3 cặp thành phần trong mỹ phẩm tuyệt đối không được dùng chung

Đăng ngày:

Chúng ta không nên kết hợp thành phần trong mỹ phẩm một cách tùy tiện. Nếu kết hợp các cặp sản phẩm này với nhau sẽ khiến da bạn bị kích ứng, mẩn ngứa…

Ngày nay, chúng ta thường chú tâm hơn về các phương pháp chăm sóc da. Nắm được nhu cầu đó, rất nhiều hãng mỹ phẩm cho ra đời nhiều sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu chúng ta không cẩn trọng trong việc kết hợp các thành phần trong mỹ phẩm sẽ gây ra những phản ứng… không ai mong muốn.

Tiến sĩ Da liễu Y. Claire Chang thuộc viện Da liễu Laser Union Square sẽ chia sẻ những lưu ý khi kết hợp các thành trong mỹ phẩm. Cô cho biết: “Alpha Hydroxy Acid (AHA, ví dụ như Glycolic acid), Beta Hydroxy Acid (BHA, ví dụ như Salicylic acid), Retion, và vitamin C những thành phần hoạt hoá (active ingredient) thường được giới thiệu bởi các chuyên gia da liễu“. Có những cặp đôi khi kết hợp với nhau sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng. Nhưng có một số thành phần trong mỹ phẩm kết hợp sẽ vô tình “tàn phá” làn da.

Các thành phần trong mỹ phẩm “kỵ” nhau:

Cặp “kỵ” nhau 1: Vitamin C – Retinol

Claire Chang cho biết: Vitamin C là hoạt chất chống oxi hoá giúp chúng ta chống lại các tác động môi trường bên ngoài bao gồm cả tia tử ngoại. Ngoài ra vitamin C còn giúp làm sáng các đốm nâu, củng cố – tăng sinh collagen giúp trẻ hoá da.

3 cặp thành phần trong mỹ phẩm - tuyệt đối không được dùng chung

Ảnh: Cameron Whitman

Retinol và Retinoid là một dẫn xuất của vitamin A gíup làm sáng các đốm nâu và xoá nhoà nếp nhăn trên da” – Claire Chang. Tuy nhiên, cô cũng cho biết thành phần trong mỹ phẩm chứa Retinol (hoặc Retinoid) rất dễ gây kích ứng da.

Mặc dù công dụng khá tương đồng với công dụng, nhưng chúng ta không thể kết hợp 2 sản phẩm này với nhau. Claire Chang giải thích: “Vitamin C và Retinol hoạt động ở 2 môi trường pH hoàn toàn khác nhau. Cụ thể là: Vitamin C hoạt động tốt ở môi trường pH thấp hơn hoặc bằng 3.5, trong khi Retinol (hoặc Retinoid) tốt nhất ở 5.5-6”.

Nếu bạn muốn dùng cả 2 thành phần này thì Claire Chang khuyên bạn nên dùng vitamin C vào buổi sáng cùng với kem chống nắng. Retinol với đặc tính nhạy cảm với ánh sáng nên thích hợp dùng vào bao đêm.

Cặp “kỵ” nhau 2: AHA/BHA – Retinol

Các sản phẩm chứa AHA trên thị trường thường là: Glycolic, Lactic và Citric acid. Sản phẩm chứa BHA không kê toa được dùng rộng rãi trên thị trường là Salicylic acid.

3 cặp thành phần trong mỹ phẩm - tuyệt đối không được dùng chung

Ảnh: dailyvanity

AHA và BHA thường được dùng để tẩy tế bào chết hóa học cho da giúp làm sáng và đều màu da. Retinol dùng để điều trị mụn, cải thiện các đốm nâu và nếp nhăn” – Claire Chang. Khi kết hợp các loại acid này với Retinol sẽ làm khô, kích ứng và đỏ da. Vì vậy Claire Chang khuyên chúng ta dùng ở các thời điểm khác nhau trong ngày hoặc dùng cách ngày.

Cặp “kỵ” nhau 3: Benzoyl peroxide – Vitamin C

Claire Chang khuyên chúng ta không nên kết hợp Benzoyl peroxide cùng với vitamin C. Bởi lẽ, dược tính của hai sản phẩm này có tính đối kháng nhau. Benzoyl peroxide sẽ làm oxi hóa vitamin C, khiến vitamin C trở nên mất tác dụng.

3 cặp thành phần trong mỹ phẩm - tuyệt đối không được dùng chung

Ảnh: beskinhost

Trong trường hợp chúng ta muốn kết hợp cả 2 sản phẩm với nhau, chúng ta nên cách một vài phút giữa 2 sản phẩm. Đồng thời, việc sử dụng cả Benzoyl peroxide và vitamin C sẽ phù hợp với da dầu hơn da khô.

Xem thêm:

4 bí quyết chăm sóc da mặt đang gây tranh cãi trong giới làm đẹp

Đi tìm lời đáp cho câu hỏi: Uống vitamin gì để đẹp da?

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Aaron Nguyen

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Việt Nam

Tham khảo: huffingtonpost

Hình ảnh: beauty.kku, jjekkany

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more