Cách bảo vệ da trước gốc tự do trong không khí ô nhiễm

Đăng ngày:

Gốc tự do trong không khí ô nhiễm gây hại đến sức khoẻ và làn da. Để giảm thiểu tác hại, chúng ta cần có những cách bảo vệ da hợp lý.

Sống trong các thành phố lớn, chúng ta phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng. Không khí ô nhiễm sẽ sản sinh ra gốc tự do gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và làn da. Giải quyết ô nhiễm môi trường không phải là chuyện “một sớm một chiều”, vì vậy chúng ta cần biết cách bảo vệ da để hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng.

Gốc tự do là gì?

Gốc tự do được xem như “sát thủ thầm lặng” vì chúng ta không hề cảm nhận bất kỳ sự tàn phá từ tác nhân này. Mỗi ngày gốc tự do “cướp đi” sinh mạng và phá huỷ vẻ ngoài ta một chút, một chút một.

Cách bảo vệ da trước gốc tự do trong không khí ô nhiễm

Ảnh: AP

Theo James Hammer  (nhà hoá học về mỹ phẩm tại Boston kiêm chủ tịch của Mix Solutions Consulting) cho biết gốc tự do là phản ứng giữa các phân tử không ổn định kết hợp các electron bị khuyết. James Hammer cho rằng: “Gốc tự do gây tổn hại cho cơ thể, ảnh hướng đến cấu trúc DNA và đóng góp vào quá trình lão hoá và bệnh tật. Gốc tự do xuất hiện bên trong cơ thể hoặc do các tác nhân ngoại lai ảnh hưởng đến cơ thể, ví dụ như ô nhiễm môi trường“.

Cách bảo vệ da trước gốc tự do trong không khí ô nhiễm

Ảnh: Arun Sharma/HT PHOTO

Theo các chuyên gia, có nhiều loại gốc tự do khác nhau như gốc Nitrogen từ khói thuốc lá, hoặc phổ biến hơn là gốc Oxygen từ không khí chúng ta hít thở hàng ngày. Bác sĩ Da liễu tại New Zealand – Mark Grey cho biết: “Các gốc oxygen cùng electron khuyết sẽ di chuyển tìm kiếm và ‘cướp’ electron từ các các phân tử nguyên vẹn. Quá trình này sẽ khiến DNA, tế bào, protein trong cơ thể bị tổn thương”.

Cách bảo vệ da trước gốc tự do trong không khí ô nhiễm

Ảnh: REUTERS/Ivan Alvarado

Khi những phần quan trọng của tế bào bị “cuớp” electron sẽ mất khả năng hoạt động bình thường. Các tế bào bị “cướp” electron sẽ dễ bị oxi hoá gây tác động xấu đến cơ thể. “Bạn có thể sẽ không thấy bất kỳ điều gì xảy ra vào thời điểm đó. Nhưng bạn hãy nghĩ quá trình đó như quả táo bị cắt đi một nửa sẽ dễ bị oxi hoá và chuyển sang ố đen rất nhanh” – Mark Grey. Vì vậy, bảo vệ da trước gốc tự do là điều vô cùng cần thiết.

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng gì đến da?

Chúng ta cứ nghĩ: chỉ cần ở trong nhà, hạn chế tối đa việc ra ngoài sẽ giảm thiểu được gốc tự do từ ô nhiễm môi trường? Đó chỉ là một phần, nhưng vẫn chưa đủ. “Các yếu tố ô nhiễm môi trường đẩy nhanh quá trình lão hoá đến từ ô nhiễm không khí, nước, khói thuốc lá, rượu, dung môi dùng trong công nghiệp, bức xạ, nấu nướng hoặc sử dụng thực phẩm hâm nóng nhiều lần” (Mark Grey). Nếu không bảo vệ da, các tác nhân trên sẽ phá huỷ các sợi collagen và elastin khiến da khô, kém săn chắc và lão hoá.

Cách bảo vệ da trước gốc tự do trong không khí ô nhiễm

Ảnh: Yale News

Ô nhiễm diễn ra rõ nét ở các đô thị lớn. Các khu vực ngoại ô hoặc các thành phố nhỏ cũng không tránh được tình trạng ô nhiễm. Theo Mark Grey “Các hoá chất độc hại có trong phân bón, thuốc trừ sâu dùng trong trồng trọt sẽ ngấm qua nguồn nước ảnh hưởng trực tiếp đến con người”. Có lẽ vì vậy, thế giới ngày nay, mọi người được khuyến khích sử dụng các thực phẩm được trồng hữu cơ để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Cách bảo vệ da trước gốc tự do

Chúng ta nên bảo vệ da và cơ thể từ bên trong lẫn bên ngoài. Đối với bên trong cơ thể, chúng ta nên bổ sung các thực phẩm có khả năng chống lại quá trình oxy hoá. “Chất chống oxy hoá trong thực phẩm, thực phẩm chức năng hoặc sản phẩm chăm sóc da có khả năng chống lại các gốc tự do” (James Hammer).

Cách bảo vệ da trước gốc tự do trong không khí ô nhiễm

Ảnh: shutterstock

Có nhiều nguyên cứu cho thấy mối tương quan giữa stress và sự gia tăng gốc tự do gây ra mụn. Các thực phẩm, sản phẩm chứa hoạt chất chống oxy hoá cũng giúp chúng ta chống lại mụn do các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, chúng ta nên bổ sung vitamin E và C, và các thực phẩm có chứa betacarotene như quả lựu hoặc kỷ tử (goji).

Cách bảo vệ da trước gốc tự do trong không khí ô nhiễm

Ảnh: Getty

Đối với việc bảo vệ da từ bên ngoài, chúng ta cần lựa chọn các sản phẩm làm sạch tốt để loại bỏ được hoàn toàn bụi bẩn từ ô nhiễm. Chúng ta nên ưu tiên các sản phẩm dưỡng da có thành phần chống oxy hoá như chiết xuất trà xanh, trái cây và các vitamin A, B3, C, E và kem chống nắng. Kẽm sẽ hoạt động như một tấm khiêng giúp chúng ta chống lại các tác hại từ môi trường.

Cuối cùng, bạn nên mặc áo khoác, đeo khẩu trang, kính râm và đội nón rộng vành khi phải ra đường. Những món đồ đó sẽ giúp chúng ta chống lại được phần nào ánh nắng mặt trời và bụi bẩn từ môi trường đang bị ô nhiễm.

Xem thêm:

Bạn phù hợp với kem chống nắng hoá học hay kem chống nắng vật lý?

Nên sử dụng kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng da?

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Aaron Nguyen

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Việt Nam

Tham khảo: wellandgood

Hình ảnh: flphotostudio, Marco Xu/unsplash

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more