Chiếc đồng hồ đầu tiên do Ferrari tự thiết kế đã tới Việt Nam

Đăng ngày:

Hublot Ferrari Techframe là dự án mà hai thương hiệu siêu xe và đồng hồ xa xỉ cùng thực hiện nhân dịp kỉ niệm 70 năm sinh nhật Ferrari và đã ra mắt đầy thuyết phục tại Baselworld 2017.

Do sử dụng nhiều kĩ thuật và chất liệu đặc biệt, số lượng những chiếc Hublot Ferrari Techframe xuất hiện trên thị trường không dễ gặp. Và tuần vừa qua, bộ ba phiên bản Hublot Ferrari Techframe đầu tiên đã tới Việt Nam, trưng bày tại Hublot Pop Up khách sạn Sofitel Metropole, Hà Nội.

Đồng hồ và xe hơi – sự hợp tác “bình thường” trong thế giới xa xỉ

Những cái bắt tay kết hợp giữa đồng hồ và xe hơi ngày nay không quá xa lạ. Ferrari đã bước chân vào thế giới đồng hồ từ những năm 50 của thế kỉ trước. Những cái tên từng sánh vai cùng Ferrari có thể kể tới: Longines và Heure vào những năm 70; Cartier vào những năm 80, Girard-Perregaux là 1 thập kỉ 1994 – 2004; Panerai là 2005 – 2010; và từ 2012 đến nay là Hublot.

Thời điểm Ferrari hợp tác cùng Longines, Heure và Cartier rất khác với bối cảnh hiện nay còn những cú bắt tay với Girad-Perregaux và cả “người đồng hương” Panerai cũng khá thú vị, trong bối cảnh Phục Hưng của nghệ thuật cơ khí thực thụ. Liên minh Hublot và Ferrari bắt đầu từ năm 2011 tại giải đua Ferrari World Finals trên đường đua Mugello ở vùng Tuscany xinh đẹp của Italia. Ferrari khi đó là thương hiệu siêu xe lừng danh nước Ý đã có lịch sử. Còn Hublot là một thương hiệu mang tính tiên phong nhiều hơn là di sản. Điều khiến Ferrari gật đầu trong cuộc hôn nhân với Hublot có lẽ là bởi triết lí “Art of Fusion” mà nhà làm đồng hồ trẻ tuổi này theo đuổi. Liên tục trong khoảng 1 thập kỉ, Hublot giới thiệu tới giới mộ điệu nhiều vật liệu tiên tiến, từ Magic Gold – hợp kim vàng chống xước duy nhất được cấp bằng sáng chế độc quyền 20 năm cho Hublot; Sapphire nhiều màu; hay PEEK Carbon – loại sợi carbon với cấu tạo dài hơn bình thường và siêu bền. Ngạc nhiên thay, sáng tạo về vật liệu và áp dụng những vật liệu tiên tiến nhất vào những chiếc xe thể thao của mình vốn là công việc hàng ngày tại Ferrari, đơn cử như hợp kim siêu nhẹ Scaglietti hay những vật liệu từ sợi carbon được áp dụng công nghệ F1. Điểm chung đó giúp mỗi sáng tạo mang tên Hublot và Ferrari đều được đón nhận một cách tích cực và người hâm mộ không ngừng chờ đợi những sự kết hợp tiếp theo.

Hublot 1

CEO Hublot – Ricardo Guadalupe, Giám đốc thiết kế Ferrari – Flavio Manzoni và Chủ tịch Hublot – Jean-Claude Biver tại buổi ra mắt mẫu đồng hồ kỉ niệm 70 năm thành lập Ferrari.

Ngài Biver từng nhận xét: “Mối quan hệ giữa Hublot và Ferrari là mối quan hệ sâu đậm nhất mà chúng tôi từng có, và có thể cũng là mối quan hệ sâu đậm nhất mà Ferrari từng có”. Hai thương hiệu liên tục gửi kỹ sư, nhà thiết kế đến nhà máy của họ tại Geneva và Italy để cùng học hỏi, tìm kiếm điểm chung để có thể kết hợp hoàn hảo với nhau.

Ngài Flavio Manzoni – giám đốc thiết kế của Ferrari từng ca ca ngợi: “Xưởng sản xuất của Hublot tại Geneva thật phi thường! Chúng tôi luôn luôn học hỏi được rất nhiều điều từ họ, về những đột phá và vật liệu mới, đặc biệt là carbon với những công thức chế tạo khác nhau, và cả cách mà họ tập trung vào từng chi tiết.”

Chủ tịch Ferrari – Sergio Marchionne cũng không thể giấu được sự hài lòng và phấn khích khi nói về Hublot cũng như những kế hoạch tiếp theo của liên minh này: “Mỗi phiên bản Hublot Ferrari mới lại là một minh chứng cho sự tìm tòi những cải tiến và sự hoàn hảo của chúng tôi – hiện thân của giá trị mà cả 2 thương hiệu đều hướng đến – và chúng tôi mong chờ được tiếp tục ăn mừng mối quan hệ lâu bền này”.  Vậy là “tuần trăng mật” ngọt ngào của Hublot và Ferrari lại được kéo dài.

Món quà sinh nhật lần thứ 70 mà Hublot dành tặng Ferrari

Năm nay để kỉ niệm 70 năm Ferrari, Hublot tri ân người bạn quan trọng bằng một cách không thể tuyệt vời hơn: hiện thực hoá mẫu đồng hồ do Ferrari tự mình thiết kế toàn bộ – một giấc mơ từ lâu của đội ngũ thiết kế của ông lớn này, với tên gọi “Hublot Techframe Ferrari Tourbillon Chronograph”. Chính sự liên kết chặt chẽ giữa đội ngũ của 2 thương hiệu đã giúp cho những “đứa con chung” mang đầy đủ DNA về cả hình hài và linh hồn của 2 đấng sáng tạo, một điều cực kỳ hiếm gặp trong lịch sử cộng tác của Ferrari và trong cả thế giới xa xỉ ngày nay.

Ngài Manzoni, người đứng đằng sau thiết kế của siêu xe thể thao LaFerrari đã nhận được nhiều giải thưởng trong sự nghiệp thiết kế siêu xe và giờ đây Hublot mời ông bước vào một trường phái mới, tạo ra những chiếc đồng hồ thể thao. Ông thậm chí còn phải học về kết cấu của chi tiết Tourbillon để tìm ra điểm chung giữa cấu tạo của chi tiết được mệnh danh “Trái tim của đồng hồ” này với động cơ của Ferrari, hay ấn định những chi tiết Ferrari nhất lên những chiếc Hublot.

Hublot 2

Phiên bản Titanium của siêu phẩm Hublot Ferrari Techframe – mẫu đồng hồ đầu tiên trên thế giới có cấu tạo vỏ đồng hồ dạng lưới đục rỗng, mang lại độ chịu lực tối đa với trọng lượng nhẹ nhất, tương tự như kết cấu bộ đỡ của những chiếc siêu xe Ferrari. Nút bấm của tính năng thay dây nhanh One Click được khéo léo giấu trong phần lug của chiếc đồng hồ, vừa mang lại sự tiện lợi mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Đối với phiên bản kỉ niệm 70 năm – Hublot Ferrari Techframe thì đầu bài là phải trình làng một thứ gì đó nhẹ, gọn, chống shock, dễ đeo và thoải mái như một chiếc siêu xe. Lần này không chỉ có mình ngài Flavio Manzoni tham gia mà toàn bộ phận thiết kế của Ferrari đều xung trận. Quy trình được đổi chỗ. Bản thảo và mong muốn đến từ phía Ferrari và các nghệ nhân của Hublot chỉ góp các kĩ thuật chế tác để biến nó thành hiện thực. Điều này giống như là nếu Ferrari có làm đồng hồ thì đây chính là chiếc đồng hồ Ferrari nhất.

Thế giới đồng hồ đã chứng kiến nhiều cách làm vỏ đồng hồ, từ dáng tròn kiểu truyền thống cho đến vỏ kiểu sandwich đang được đánh giá cao thì việc đục rỗng vỏ đồng hồ chưa có tiền lệ. Bộ vỏ vốn rất quan trọng không chỉ tạo nên diện mạo tổng thể của đồng hồ mà còn bảo vệ cỗ máy nên việc đục rỗng để giảm trọng lượng vẫn phải đảm bảo được tính chịu lực bền bỉ. Và kiến trúc giàn khung giống như trong bộ đỡ các siêu xe được sử dụng vì lý do đó, chưa kể tới tính chất của các vật liệu như Titanium, King Gold hay Peek Carbon.

Hublot 3

Với phiên bản này, Hublot đã sử dụng vật liệu PEEK-Carbon, một sáng tạo mới trong ngành nghiên cứu vật liệu. Với những ai quen thuộc với những vật liệu tiên tiến trong thế giới xa xỉ, ắt hẳn đã biết tới vật liệu sợi Carbon. Đây là vật liệu tuy có trọng lượng nhẹ nhưng sở hữu những tính chất vượt trội như độ cứng cao, sức chịu căng lớn, tính chịu nhiệt và chống hoá chất cao, nhờ vậy thường được ứng dụng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, quân sự, chế tạo xe đua… Trong thế giới đồng hồ, vật liệu sợi Carbon đã được nghiên cứu và ứng dụng vào chế tạo vỏ đồng hồ bởi những thương hiệu hàng đầu như Richard Mille, Audemars Piguet, Roger Dubuis… Không chỉ dừng lại với vật liệu sợi Carbon thông thường, Hublot thậm chí còn tìm tới những sáng tạo độc đáo và mới lạ của vật liệu này, đó là PEEK-Carbon. Với PEEK-Carbon, các sợi Carbon không được dệt lại với nhau mà được xếp theo cùng một hướng và chồng nhiều lớp với nhau trước khi được tôi cứng lại. Điều này càng làm tăng độ bền và độ chắc chắn so với vật liệu Carbon thông thường.

Để biến được TechFrame thành hiện thực Hublot phải tích hợp cỗ Chronograph thông thường thành Chronograph một nút bấm và đưa thêm Tourbillon vào cho tương xứng với thiết kế của Ferrari Team đã đặt ra, các thanh cầu vì thế cũng phải thích ứng với diện mạo mới. Tính năng Chronograph bị xoay chuyển vị trí, thu gọn diện mạo và núm pusher được đặt lệch đi cho tiện tay chủ nhân hiệu chỉnh. Các đĩa chỉ giờ vì thế cũng phải di chuyển theo, cỗ Tourbillon được đặt dưới một đĩa sapphire tạo hiệu ứng như đang lơ lửng giữa không trung.

Thay dây đồng hồ luôn là trăn trở mà Hublot muốn phát triển ngày một tiện lợi và thông minh hơn. Để không phải mất quá nhiều thời gian và dụng cụ phức tạp tháo lắp các con ốc mà chủ nhân khó có thể tự làm ở nhà, Hublot đã giới thiệu tính năng One Click vô cùng hữu ích mà chưa có thương hiệu nào khác cạnh tranh. Tuy nhiên trong thiết kế TechFrame thì bộ vỏ đục rỗng thì chế độ thay dây này cũng phải thay đổi. Lần này những nghệ nhân của Hublot sử dụng hai nút bấm khéo léo ở phần lug để quá trình thay dây cũng diễn ra không có cản trở, một trong những thế mạnh về tính hữu dụng mà Hublot hiện đang dẫn đầu.

“Năm 2017 là năm Hublot tri ân tới đối tác chiến lược Ferrari. Ba phiên bản giới hạn Titanium, King Gold và Peek Carbon – những chiếc đồng hồ mang bản ngã Ferrari nhất tới Việt Nam lần này là lời cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt của giới mộ điệu trong nước, cũng là minh chứng điển hình của tinh thần Art of Fusion mà Hublot không ngừng nghiên cứu, đưa ra những công nghệ và thiết kế tiên phong mang hơi thở thời đại này.” – Bà Hoài Anh, Giám đốc thương hiệu Hublot, đại diện nhà phân phối THG S&S cho biết.

Xem thêm:

7 tuyệt tác đồng hồ sinh ra là để độc chiếm trái tim của phái đẹp

9 tuyệt tác đồng hồ đắt nhất trên thế giới từ trước đến nay

Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more