Cà phê gây ung thư hay phòng chống ung thư?

Đăng ngày:

Theo lý mà nói, cà phê hoàn toàn không gây hại cho con người. Vì quá trình rang chín mà chúng vô tình đem đến nguy cơ cho con người và nếu bạn sử dụng chúng đúng cách, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa được nguy cơ này.

Cà phê tăng khả năng phòng chống ung thư hay chúng là tác nhân gây ra các căn bệnh nguy hiểm cho con người? Đây là câu hỏi từng “thách đố” rất nhiều nhà khoa học cũng như những ai đang nghiên cứu về loại thức uống này. Đến nay chúng ta vẫn chưa có được một câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, nếu là một người am hiểu cà phê, thường xuyên sử dụng cà phê hay đơn thuần là một người tiêu dùng thông minh, chắc chắn bạn cũng dễ dàng tìm được câu trả lời thoả đáng cho mình.

Theo một nghiên cứu của Liên Hợp Quốc từng được đăng tải trên Sunday Times, cà phê là thức uống chứa khá nhiều độc tố acrylamide vốn là nguồn cơn của các căn bệnh ung thư. Nghiên cứu còn mạnh dạn cho rằng những ai tiêu thụ cà phê mỗi ngày đều sẽ có nguy cơ bị ung thư cao hơn gấp nhiều lần so với người không dùng chúng thường xuyên.

cà phê 1

Thế nhưng trên thực tế, không chỉ có cà phê mà các thực phẩm chứa nhiều tinh bột như khoai tây, bánh mì cũng sẽ sản sinh ra hóa chất này khi chúng ở trong môi trường có nhiệt độ cao. Hiểu nôm na rằng nếu hạt cà phê hay các loại thực phẩm trên nếu được chiên hoặc nướng thì acrylamide sẽ xuất hiện. Chúng sẽ giúp cho thực phẩm có được màu vàng ngả nâu đặc trưng hay mùi vị quen thuộc của đồ nướng hoặc chiên. Dĩ nhiên, nếu chúng ta sử dụng các loại thực phẩm này một cách hợp lý thì lượng acrylamide bị đưa vào cơ thể hoàn toàn không hề cao.

Bên cạnh đó, nghiên cứu trên được thí nghiệm trên các loài động vật và các nhà nghiên cứu chỉ đơn giản là mặc định kết quả ấy cho con người. Điều này hoàn toàn không có cơ sở để kết luật cà phê gây hại cho chúng ta.

Tại Ý, các nhà nghiên cứu cũng từng làm một thí nghiệm về loại thức uống này và bạn có biết không, kết quả trái ngược với những gì mà Liên Hợp Quốc đưa ra. Nghiên cứu này được tiến hành trên tổng số 3.153 bệnh nhân trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến năm 2012. Sau khoảng thời gian này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng số bệnh nhân uống đều đặn 3 cốc cà phê mỗi ngày đều giảm được 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Không những thế, chúng còn giúp cơ thể tái tạo gan và ngăn ngừa xơ gan.

cà phê 2

Quả thật, nếu nói cà phê gây ung thư vẫn đúng vì trong quá trình được rang chín, hạt sẽ sản sinh ra acrylamide không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, lượng caffeine có trong hạt cũng có vai trò phòng chống ung thư. Vì thế, câu trả lời thích hợp nhất trong trường hợp này chính là chúng ta nên sử dụng cà phê với định lượng phù hợp. Thời điểm uống cà phê lý tưởng nhất chính là sau khi ăn sáng hoặc trưa nhằm thúc đẩy sự bài tiết acid dạ dày, kích thích tiêu hóa. Ngược lại, chúng ta không nên dùng caffeine vào buổi chiều tối vì chúng có tác dụng kích thích thần kinh, gây ra sự mất ngủ cho bạn.

Ngoài ra, tùy vào cơ địa của mỗi người mà bạn sẽ có thể nạp vào cơ thể mình lượng caffeine khác nhau. Bạn có thể sử dụng cà phê như chất xúc tác làm tăng sự hưng phấn nhưng nếu cảm thấy bản thân không phù hợp, bạn nên dừng sử dụng chúng để tránh tình trạng hoa mắt, chóng mặt hay buồn nôn vì tác dụng phụ từ cà phê. Phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và đối tượng có tiền sử bị bệnh tim cũng không nên sử dụng loại thức uống này.

Xem thêm:

Khoa học chứng minh uống cà phê đúng cách sẽ sống lâu hơn

Cà phê: Chìa khóa của sự tỉnh táo hay thói quen tai hại?

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Đào Dreamer

Ảnh: Unsplash

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more