9 người phụ nữ chuyển giới làm nên lịch sử

Đăng ngày:

Những người phụ nữ chuyển giới này đã đóng góp rất lớn cho phong trào LGBT trên thế giới. Câu chuyện đằng sau cuộc đời của họ khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ dành riêng thời gian để nói về những người phụ nữ khá đặc biệt trong xã hội, đó chính là phụ nữ chuyển giới. Phụ nữ chuyển giới không cần phải xác nhận giới tính của mình bởi vì quả thật, rất khó có từ ngữ nào diễn tả chính xác trạng thái của họ. Thay vào đó, hãy nhìn vào những việc họ đã làm cho phong trào chuyển giới và các phong trào vì quyền bình đẳng trên thế giới. Họ có thể là “mẹ”, là nhà hoạt động xã hội, hoặc đơn giản chỉ là người bình thường đang đấu tranh cho cuộc sống của riêng họ. Hãy đọc và cảm nhận câu chuyện của 9 người phụ nữ chuyển giới sau đây để hiểu họ đã trải qua cuộc đời vĩ đại như thế nào.

1. Marsha P. Johnson: 1945-1992 

Marsha P. Johnson đã cùng với Sylvia Rivera và đông đảo người chuyển giới khác cùng đứng lên thực hiện cuộc bạo loạn Stonewall vào năm 1969. Vào tháng Sáu năm đó, cảnh sát ập vào quán bar dành riêng cho người đồng tính nam có tên Stonewall Inn như thường lệ. Thay vì rút lui như những lần trước, lần này, Johnson và những người khác đã dũng cảm trụ lại đánh trả cảnh sát. Cuộc chống trả của họ đã tiếp tục kéo dài thêm sáu ngày và trở thành phong trào mở đầu cho làn sóng LGBT hiện đại. Cuộc diễu hành Pride đầu tiên được tổ chức vào đúng tháng Sáu năm sau để kỉ niệm cho sự kiện này.

ELLE Việt Nam chuyển giới 1

Marsha là một trong những lá cờ đầu trong phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT. (Ảnh: COURTESY OF NETFLIX).

Kể từ sự kiện Stonewall, Johnson trở thành nhà hoạt động xã hội và đồng hợp tác thành lập Street Transvestite Action Revolutionaries (STAR) House (Cách mạng cho những người chuyển giới đường phố) với Rivera. Hai người phụ nữ với giới tính giống nhau và đang trong tình trạng vô gia cư đã thấu hiểu những số phận tương tự. Đó là phong trào đấu tranh đầu tiên của LGBT và cũng là phong trào đầu tiên được lãnh đạo bởi phụ nữ chuyển giới.

Cùng thời điểm đó, Johnson cũng hoạt động tích cực trong phong trào chống cuộc khủng hoảng HIV/AIDS. Từ đó, bà hoạt động như một nhà phát ngôn cho phong trào chống AIDS, người chuyển giới và trẻ em vô gia cư cho đến khi mất vào năm 1992.

2. Sylvia Rivera: 1951-2002

Tương tự như Johnson, Sylvia Rivera cũng từng có mặt tại sự kiện Stonewall vào năm 1969 và được cho là một trong những người đầu tiên đối đầu với cảnh sát. Cô và Johnson sau đó đã thành lập STAR House để hỗ trợ cho trẻ em vô gia cư, người chuyển giới và người không được công nhận giới tính hiện đang lang thang trên đường phố. “Marsha và tôi đã quyết định bắt tay vào việc giúp  đỡ lẫn nhau và những đứa trẻ nhỏ”, Rivera chia sẻ với nhà văn Leslie Feinberg trong cuốn sách có tựa đề Trans Liberation (1998).

ELLE Việt Nam chuyển giới 2

Sylvia Rivera có công lớn trong việc đóng góp cho phong trào LGBT. (Ảnh: NBC News)

Sau khi kế hoạch STAR House thất bại, Rivera chuyển sang làm nhà phát ngôn cho cộng đồng chuyển giới. Cô từng đứng lên đấu tranh để chống lại đạo luật loại trừ người chuyển giới trong sự kiện New York’s Sexual Orientation Non-Discrimination Act và lên tiếng chống lại nạn đói nghèo, nạn phân biệt chủng tộc và kì thị giới tính. Rivera mất vào năm 2002 nhưng những việc làm của cô có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo tiền đề để thành lập nên Dự án luật Sylvia Rivera, dự án với nội dung “tăng cường tiếng nói và quyền lợi của tầng lớp người có thu nhập thấp và người trong cộng đồng LGBT”.

3. Christine Jorgensen: 1926-1989

Theo tờ New York Times, Christine Jorgensen là người đầu tiên công khai chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ tại Mỹ. Cô ấy được sinh ra và lớn lên tại Bronx và từng làm phục vụ tại quân đội trước khi chuyển giới.

ELLE Việt Nam chuyển giới 3

Christine Jorgensen là người đầu tiên công khai chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ tại Mỹ. (Ảnh: refinery29)

Vào năm 1950, Jorgensen tình cờ gặp được Christian Hamburger, một bác sĩ có quốc tịch Đan Mạch đang nghiên cứu về liệu trình chuyển đổi giới tính nhờ hóc môn. Từ đó, cô bắt đầu sử dụng hóc môn và hai năm sau đó đã đã bay thẳng sang Đan Mạch để thực hiện cuộc phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Sau khi cuộc phẫu thuật thành công, cô đã lấy tên bác sĩ làm tên mới của mình và coi như đây là sự tri ân đối với người bác sĩ Đan Mạch.

Ngay khi về đến Mỹ, câu chuyện của Christine lập tức xuất hiện trên trang chính của tờ New York Times với tựa đề “Ex-GI Becomes Blonde Beauty”. Sau đó, cô bắt đầu đi hát trong các hộp đêm với bài hát I Enjoy Being A Girl. Jorgensen mắc chứng bệnh ung thư và mất vào năm 1989 lúc cô 62 tuổi.

4. Lili Elbe: 1882-1931

Trong khi Christine Jorgensen là người đầu tiên công khai chuyển đổi giới tính ở Mỹ thì Lili Elbe – họa sĩ người Đan Mạch – là người đầu tiên thực hiện ca phẫu thuật này tại đây, trước ca phẫu thuật của Jorgensen một thập kỉ. Như đã chia sẻ trong cuốn tự truyện của mình có tên Man Into Women, Elbe đã phát hiện giới tính của mình có vấn đề khi cô làm mẫu vẽ cho người vợ Gerda cùng là họa sĩ. Hôm đó, người mẫu của Gerda không thể tới và Elbe đã làm mẫu thế cho vợ trong trang phục của phụ nữ. Elbe đã cải trang thành nữ để làm mẫu những lần sau và ngay cả khi không làm mẫu, cô cũng diện trang phục nữ. Vào những năm sau đó, Elbe liên tục diện trang phục nữ khi ra đường với danh nghĩa là em gái của Elbe. Năm 1930, Elbe quyết định sang Đức để thực hiện ca phẫu thuật chuyển giới và trở thành người đầu tiên trên thế giới thực hiện ca phẫu thuật này. Thế nhưng cô đã mất một năm sau đó, sau khi bác sĩ cấy ghép tử cung thất bại. Cuộc đời của Lili Elbe đã được chuyển thể thành bộ phim điện ảnh mang tựa đề Cô gái Đan Mạch do Eddie Redmayne thủ vai.

ELLE chuyển giới 4

Elbe là người đầu tiên công khai chuyển giới tại Đan Mạch. (Ảnh: Wellkome images)

5. Coccinelle: 1931-2006

Jacqueline Charlotte Dufresnoy là một diễn viên và ca sĩ người Pháp. Cô lấy tên Coccinelle vào năm 1953 khi diễn trong một hộp đêm nơi mẹ cô bán hoa. Năm 1958, cô sang Casablanca để thực hiện ca chuyển đổi giới tính và trở thành người đầu tiên công khai phẫu thuật chuyển đổi giới tính tại Pháp. Sau khi chuyển giới, Coccinelle tiếp tục đi hát và trở thành ngôi sao màn bạc nổi tiếng thời bấy giờ. Cô đã đóng 6 bộ phim từ năm 1959 đến năm1968. Coccinelle đã kết hôn hợp pháp với 3 người đàn ông trong quãng đời còn lại và mất vào năm 75 tuổi.

ELLE Việt Nam chuyển giới 5

Coccinelle là người đầu tiên công khai chuyển giới tại Pháp. (Ảnh: refinery29)

6. Angie Xtravaganza: 1964-1993

ELLE Việt Nam chuyển giới 6

Angie Xtravaganza thuộc tầng lớp lãnh đạo phong trào LGBT. (Ảnh:refinery29)

Mặc dù mất ở tuổi 28 nhưng Angie Xtravaganza vẫn nằm trong top những gia đình đặc sắc nhất ở New York: gia đình của Xtravaganza. Xtravaganza đảm nhận vai trò là người mẹ chuyển giới lẫn người đàn ông đồng tính gánh vác mọi trọng trách trong gia đình. Cô cùng những bà mẹ khác đã được vinh danh vào năm 1990 trong bộ phim tài liệu Paris Is Burning. Trong phim, cô chia sẻ những vấn đề nguy hiểm thường xảy ra với người chuyển giới, ví dụ như người bạn và sau này là con gái nuôi của cô bị sát hại. Xtravaganza cũng mất vài năm sau đó vì căn bệnh AIDS.

7. Dorian Corey: 1937-1993

ELLE Việt Nam chuyển giới 7

Corey là một trong những phụ nữ chuyển giới tuyệt vời. (Ảnh: OFF WHITE PROD./KOBAL/REX/SHUTTERSTOCK).

Dorian Corey là một trong những bà mẹ nuôi khác ở New York và là nguồn cảm hứng của Angie Xtravaganza. Bà ấy đã thành lập, dẫn dắt gia đình Corey và giành hơn 50 giải thưởng lớn của cộng đồng LGBT trong suốt cuộc đời mình. Corey mất vì căn bệnh thế kỉ AIDS vào năm 1993 và để lại nhiều thành tựu cho thế hệ sau. Sau vài tháng bà mất, cảnh sát đã tìm thấy một số phần cơ thể của một nạn nhân nam có dấu hiệu bị hãm hiếp trong căn hộ của bà. Thi thể bị bắn vào đầu vào khoảng 20 năm về trước. Câu chuyện khép lại và trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều vở kịch về sau.

8. Roberta Cowell: 1918-2011

Cũng như Elbe hay Jorsenge, Roberta Cowell là người đầu tiên công khai chuyển giới ở Anh nhưng câu chuyện về cuộc sống trước đó của cô khiến nhiều người phải kinh ngạc.

ELLE Việt Nam chuyển giới 8

Câu chuyện trước khi chuyển giới của Cowell làm nhiều người phải kinh ngạc. (Ảnh: refinery29)

Cowell từng là một tay đua và phi công cừ khôi. Anh phục vụ trong quân đội với vai trò là một phi công, sau đó bị bắn và trở thành tù nhân quân đội vào thế chiến thừ Hai. Cowell và một số tù nhân khác được giải cứu sau đó vào năm 1945 và trở về quê hương. Chỉ vài năm sau đó, Cowell phải rời xa vợ và con để chữa bệnh trầm cảm. Sau một thời gian được chữa trị bởi nhà tâm lí học, Cowell nhận ra anh “mang ý thức của một phụ nữ”. Kể từ đó, Cowell bắt đầu tiêm estrogen và gặp được sinh viên vừa tốt nghiệp Micheal Dillon, người sau đó đã thực hiện ca phẫu thuật chuyển giới đầu tiên trên người Cowell. Cowell trở lại với đường bay và phi cơ sau ca phẫu thuật vào năm 1950 và mất vào năm 2011 lúc 93 tuổi.

9. Renee Richards: 1934 – nay

ELLE Việt Nam chuyển giới 9

Renne Richards là nữ chuyển giới đầu tiên ghi danh trên trường thể thao thế giới. (Ảnh: GAFFNEY/LIAISON.)

Renne Richards là vận động viên quần vợt chuyển giới đầu tiên trên thế giới. Cô là người khơi mào cho làn sóng LGBT và xuất hiện trong cộng đồng thể thao tại Women’s Tennis Association với vị trí là một người phụ nữ thật sự. Mặc dù là một trong những người đầu tiên chiến thắng trong trận đấu và dẫn đầu cho sự kiện này nhưng cô không tự nhận mình là người tiên phong. “Tôi không phải là một nhà hoạt động xã hội, tôi chỉ đấu tranh vì quyền lợi của chính tôi”. Hiện tại, Renne Richards lãnh đạo nhiều phong trào giành quyền lợi cho cộng đồng LGBT.

Xem thêm: 

Người mẫu nổi tiếng công khai quá khứ chuyển giới

Cha dượng cô Kim kể về cuộc sống sau phẫu thuật chuyển giới

Nhóm thực hiện

Cẩm Tú (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more