Điểm tin nghệ thuật tháng 4/2018 và những sự kiện đặc biệt

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 4/2018] Điểm tin nghệ thuật và các sự kiện, triển lãm nghệ thuật đang diễn ra trong tháng 4 năm nay.

Ra mắt album Pop Alchemy của nghệ sĩ Vân-Anh Nguyen

6/4/2018, TP.HCM

nghệ thuật

Album mới nhất của nhà soạn nhạc – nghệ sĩ piano người Úc gốc Việt Vân-Anh Nguyễn mang tên Pop Alchemy. Album nhạc cổ điển giao thoa này bao gồm 12 ca khúc, trong đó có những bản piano solo cover lại các tác phẩm của Adele, Demi Lovato, Sam Smith và cả những bản mash up độc đáo được Vân-Anh hòa phối giữa những sáng tác nổi tiếng của Chopin, Rachmanioff, Beethoven với những bản pop hit của Destiny’s Child, Britney Spears, Justin Bieber… Sự kết hợp giữa hai dòng nhạc đại diện cho khả năng hợp nhất hoàn hảo của nhạc cổ điển và nhạc pop, cũng như tài năng kiệt xuất của nữ nghệ sĩ trẻ. Pop Alchemy đã có mặt trên iTunes và tất cả các cửa hàng kỹ thuật số từ ngày 22/3. Ngày 6/4, Vân-Anh Nguyễn chính thức ra mắt album tại TP.HCM cũng với chuỗi đêm diễn đặc biệt, sau đó, 7/6, cô tiếp tục ra mắt album tại Sydney, Úc.

Ra mắt Dự án Di sản Kết nối

6/4/2018, SOUL Academy, 214 Pasteur, P.6, Q.3, TP.HCM

nghệ thuật 3

Heritage of Future Past hay Di Sản Kết Nối là dự án trong khuôn khổ Chương trình Văn hóa và Phát triển của Hội đồng Anh tại Việt Nam, sẽ kéo dài trong hai năm. Dự án này sẽ làm việc với di sản nhạc và phim của Việt Nam, đặc biệt chú trọng đến các giá trị không được nhiều người biết đến và có nguy cơ mai một, sử dụng các cách tiếp cận sáng tạo nhằm tạo ra những cơ hội phát triển đồng đều và bền vững trong ngành di sản văn hóa ở Việt Nam. Di sản Kết nối đóng vai trò quan trọng trong sứ mênh văn hóa của Hội đồng Anh tại Việt Nam với tư cách là tổ chức văn hóa và giáo dục chủ chốt của Vương quốc Anh. Dự án cũng là một phần trong chuỗi các chương trình và hoạt động mà Hội đồng Anh sẽ thực hiện vào năm 2018 nhằm kỷ niệm 25 năm hoạt động tại Việt Nam. Tại lễ ra mắt dự án, khán giả sẽ được thưởng thức chương trình biểu diễn Hòa nhạc tháng Tư do Lune Production sản xuất và Hồ Nguyệt Cô Hóa Cáo của nghệ sĩ Kim Ngọc.

Taste of Australia 2018

4/2018, Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang

nghệ thuật 2

Taste of Australia là chương trình thường niên nhằm tôn vinh thực phẩm, thức uống, phong cách nấu ăn, văn hóa… đồng thời mở rộng sự hiểu biết về các ngành công nghiệp sáng tạo của nước Úc như thời trang, thiết kế và âm nhạc. Sự kiện lần này bao gồm các chuỗi hoạt động như ngày hội BBQ, tiệc chiêu đãi phối hợp giữa rượu vang và âm nhạc, bữa tối thượng hạng NOSH Supperclub, buổi sáng muộn theo phong cách Úc, giới thiệu ẩm thực và rượu vang dành cho công chúng, đặc biệt là Cuộc thi Nấu ăn Taste of Australia thường niên mùa thứ ba do đầu bếp nổi tiếng Luke Nguyễn chủ trì. Taste of Australia năm 2018 cũng sẽ bao gồm các buổi Gala kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Úc và Việt Nam.

Đại nhạc hội Coachella

13-15 & 20-22/4/2018, Empire Polo Club, Indio, California, Mỹ

nghệ thuật 4

Coachella Valley Music & Arts Festival (Đại nhạc hội Coachella) là một festival âm nhạc, nghệ thuật thường niên diễn ra tại California, Mỹ. Lễ hội được tổ chức lần đầu vào năm 1999. Đây là “sân chơi lớn” của rất nhiều thể loại âm nhạc khác nhau như rock, indie, hip hop, EDM… và là nơi quy tụ nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật thú vị. Một trong những điểm làm nên thành công của Coachella chính là dàn sao “khủng” tham gia biểu diễn tại lễ hội. Năm nay, những tên tuổi hàng đầu như Beyoncé, The Weeknd, Eminem, SZA, Tyler, The Creator, HAIM, Jamiroquai… sẽ cháy hết mình cùng người hâm mộ.

Triển lãm Ở giữa lưng chừng

16/3 – 10/5/2018, Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội

nghệ thuật 7

Nếu hệ quả của toàn cầu hóa đối với nông thôn là làm thay đổi bức tranh phong cảnh, thì ở thành phố, xu hướng này lại khiến cho chủ nghĩa cá nhân nở rộ. Từ trong đống đổ nát đang mọc lên những tòa nhà tráng lệ, hy vọng của người này đang vươn lên từ nỗi buồn của người khác. “Ở giữa lưng chừng” ghi lại những cảm xúc hỗn độn, rối bời ấy khi quá trình đô thị hóa của Việt Nam bị cuốn theo dòng chảy của thế giới. Triển lãm này là thành quả sáng tạo của nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Phương.

Triển lãm Pink Floyd: Their Mortal Remains

23/1 – 1/7/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại MACRO, Via Nizza, Rome, Ý

nghệ thuật 8

Biểu tượng, bùng nổ và thử nghiệm là những từ mà chúng ta sẽ nghĩ đến khi nhắc về Pink Floyd. Và đó cũng là những gì bạn sẽ cảm nhận được tại triển lãm này, với hơn 350 món đồ liên quan tới Pink Floyd chưa từng được công bố trước đây. Đây là một chuyến du hành đa-giác-quan xuyên suốt 50 năm của một trong những nhóm nhạc rock nổi tiếng nhất mọi thời đại. Những trải nghiệm tương tác sẽ đưa khách tham quan trở lại với từng mốc thời gian cụ thể, đúng với trình tự hoạt động của ban nhạc và tìm hiểu những câu chuyện phía sau.

Triển lãm Viễn cảnh xán lạn – Nhiếp ảnh Đức trẻ 2017/2018

29/3 – 22/4/2018, Viện Goethe, 56-58 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

nghệ thuật 1

Triển lãm trưng bày 53 tác phẩm của 8 tác giả đã xuất sắc dành chiến thắng trong cuộc thi danh giá nhất tại Đức dành cho các nhiếp ảnh gia trẻ. 8 câu chuyện đằng sau các bức hình hứa hẹn một hành trình kỳ thú với nhiều trải nghiệm sâu sắc “ở nơi rìa cầu vồng” cho những ai yêu nhiếp ảnh. Một phụ nữ Nhật Bản sống tại Đức tái hiện sinh động những mẩu chuyện của các gia đình Nhật và Đức. Chàng thanh niên gốc Hà Lan với đam mê sưu tập và thưởng lãm ảnh luôn coi nhiếp ảnh là thành viên thực sự trong nhà. Người con trai sinh tại Đức của một cặp vợ chồng Bồ Đào Nha tái hiện hình ảnh quê hương thứ hai bằng những ký ức tuổi thơ nhìn từ “băng ghế sau”. Một nhiếp ảnh gia Đức xuất thân tỉnh lẻ lần theo dấu vết của tương lai. Cô gái nọ sinh ra ở Uzbekistan, sang Đức từ những năm đầu của tuổi 20 đã nỗ lực đưa nhiều người Đức gốc nhập cư mang ngoại hình nom chẳng “Đức” mấy vào phối cảnh. Nhà giả kim trong “căn phòng tối” mở toang cánh cửa dẫn vào thế giới ảo diệu của những vật thể tầm thường. Chàng trai trẻ kiếm tìm các khuôn hình diễn giải nỗi u uất chẳng cất nên lời. Người phụ nữ trẻ dẫn dắt ta “tận mục sở thị” bản thể những thực tại trần trụi trong một cảm giác gần như xót xa.

Tựu chung lại, chính trí tưởng tượng đã trao cho chúng ta chiếc chìa khóa khai mở những không gian thị giác nơi họ, đưa ta vượt thoát khỏi thực tại tầm thường, đến với những miền chưa biết và chưa quen – nơi mọi giác quan của ta rộng mở đón đợi.

Triển lãm Hoa và đàn bà

24/3 – 22/4/2018, Vicas Art Studio, 32 Hào Nam, Hà Nội

nghệ thuật 2

Đây là triển lãm của 7 nữ họa sĩ: Lâm Na (Nguyễn Quỳnh Na), Nguyễn Thanh Hương, Lê Thủy, Đinh Mai Thu Trang, Tô Ngọc Thảo, Nguyễn Mỵ, Nguyễn Lan Hương. Họ vẽ hoa và đàn bà – những biểu tượng của tính nữ. Thời nay, các bạn nữ nghệ sỹ biểu thị điều đó như thế nào? Có khác biệt so với các thế hệ trước họ không? Giữa họ có những cách biểu thị khác nhau không? Và có gì khác so với các họa sĩ nam giới? 42 bức tranh trong triển lãm này là sự phóng chiếu một cách trực giác những quan niệm thẩm mỹ đồng thời là những quan điểm xã hội, đạo đức, giới và cả những suy tư, khát vọng của mình về bình quyền của các nữ họa sĩ. Mỗi họa sĩ có một phong cách, một cá tính riêng nhưng tất cả những nữ họa sĩ này đều có bút pháp mạnh mẽ, khoáng hoạt và có những đóng góp mới vào trường phái Biểu hiện của hội họa Việt Nam.

Xem thêm:

Vở diễn “Tinh hoa Bắc bộ” đưa nghệ thuật dân gian chạm đến trái tim khán giả

Triển lãm nghệ thuật sắp đặt: Tình yêu chất liệu

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more