7 phụ nữ hiện đại đi đầu trong phong trào nữ quyền

Đăng ngày:

Với những câu nói khẳng định vai trò của nữ quyền, 7 người phụ nữ này trở thành những người tiên phong trong đấu tranh bất bình đẳng giới tính.

1. Emma Watson

nữ quyền 4

Emma Watson. (ảnh: hellomagazine)

Khi diễn viên bộ phim nổi tiếng Harry Porter trở thành Đại sứ thiện chí Liên Hợp Quốc, cô đã nhấn mạnh về quyền bình đẳng giới: “Bình đẳng giới là vấn đề quan trọng cần giải quyết như những vấn đề quan trọng đang gặp phải của nhân loại”. Cô kêu gọi mọi người: “Làm sao vấn đề có thể giải quyết nếu chỉ phân nửa thế giới (phụ nữ) tham gia giải quyết?”. Lời kêu gọi của nữ diễn viên có sức ảnh hưởng lớn đến phong trào nữ quyền đang sôi sục khắp thế giới.

2. Chimamanda ngozi Ngozi Adichie

nữ quyền 2

Chimamanda ngozi Ngozi Adichie. (ảnh: racked)

Bài diễn văn TED Talk “We should all be feminist” của Chimamanda ngozi Ngozi Adichie được đánh giá cao và được chuyển thể thành sách cùng tên. Cụ thể, bà đã khẳng định vị trí của nữ quyền trong xã  hội hiện đại và “thẳng tay” chống đối những thành phần xâm hại đến nữ quyền. Một số nam giới đã phản hồi “Ok, vấn đề này khá là thú vị, nhưng tôi còn chả quan tâm đến giới tình là cái gì”. Đây chính là điều cốt lỗi thúc đẩy Chimamanda tìm ra cách giải quyết, đưa những lý thuyết này mau chóng đi vào thực tế

3. Ruth Bader Ginsburg

nữ quyền 4

Ruth Bader Ginsburg. (Ảnh: Kveller)

Vào năm 1993, Ruth Bader Ginsburg trở thành phụ nữ thứ hai đặt chân vào Tòa Án liên bang Mỹ cũng như là người phụ nữ thứ tư trong lịch sử làm việc tại chính phủ nước này.

Được mệnh danh là “Nữ hoàng bất mãn”, Ginsburg hay lên án những vấn đề thối nát trong bộ máy nhà nước Mỹ, đặc biệt là vấn đề về bất công tiền lương liên quan bất bình đẳng giới tính. Những người hâm mộ bà đang ngóng chờ một bài diễn thuyết liên quan đến bất bình đẳng giới tính sắp ra mắt trong tháng này.

4. Shonda Rhimes

nữ quyền 7

Shonda Rhimes

Được biết đến với vai trò host của một số chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng như Scandal, Grey’s Anatomy và How To Get Away With Murder, Shonda Rhimes trở thành phụ nữ da màu đầu tiên thành công trong nền công nghiệp truyền hình được thống trị bởi “đế chế da trắng”. “Đấu tranh để vượt qua rào cản khó khăn để đạt được mục tiêu chính là điều đáng trân trọng nhất của phụ nữ”, Rhimes kêu gọi tầng lớp phụ nữ thiểu số.

5. Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand

nữ quyền 8

Kirsten Gillibrand. (Ảnh: Rolling Stone)

Từ năm 2009, Kirsten Gillibrand đã dành cả nhiệm kì để đấu tranh đòi quyền bình đẳng thu nhập cá nhân và gia đình, bạo lực giới tính trong gia đình và quân đội. Bà ấy cật lực kêu gọi phụ nữ tham gia làm việc tại chính phủ nhiều hơn để cùng nhau thay đổi thế giới.

Phụ nữ hầu như chưa có tiếng nói trong đất nước này, từ chính phủ liên bang đến phòng họp công ty hay cả những công việc phục vụ, lời nói của phụ nữ không được đánh giá cao. Vì thế, tôi tin rằng, ta có thể thay đổi thực trạng ấy nếu cùng bắt tay nhau, chung sức đấu tranh đòi quyền bình đẳng”, Kirsten Gillibrand kêu gọi.

6. Gloria Steinem

nữ quyền 9

Gloria Steinem. (Ảnh: gloriasteinem)

Biểu tượng nữ quyền Gloria Steunem đã cống hiến cả cuộc đời để đấu tranh thay đổi quan niệm cổ hủ về bất bình đẳng giới tính. Cô đấu tranh đòi quyền tự do cho phụ nữ, cho quyền bình đẳng ngay tại nơi làm việc. “Không có gì thay đổi bình đẳng giới hiệu quả bằng cách phụ nữ độc lập tài chính”.

7. Angelina Jolie

nữ quyền 10

Agenlina Jolie. (Ảnh: mercury news)

Angelina Jolie là minh tinh màn bạc hạng A của Hollywood. Cô còn được biết đến là đặc phái viên của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) từ năm 2001. Tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Phi diễn ra tại Nam Phi (AU) hồi tháng 6/2015, Jolie có bài phát biểu đanh thép lên án tội ác hiếp dâm – một thứ vũ khí của chiến tranh, đồng thời kêu gọi các đại biểu châu Phi có hành động cấp thiết hỗ trợ và bảo vệ quyền phụ nữ

Trong những năm qua, Angelina Jolie đi đến nhiều vùng chiến sự và nói chuyện với các nạn nhân chiến tranh, trong đó có những phụ nữ sống sót sau khi bị hãm hiếp. Nữ minh tinh cũng bày tỏ sự khâm phục đối với những nạn nhân của châu Phi bởi khả năng phục hồi, sức mạnh và ý chí phi thường sau bao tổn thương mà họ phải trải qua.

Xem thêm: 

Váy quấn: xu hướng thời trang nữ quyền được Angela Phương Trinh và Selena Gomez yêu thích

Những bộ phim về nữ quyền được tôn vinh tại lễ trao giải Oscar 2018

Oscar 2018 – Một Oscar tôn vinh nữ quyền

Nhóm thực hiện

Cẩm Tú (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more