Tìm hiểu về xu hướng làm đẹp với mỹ phẩm Probiotic

Đăng ngày:

Hãy cùng ELLE giải mãi những dòng mỹ phẩm lên men của các thương hiệu châu Á và cả những sản phẩm chứa vi khuẩn “sống” từ phương Tây.

Khái niệm probiotic đã quá quen thuộc trong ngành thực phẩm với những loại sữa chua chứa khuẩn hoặc nấm có ích cho hệ tiêu hóa và miễn dịch. Tuy nhiên trên thị trường mỹ phẩm, khái niệm về dưỡng da probiotic còn khá mơ hồ và xa lạ.

Probiotic là gì?

“Probiotic” hay còn gọi là lợi khuẩn, là những vi sinh vật (vi khuẩn hoặc nấm men) khi tồn tại trong cơ thể với số lượng hợp lý sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe. Những vi sinh vật này có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm tự nhiên hoặc bổ sung (sữa chua, sữa lên men hay một số loại đậu, hạt lên men). Chúng cũng là một phần của hệ miễn dịch. Trong ngành thực phẩm, các sản phẩm probiotic buộc phải chứa các khuẩn “sống”. Tuy nhiên với mỹ phẩm hiện nay chưa có một định nghĩa hay yêu cầu cụ thể về sản phẩm probiotic. Hiện nay trên thị trường, mỹ phẩm probiotic thường thấy ở 3 dạng chính:

• Mỹ phẩm với vi khuẩn “sống”

• Mỹ phẩm với vi khuẩn “ngừng hoạt động”

• Mỹ phẩm lên men

Tác dụng của mỹ phẩm probiotic

Trong cuộc sống hàng ngày, những tác động bên ngoài từ môi trường ô nhiễm, tia cực tím, hay lối sống cho tới những yếu tố bên trong như gen di truyền, hormone hay lo lắng khiến chúng ta lão hóa với tốc độ khác nhau. Tiến dần tới lứa tuổi 30, da thiếu dần sức sống, nếp nhăn và những mảng nám hay đồi mồi dần xuất hiện. Khả năng tái tạo tế bào trở nên kém đi và những enzyme tự nhiên của da giúp loại bỏ và thay thế các tế bào chết cũng hoạt động kém hiệu quả hơn.

Vì vậy việc chăm sóc làn da tốt ngay từ những bước tự nhiên có thể mang lại sự cải thiện đáng kể. Mỹ phẩm probiotic hoạt động khác biệt so với mỹ phẩm truyền thống. Nếu như mỹ phẩm truyền thống tập trung vào việc bổ sung các thành phần cần thiết cho da, mỹ phẩm probiotic tác động tới lớp vỏ axít và thành phần của vi khuẩn da. Vì những hoạt chất trong mỹ phẩm probiotic dễ dàng thẩm thấu nhanh, chúng đem lại hiệu quả tích cực cho những tầng dưới của da.

Vi khuẩn, một khái niệm tưởng chừng như rất nguy hiểm nhưng là một phần không thể thiếu của con người. Bạn có biết số lượng vi khuẩn trong cơ thể chúng ta còn nhiều hơn số lượng tế bào không? Trong đó có cả những vi khuẩn có lợi và vi khuẩn gây hại. Việc cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và hại không chỉ đảm bảo cho hệ miễn dịch, đường tiêu hóa mà cả làm đẹp cho làn da của chúng ta nữa.

Theo lý thuyết, viêm nhiễm thường liên quan tới sự mất cân bằng trong thành phần vi khuẩn của da. Phản ứng miễn dịch từ những vi khuẩn cư trú trên da được kích hoạt chống lại sự viêm nhiễm. Tuy nhiên trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là sự ra đời của những sản phẩm “diệt khuẩn”, đã vô tình loại bỏ những lợi khuẩn chống viêm trên da, từ đó gây nên sự mất cần bằng. Mỹ phẩm probiotic thường hướng tới việc tái cân bằng môi trường vi khuẩn trên da, từ đó giúp làn da của bạn khỏe hơn, tránh viêm nhiễm và đẩy lùi quá trình lão hóa.

Một số loại vi khuẩn góp tay vào việc hình thành mụn. Việc hỗ trợ những vi khuẩn có lợi cư trú trên da và loại bỏ những vi khuẩn gây hại phần nào đó mang lại sự cân bằng cho da. Một nghiên cứu lâm sàng trên Tạp chí Khoa học Mỹ phẩm cho thấy dung dịch chứa 5% lactobacillus (một vi khuẩn thường thấy ở sữa chua) tỏ ra hiệu quả trong việc điều trị mụn. Nhờ vào cơ cấu hoạt động đó mà mỹ phẩm probiotic là giải pháp hàng đầu cho những làn da nhạy cảm và da mụn.

Mỹ phẩm với vi khuẩn sống

Đây là dạng hiếm thấy nhất của mỹ phẩm probiotic. Hầu hết các loại mỹ phẩm đều chứa nước và các chất bảo quản chống lại các vi sinh vật gây hại, vì vậy để kết hợp được khuẩn sống là điều vô cùng khó khăn. Mỹ phẩm với vi khuẩn sống thường có hạn sử dụng rất ngắn, yêu cầu bảo quản chặt chẽ và có giá thành cao. Trên thị trường hiện nay có rất ít các hãng có đủ công nghệ để tạo nên những sản phẩm này như Mother Dirt hay Esse Skincare. Probiotic Serum R10 của Esse Skincare chứa 1 tỉ vi sinh vật sống trong từng mililít giúp tạo nên môi trường vi sinh lý tưởng cho làn da và làm chậm quá trình lão hóa. Sản phẩm tự nhiên với 85% thành phần organic này phù hợp với những người mắc eczema và rosacea.

Mỹ phẩm với vi khuẩn ngừng hoạt động

Từ sự khó khăn trong việc bảo quản và điều chế mỹ phẩm với vi khuẩn sống, thế nên đây là giải pháp được nhiều hãng mỹ phẩm chọn lựa. Bằng cách đưa các lysate từ vi khuẩn Lactobacillus hay Bifidus vào sản phẩm, việc tiến hành bảo quản cũng như hạ giá thành sản xuất trở nên đơn giản hơn (Lysates chứa các thành tế bào, các chất chuyển hóa của vi khuẩn và các vi khuẩn chết). Clinique với dòng sản phẩm chống sưng đỏ Redness Solutions chứa lysate của khuẩn Lactobacillus giúp nuôi dưỡng những làn da nhạy cảm nhất.

Aurelia Probiotic cũng là một trong những hãng mỹ phẩm probiotic đang rất được ưa chuộng hiện nay với kem rửa mặt Miracle Cleanser và Cell Repair Night oil. Cell Repair Night oil với chiết xuất từ cây Baobab giàu omega mang lại sức sống cho làn da; Kigelia Africana (cây “xúc xích” từ châu Phi), dầu từ hạt Mongongo, chất chống ôxy hóa từ Hibiscus và hạt lựu cùng thành phần probiotic từ Bifida ferment lysate giúp giảm thiểu tác hại gây ra bởi ô nhiễm môi trường và căng thẳng trong cuộc sống, đồng thời kích hoạt khả năng tái tạo của làn da và duy trì trạng thái cân bằng.

Mỹ phẩm lên men

Mỹ phẩm lên men phát triển từ Nhật và Hàn Quốc trong rất nhiều năm trở lại đây dựa trên việc lên men nhờ các vi sinh vật. Chúng ta có thể coi đây là một trong những thành tựu về điều chế mỹ phẩm probiotic đầu tiên. Nhờ quá trình lên men, những vi khuẩn chuyển hóa đường và tinh bột tạo thành lactic acid. Quá trình này không chỉ bảo quản mà còn tạo nên vitamin B, Omega-3, các acid béo và enzyme có lợi cho da. Trong khi đó, nấm men phá vỡ cấu trúc phân tử của các thành phần hoạt tính thành các hạt nhỏ hơn, nhờ đó các khoáng chất và chất dinh dưỡng được hấp thụ vào da nhanh chóng hơn. Ngoài ra, chúng còn tạo ra các axít amin và chất chống ôxy hóa bổ sung và tăng cường cho da vượt trội hơn so với những dòng mỹ phẩm thông thường, đặc biệt dành cho những làn da nhạy cảm và da khô.

Su:m37 Secret Essence Advanced Sync Program với 80 loại thực vật được lên men 2 lần trong 365 ngày giúp phục hồi, cải thiện kết cấu giúp da mềm mịn và tăng độ đàn hồi. Đặc biệt phù hợp với da nhạy cảm. Sulwhasoo – Snowise EX Whitening Mask – nhân sâm trắng được lên men trong 2 tuần để tạo nên những hoạt chất giúp tăng cường tuần hoàn máu, làm sáng da và cải thiện những vết thâm.

Xem thêm:

Mỹ phẩm lên men chính là sản phẩm dưỡng da ‘hot’ nhất 2016

Điểm lại những món mỹ phẩm dưỡng da “gây bão” trong năm 2017

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Clarke

Ảnh: Imaxtree, Depositphotos

Thiết kế: Quân Nguyễn

Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more