành thần tượng nhiều chông gai thế nào, vẫn có nhiều bạn trẻ đã và đang nuôi giấc mơ, niềm đam mê trở thành thần tượng âm nhạc Hàn Quốc của mình.

Xem thêm:

10 ngôi sao Hàn Quốc tài hoa nhưng bạc mệnh

Nam diễn viên Hàn Quốc Hyun Bin trải lòng về nghiệp diễn

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Mia Thủy Tiên (Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more