4 phim điện ảnh Hàn Quốc chủ đề gia đình khiến bạn ngập trong nụ cười lẫn nước mắt

Đăng ngày:

Điện ảnh Hàn Quốc khiến cả thế giới phải ngả mũ kính phục và yêu mến bởi sự đa dạng và hấp dẫn rất có chất riêng.  

Đơn giản và quen thuộc nhất, các bộ phim truyền hình Hàn Quốc dễ xem, dễ hiểu, vui vẻ, đẹp mắt và hướng người xem về lại giá trị nguồn cuội gia đình đa thế hệ gắn bó hạnh phúc. Ở địa hạt phim điện ảnh giải trí chủ đề Lãng Mạn – Gia Đình, có lẽ Hàn Quốc là quốc gia châu Á duy nhất luôn mặn mà với nguồn cảm hứng ý nghĩa này cũng như có nhiều tác phẩm điện ảnh theo hướng nhẹ nhàng, tươi sáng. Công thức quen thuộc trong phim điện ảnh Hàn Quốc là khiến người xem cười nghiêng ngả lúc đầu và rưng rưng cảm động về sau. Dù khóc hay cười, kết thúc của những bộ phim này đều có thông điệp rõ ràng, tốt đẹp, tươi sáng về tình yêu thương gắn kết, hướng con người ta trở về trạng thái lạc quan và tin yêu.

1. Be With You – Và Em Sẽ Đến

phim điện ảnh 1

Ảnh: Wiki Drama

Đây là bộ phim điện ảnh chủ đề Gia Đình mới nhất và đang làm mưa làm gió cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng trên mọi rạp chiếu phim ở cả Hàn Quốc lẫn Việt Nam.

Là tác phẩm được làm lại từ phim điện ảnh Be With You của Nhật Bản, Và Em Sẽ Đến trong trẻo kể về mối tình đầu đời của đôi bạn trẻ nọ, duyên phận đủ đượm đà, kết tinh thành một gia đình, tạo nên một thiên thần nhỏ. Nhưng cuộc sống không thể mãi vậy êm đềm trôi qua. Cuộc sống là một bánh xe lăn mải miết trên con đường đầy rẫy sỏi đá định mệnh, không thể đoán trước. Có người nói, định mệnh là thứ không thể tránh khỏi, cũng không thể xoay chuyển. Tuy nhiên, nếu bạn có niềm tin, bạn giữ trong mình tình thương yêu bền bỉ, điều kì diệu sẽ đến bên bạn. Bạn có phải là người phó mặc cho số phận, mất niềm tin vào tin yêu?

Ảnh: HanCinema

Và Em Sẽ Đến xem nhẹ nhàng, duyên dáng, mơn man những rung cảm, đem lại cho người xem nhiều cảm xúc trong veo. Phần trình diễn vừa vặn của người đàn ông có đôi mắt ướt át nhất xứ Hàn So Ji-sub, diễn xuất trong lành đầy thuyết phục của chị đẹp không tuổi Son Ye-jin, góc diễn gây cười đặc trưng của bác béo diễn viên phụ nổi tiếng Ko Chang-seok khiến nhịp phim suôn sẻ, thấm vào tâm trạng người xem một cách lành lặn, dễ chịu và tinh khôi. Đặc biệt nhất là phần diễn xuất sống động tự nhiên của diễn viên nhí Kim Ji-hwan. Đây là bộ phim điện ảnh đầu tiên của cậu bé, tuy nhiên, cậu lại có phần nhập vai sáng nhất, đầy cảm hứng, đem lại cho người xem nhiều tiếng cười và nhiều cảm xúc nhất.

phim điện ảnh 5

Ảnh: NetNews

Và Em Sẽ Đến không chỉ đem lại cho người xem những giây phút sảng khoái và cảm xúc mà còn giúp hàn gắn những hoài nghi, củng cố niềm tin, sự lạc quan cho cuộc sống vốn dĩ luôn tồn tại quá nhiều những mất mát.

2. Wonderful Nightmare – Cô Vợ Bất Đắc Dĩ

phim điện ảnh 7

Ảnh: KoBiz

 

Cô Vợ Bất Đắc Dĩ có mô típ khá quen thuộc mà bạn có thể bắt gặp trong các bộ manga Nhật Bản hay trong các bộ phim điện ảnh nhẹ nhàng xứ Hollywood.

Trong phim, có một cô thanh nữ tài giỏi, có học thức, có địa vị, có lối sống xa hoa, trọng vật chất, thực dụng, ích kỉ và như ác quỷ với những người xung quanh. Cô vô tình gặp một vụ tai nạn dẫn đến cái chết ngoài số mệnh. Để chuộc lỗi nhầm lẫn, “bên trên” cho cô hồi sinh. Cô trở thành một bà mẹ xề phải chăm sóc cho hai con một chồng trong một gia đình có mức sống trung bình. Từ một phụ nữ độc lập yêu bản thân và sang chảnh, cô phải học cách yêu sự nhếch nhác ngang ngạnh của lũ trẻ nhỏ, sự luộm thuộm của ông chồng công chức, tập hòa mình cùng hội phụ nữ nội trợ hàng xóm ăn nói bỗ bã không chút tao nhã. Hiểu và yêu được cuộc sống “dở mếu dở cười” ấy, cô mới được phép về lại với cuộc sống cô từng có. Tuy nhiên, cuộc sống thật kì lạ, đến khi cô gái hiểu được giá trị gắn kết đầm ấm, bình yên của gia đình và trân trọng cuộc sống ấy thì cũng là lúc cô đạt chuẩn để trở lại cuộc sống sang trọng, độc lập, một thân một mình cô từng theo đuổi và ngưỡng mộ.

phim điện ảnh 8

Ảnh: Hablando de Kdramas

Mạch phim Cô Vợ Bất Đắc Dĩ khiến người ta “xem thấy ghét” bởi sự đỏng đảnh khó chịu kinh khủng của nhân vật nữ chính do Uhm Jung-hwa thủ vai. Diễn xuất của cô sống động, đáng yêu đến mức từ thái cực phải nhăn mặt với thói ích kỉ và ghê gớm, người xem khóc-cười-đồng cảm cùng cô qua những tình huống điển hình mà một người vợ nội trợ Hàn Quốc phải đối mặt mỗi ngày: người chồng bị cấp trên bắt nạt, con cái đi học bị bị ức hiếp, bản thân cô thì đầu bù tóc rối với đủ thứ rắc rối của chồng con mình. Trước phần diễn xuất ấn tượng và cá tính của Uhm Jung-hwa, chàng trai đẹp Song Seung-heon bắt buộc phải về đúng vị trí, làm bình phong trang trí cho phim thêm xinh tươi.

Người ta thường cầu ước cuộc sống ban cho họ những điều bản thân họ thấy phù hợp, khao khát. Tuy nhiên, cuộc sống luôn ẩn giấu vô vàn những ngạc nhiên thú vị. Món quà được tặng thì thường bất ngờ, chu đáo, không vị kỉ.  Điều mà bạn tưởng là bất hạnh, hóa ra lại chính là niềm hạnh phúc lớn và ý nghĩa, nếu bạn chịu nhận ra.

3. Hello Ghost – Ma Ơi Chào Mi

phim điện ảnh 3

Ảnh: DailyFocus

Đây là bộ phim điện ảnh có yếu tố siêu nhiên thứ ba trong bài viết. Để tăng thêm phần siêu phàm, Ma Ơi Chào Mi có sự góp mặt cười ra nước mắt của chàng ngố Cô Nàng Ngổ Ngáo ngày nào Cha Tae-Hyun, cùng ông chú béo chuyên vai phụ Ko Chang-seok.

Mở đầu phim, một chàng trai trẻ thất vọng và bất lực trước cuộc sống, tìm mọi cách để… tự tử. Oái oăm thay, số cậu chưa tận, nên tự tử lần nào là bất lực lần ấy vì toàn có người “phá hoại”. Sau vài lần cận tử, cậu bỗng có khả năng nhìn thấy… hồn ma. Những hồn ma này cứ hàng ngày bám víu lấy cậu, khiến cậu thấy cuộc sống thêm nhiều ràng buộc rắc rối hơn. Tạm quên khao khát muốn kết liễu đời mình, cậu tìm mọi cách để mau mau thoát khỏi những hồn ma phiền toái này. Cho đến khi cậu hiểu lý do tại sao cứ bị đeo bám thì cũng là lúc cậu chẳng thể có cơ hội gặp lại họ nữa…

phim điện ảnh 9

Ảnh: Kmazing

Ai cũng biết các nhà làm phim Hàn Quốc giỏi gây cười và lấy nước mắt của người xem. Với Ma Ơi Chào Mi, cá nhân người viết đã cười rất nhiều và rưng rưng cay mắt cũng rất nhiều. Bộ phim không chỉ hài hước một cách giản dị duyên dáng mà còn có một cái kết phim vô cùng bất ngờ, khó đoán và nghẹn ngào yêu thương. Các diễn viên có lối diễn xuất mộc mạc, hòa hợp, nhẹ nhàng mà thấm thía.

Xem Ma Ơi Chào Mi, bạn sẽ thấy chúng ta đang may mắn và hạnh phúc nhiều thế nào khi hàng ngày được “chịu đựng” những “phiền toái” mà những người thân thương nhất đem lại cho chúng ta.
Đôi lúc, con người ta đã quá yếu đuối trước thực tại mất mát, họ chọn cách quên đi thực tại. Chấp nhận lảng tránh, chấp nhận chôn vùi hết mọi mất mát lẫn yêu thương. Tuy nhiên, mất mát sẽ dần nguôi ngoai. Còn yêu thương, luôn bền bỉ. Và chúng ta, không ai cô đơn lẻ loi một mình cả.

4. Ode To My Father – Lời Hứa Với Cha

phim điện ảnh 4

Ảnh: Seoul Rhythms

Lời Hứa Với Cha là phim điện ảnh được đầu tư kịch bản lẫn kinh phí lớn nhất trong 4 bộ phim bài viết đề cập. Thật may, cảm xúc bộ phim đem lại cho người xem hoàn toàn mãn nguyện và khó quên.

Lời Hứa Với Cha là một cuộc hành trình hồi tưởng trải dài suốt cuộc đời của một người đàn ông Hàn Quốc đã bên kia sườn dốc cuộc đời. Cuộc đời ông cũng chính là tấm gương tái hiện một phần lịch sử Hàn Quốc bị chia cắt. Thời điểm đó, rất nhiều gia đình bị thất lạc người thân. Và người đàn ông, cả đời tận tụy vất vả vì những người yêu thương thuộc chiến tuyến này mình may mắn giữ được và luôn canh cánh về lời hứa với cha mình từ hồi ông còn rất nhỏ: Lời hứa sẽ tìm thấy nhau. Ông, mẹ ông, cùng cha ông và em gái bị thất lạc của ông, sẽ sớm được đoàn tụ. Trong cuộc sống hiện đại, lời hứa sinh ra là để phá bỏ, để bị lãng quên. Nhưng đã có lúc, lời hứa được trân trọng,  được khắc ghi suốt một đời người. Ông đã vì lời hứa với cha mình mà sống tốt một đời, hết lòng chăm sóc những người ruột thịt yêu thương.

phim điện ảnh 10

Ảnh: JustWatch

Nam diễn viên tài năng Hwang Jun-min đã có dấu ấn đáng nhớ và ý nghĩa trong Lời Hứa Với Cha. Trong trường hợp bạn quên mất hay chưa biết Hwang Jun-min là ai, để tôi cho bạn một ví dụ gần gũi. Trong bộ phim điện ảnh bom tấn năm rồi của Hàn Quốc, The Battleship Island – Đảo Địa Ngục, Hwang Jun-min là nam diễn viên chính, góp mặt cùng hai diễn viên trẻ Song Joong-ki và So Ji-Sub. Quay lại với Lời Hứa Với Cha, người xem khóc – cười cùng ông, thổn thức, khâm phục ông, đồng cảm với ông và rưng rưng khi lời hứa với cha cả đời ông khắc ghi, cuối cùng, chỉ có thể thực hiện được phần nào.

phim điện ảnh 11

Ảnh: London Korean Links

Mượn một sự kiện mang tính vận mệnh của Hàn Quốc, Lời Hứa Của Cha gửi gắm đến người xem thông điệp canh cánh day dứt những khắc khoải khôn nguôi mà chiến tranh đem lại. Tuy nhiên, vượt qua những tổn thương, mất mát, niềm tin yêu vào những gì đang có sẽ khiến con người ta có thêm sức mạnh để đương đầu và trân trọng thêm cuộc sống này.

Xem thêm:

14 phim điện ảnh chuyển thể từ sách sẽ ra mắt trong năm 2018

Những bộ phim điện ảnh chủ đề Luân Hồi – Nhân Quả đáng nhớ

 

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more