5 lầm tưởng thường thấy về nguyên nhân gây ra mụn

Đăng ngày:

Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn, nhưng 5 cái tên sau thường chỉ là sự lầm tưởng. Danh sách này có thể gây bất ngờ cho bạn đấy!

Chúng ta nên biết nguyên nhân gây ra mụn để có thể điều trị mụn hiệu quả. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân gây ra mụn chỉ là… sự nhầm tưởng.

Lầm tưởng 1 về nguyên nhân gây ra mụn: Mụn hình thành vì chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất

Chúng ta nghĩ:  Gần 2/3 số người bị mụn lầm tưởng rằng chế độ ăn khiến họ bị mụn. Một số người lại nghĩ, chocolate là nguyên nhân gây ra mụn.

5 lầm tưởng thường thấy về nguyên nhân gây ra mụn

Ảnh: dolgachov/123rf

Sự thật: Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích về việc ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành mụn. Trong khi mụn được hình thành do các hormone trong cơ thể thúc đẩy quá trình sản sinh bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và gây ra mụn.

Lầm tưởng 2 về nguyên nhân gây ra mụn: Làn da bẩn sẽ gây ra mụn

Chúng ta nghĩ: Hơn 50% bệnh nhân bị mụn nghĩ rằng mụn được hình thành do da không được vệ sinh sạch sẽ.

5 lầm tưởng thường thấy về nguyên nhân gây ra mụn

Ảnh: Getty Mike Kemp

Sự thật: Vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra mối quan hệ giữa việc làn da bẩn sẽ gây ra mụn. Hầu hết mụn được hình thành từ các phản ứng sinh học bên trong cơ thể và ở dưới bề mặt da. Mặc dù việc làm sạch có thể phần nào giúp cải thiện tình trạng mụn. Tuy nhiên, làm sạch quá đà sẽ gây phản tác dụng, khiến mụn thêm trầm trọng.

Lầm tưởng 3 về nguyên nhân gây ra mụn: Nặn mụn

Chúng ta nghĩ: Các loại mụn không viêm nhiễm (như mụn đầu đen, mụn đầu trắng…) nên được nặn ra. Vì nếu để lâu các loại mụn này sẽ chuyển thành mụn sưng viêm.

5 lầm tưởng thường thấy về nguyên nhân gây ra mụn

Ảnh: Shutterstock

Sự thật: Bạn không nên tự ý nặn mụn vì sẽ dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và có thể để lại sẹo. Các bác sĩ da liễu sẽ là người dựa vào tình trạng bệnh lý của bạn và đưa ra  lời khuyên có nên nặn mụn không?

Lầm tưởng 4 về nguyên nhân gây ra mụn: Tắm nắng có thể chữa mụn

Chúng ta nghĩ: Tắm nắng có thể làm giảm các triệu chứng của mụn.

5 lầm tưởng thường thấy về nguyên nhân gây ra mụn

Ảnh: COURTESY

Sự thật: Vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng tắm nắng (hoặc sử dụng các loại giường tắm nắng) có khả năng chữa mụn. Ngược lại, việc phơi nắng trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời sẽ gia tăng khả năng gây tổn thương và nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Ngoài ra, một số thành phần có khả năng trị mụn sẽ nhạy cảm với tia tử ngoại (ví dụ như Retinol).

Lầm tưởng 5 về nguyên nhân gây ra mụn: Kem đánh răng, nước cốt chanh có thể trị mụn

Chúng ta nghĩ: Sử dụng kem đánh răng, nước cốt chanh nguyên chất có khả năng trị mụn.

5 lầm tưởng thường thấy về nguyên nhân gây ra mụn

Ảnh: Billion Photos/Shutterstock

Sự thật: Mục đích các hãng sản xuất ra kem đánh răng chỉ dùng để vệ sinh răng miệng chứ không phải dùng để trị mụn. Kem đánh răng, nước cốt chanh… không phù hợp để thoa lên da mặt, đặc biệt là da bị mụn. Bạn nên sử dụng được thiết kế chuyên biệt cho da mụn để giảm các triệu chứng của mụn gây ra.

Xem thêm:

Những nguyên nhân gây mụn mà bạn không ngờ tới

Cách trị thâm an toàn bằng nguyên liệu thiên nhiên

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Aaron Nguyen

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Việt Nam

Tham khảo: netdoctor

Hình ảnh: kuzin.ph

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more